เรื่องรั่วๆปัญหาที่ทุกบ้านไม่อยากเจอ

ปัญหาการรั่วซึม เป็นปัญหาที่ถือว่าหนักหนาและเป็นเรื่องใหญ่ ที่ทุกๆบ้านไม่อยากเจอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของหลังคารั่ว หรือ แม้แต่รอยรั่วซึมตามจุดต่างๆ ซึ่งปัญหานี้นั้นมักมาจากการก่อสร้างที่ช่างทำงานไม่เรียบร้อย หรือ เกิดจากอายุการใช้งานของวัสดุต่างๆที่เสื่อมสภาพ การทรุดตัวimagesทำให้เกิดรอยแยก แตกร้าวต่างๆ

ซึ่งปัญหารั่วหลักๆส่วนใหญ่มักพบเจอคือ หลังคารั่ว ซึ่งเกิดจากการวางแผ่นกระเบื้องหลังคาไม่สนิท ช่างไม่ตรวจสอบ และ ผู้คุมงานไม่ตรวจความเรียบร้อยอย่างละเอียด และปัญหานี้เกิดได้กับทุกบ้าน แม้ว่าปัจจุบันแต่ละบ้านจะมีการใส่ฉนวนใต้หลังคาเพื่อกันความร้อนและสามารถกันน้ำรั่วได้บ้างก็ตามที แต่ปัญหาก็ยังมีให้เห็นบ่อย เช่น รั่วตามรอยต่อต่างๆ รั่วตามชายคาบ้าน หรือ การรั่วซึมของพื้นระเบียง พื้นดาดฟ้า ซึ่งปัญหาหลักๆมักจะมาจากการเทพื้นไม่ดีพอ การผสมคอนกรีตหรือการไม่ใช้น้ำยากันซึม ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักพบเจอหลังการอยู่อาศัยไปแล้วสักระยะ ไม่ว่าบ้านจะราคาถูกหรือราคาแพงมักจะพบได้เช่นเดียวกัน หากไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนเข้าอยู่อาศัย

การแก้ปัญหาในเรื่องนี้นั้น หากเป็นบ้านสร้างใหม่นั้น มักจะตรวจสอบกันอย่างละเอียดในขั้นตอนการตรวจรับบ้าน เช่น การตรวจสอบหลังคา ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรตรวจเวลากลางวัน และ ควรนำไฟฉายส่องดูให้ทั่วว่ามีรอยรั่ว หรือ การวางแผ่นกระเบื้องสนิทดีหรือไม่ ตามรอยต่อต่างๆมีการปิดรอยแน่นหนาหรือไม่ แต่หากเป็นบ้านมือสองนั้น ก็จะตรวจลำบากสักนิด ก็ต้องดูจากเพดานว่ามีรอยน้ำเป็นจุดสังเกตให้เห็นหรือไม่ และแนวทางการแก้ปัญหานั้น สำหรับหลังคาคงไม่พ้นการรื้อปูใหม่หากรอยรั่วนั้นค่อนข้างใหญ่หรือมีหลายจุด ซึ่งเปลืองงบประมาณพอสมควร หรือ ใช้ผลิตภัณฑ์อุดรอยรั่วต่างๆที่มีวางขายทั่วไป แต่ทั้งหมดนั้นต้องอาศัยช่างที่เก่งและชำนาญเป็นผู้แก้ปัญหาให้ไม่เช่นนั้นปัญหานี้ก็จะไม่หมดไป

หากเป็นรอยรั่ว หรือ รอยซึมตามพื้นระเบียง ดาดฟ้า นั้นการแก้ปัญหาที่นิยมกันคือ การใช้น้ำยาอุดรอยรั่วซึมต่างๆ และการทาด้วยน้ำยากันซึม(แบบเดียวกับที่ใช้กับหลังคา) ซึ่งส่วนใหญ่มักจะทาทั้งบริเวณดาดฟ้า และ ระเบียง เพื่อให้ปัญหาการรั่วซึมหมดไป และการรั่วซึมในส่วนอื่นๆของบ้านก็ต้องดูว่าปัญหาหรือจุดเริ่มต้นของการรั่วซึมมาจากตรงไหน และแก้ปัญหาจากจุดนั้น ซึ่งกูรูที่ชำนาญเรื่องบ้านมักจะแนะนำให้ตรวจสอบบ้านอย่างสม่ำเสมอ และในฤดูฝนมักเป็นช่วงที่มักพบปัญหาการรั่วซึมมากที่สุด เพราะเป็นช่วงที่ฝนตกชุก การรั่วซึมจึงมักเกิดในช่วงนี้ ซึ่งการแก้ปัญหาก็มักจะหลังจากช่วงฝนตกหมดไปแล้ว ซึ่งจริงๆควรตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้บ้านของเราไม่มีปัญหาไม่ว่าจะรอยรั่วซึมเล็กๆน้อยๆก็ตามเพื่อให้บ้านมีสภาพที่เต็มร้อยพร้อมอยู่อาศัยได้อย่างยาวนาน

ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]