เอกสารแสดงสิทธิความเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียม

คอนโดมิเนียม

ปกติแล้วเอกสารแสดงสิทธิของเราๆที่อยู่บ้านจะเป็นโฉนดที่ดิน นส.1 นส.2 และ นส.3 หรืออะไรก็ว่าไปกันตามแต่ละประเภทที่ดิน แล้วในส่วนของ คอนโดมิเนียม ที่ถือว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินน้อยที่สุด เราจะรู้ได้ยังไงว่าเรามีกรรมสิทธิ์ในที่ดินผืนนั้นมากน้อยแค่ไหน หน้าตาของเจ้าเอกสารประเภทนี้เป็นยังไง วันนี้ Dotproperty เรามีคำตอบ

 

ซื้อคอนโด ได้เอกสารสิทธิประเภทไหน

เวลาเราซื้อบ้านหรือที่ดินเราจะได้ โฉนดที่ดิน มาเป็นเอกสารสิทธิยืนยันความเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ แต่สำหรับคอนโดมิเนียมจะเป็น หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด หรือ อ.ช. 2 ซึ่งถือว่าเป็นการถือกรรมสิทธิ์ร่วมกันกับโครงการนั้นๆ โดยแบ่งส่วนประกอบในการถือกรรมสิทธิ์เป็นทรัพย์ส่วนบุคคลที่เรียกว่าห้องชุด และทรัพย์ส่วนกลางอย่างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆภายในโครงการ

โดยที่ทรัพย์สินส่วนบุคคลของเราจะเป็นทรัพย์สินที่เราถือของเพียงคนเดียวเท่านั้น นั้นคือตัวห้องชุด สิ่งปลูกสร้าง ที่จอดรถ(บางโครงการมีพื้นที่จอดรถที่แยกไว้ให้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของแต่ละยูนิตด้วย) ที่ดินที่ถูกจัดสรรไว้ให้แต่ละห้องกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ตึกถล่ม ไฟไหม้ เราก็จะได้ส่วนแบ่งพื้นที่นั้นๆเป็นจำนวนที่ดินที่เรามีสิทธิด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณซื้อคอนโดไปก็ได้เป็นเจ้าของที่ดินด้วย

 

ลักษณะของเอกสารครอบครองห้องชุด อ.ช. 2

ลักษณะถ้ามองโดยผิวเผินก็แทบจะไม่ต่างจากโฉนดที่ดินเลย โดยมีสาระสำคัญเลยคือ ตำแหน่งที่ดินและจำนวนเนื้อที่ของอาคารชุด ที่ตั้งระบุเลขที่ห้องชุด เนื้อที่และแผนผังห้องชุดที่จะต้องมีความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 5% รวมไปถึงอัตราส่วนของกรรมสิทธิ์ทรัพย์ส่วนกลางของเจ้าของห้องชุด ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าเราจะได้ส่วนแบ่งในอัตราส่วนเท่าใด ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นที่อาคารชุดนั้นไม่มีอยู่แล้ว

 

โฉนดที่ดิน

ครุฑเขียว  ครุฑดำ  ครุฑแดง  ทำความเข้าใจกับความต่างระหว่างทั้ง 3 สี ต่างกันอย่างไร

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก