เริ่มวางแผนทางการเงินก่อน”เงินหมด”…เพราะ”เที่ยวเพลิน”

ตรงๆเลยค่ะ ก่อนจะออกเดินทางเที่ยวในช่วงเทศกาลแบบนี้ หยุด คิด และวางแผนกันสักนิดดีกว่ามั้ยคะ…?

เงินทองเป็นของสำคัญ ทำงานแทบแย่…แต่พอหยิบจับ แป็บๆก็หมดซะละ

ด้วยความหวังดี เราเลยจะมาแชร์ วิธีการวางแผนทางการเงินเล็กๆน้อยๆ กันก่อน เงินจะหมด เพราะว่าเที่ยวจนเพลินล่ะค่ะ !!

1. ประเมินความมั่นคงสุทธิ

           จดบันทึกรายรับ-รายจ่ายกันทุกวันหรือเปล่าคะ…? เดี๋ยวนี้เค้ามีแอพพลิเคชั่นน่ารักๆสามารถโหลดใช้กันได้เพลินๆใน เรียกได้ว่า จ่ายเงินปุ๊ป บันทึกปั๊บได้เลยสบายๆ เพื่อรับรูพฤติกรรมทางการเงินของตัวเองได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น แต่ก่อนที่เราจะเริ่มทำการบันทึกในแต่ละเดือนนั้น ก่อนจะใช้เงินแต่ละเดือนเราควรคำนวณหา “ความมั่งคั่งสุทธิ” เสียก่อน เพื่อให้ทราบถึงเงินที่แท้จริงของเราในแต่ละเดือนค่ะ


ความมั่งคั่งสุทธิ คือ สินทรัพย์ – หนี้สิน

2. กำหนดเป้าหมาย

           สิ่งที่จำเป็น กับ สิ่งที่อยากได้ ต้องแยกกันให้ชัดเจน เราต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนและจัดลำดับความสำคัญ

3. กำหนดแผนทางการเงิน

           เมื่อเราประเมินความมั่งคั่งทางการเงินเรียบร้อยแล้ว จึงควรแบ่งมาจัดทำแผนทางการเงิน เช่น เราจะใช้จ่ายเดือนละเท่าไหร่, จะลงทุนที่ไหนได้บ้างให้เหมาะสมกับเงินที่เรามี และจะหาเงินเพิ่มเติมจากที่ไหนได้บ้าง เป็นต้น

4. ปฏิบัติตามแผนที่วางไว้

           ข้อนี้เรียกได้ว่าสำคัญที่สุด เพราะหากเราแพลนมาอย่าสวยเริ่ด แต่ไม่ได้ปฏิบัติตาม หรือปฏิบัติอย่างไม่เคร่งครัดขึ้นมาแล้วล่ะก็ แพลนทั้งหมดอาจจะพังทลายได้ ดังนั้น ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วยค่ะ

5. ตรวจสอบและปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม

           หากเอาแต่แพลนและปฏิบัติตามอย่างเดียวก็อาจจะไม่เวิร์คก็ได้ ดังนั้นเพื่อความเพอร์เฟคในแบบฉบับของเรา แนะนำว่าให้ลองเช็ค ตรวจดูแพลนของเราทุกๆ 6 เดือน หากแพลนเราไม่ค่อยจะโอเคสักเท่าไหร่ ก็สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อความสมบูรณ์แบบได้ค่ะ

           และนี่คือ วิธีเล็กๆน้อยๆเพื่อการวางแผนทางการเงินของคุณ อย่าลืมนะคะว่า เรื่องเงินสำคัญที่สุด วางแผนตั้งแต่ตอนนี้ แล้วไม่ว่าคุณจะไปเที่ยวไหน เมื่อไหร่ ยังไง รับรองว่าจะไม่มีทางกระทบกันเงินในระยะยาวของคุณอย่างแน่นอนค่ะ