แนวทาง ปรับปรุงบ้านร้าง ให้เป็น บ้านกลางสวนสุดสวย

บ้านร้าง

หากท่านไหนที่กำลัง สนใจจะทำการรีโนเวท บ้านร้าง แต่ยังหาแนวทางหรือไอเดียไม่พบวันนี้เราอยากจะนำไอเดียดีๆจากคุณ asawavet มาฝากโดยเจ้าตัวอยากจะมา แบ่งปัน ประสบการณ์ ปรับปรุงบ้านร้าง หลังนึง ในกรุงเทพฯที่ตอนนี้บอกเลยว่าสวยงามต่างจากเดิมมากๆ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

 

รีวิวปรับปรุง บ้านร้าง “บ้านลุยสวน” BY asawavet

 

วันนี้อยากจะมาแบ่งปัน ประสบการณ์ ปรับปรุงบ้านร้าง หลังนึง ในกรุงเทพฯ นี่แหละครับ ไม่ไกลมาก ที่ผมได้รับมอบหมายให้ทำการปรับปรุง

บ้านหลังนี้ เป็นบ้านที่เจ้าของบ้าน ทำการซื้อที่ดิน ที่ติดกับบ้านเดิมอยู่แล้ว  ซึ่งที่ดินที่ติดกันนั้น เรียกได้ว่าเป็นที่ดินตาบอด  เพราะไม่มีทางเข้าสาธารณะ รถเข้าไม่ถึง  มีทางเดียวที่จะเข้าไปถึงบ้านหลังนี้ได้ คือ ต้อง ลุยสวน เข้าไปครับ เลยขอตั้งชื่อ ว่า  บ้านลุยสวน ละกัน

บ้านร้าง

ที่ดินที่ว่า มีบ้านร้างหลังนึง อยู่ในที่ดิน ปลูกสร้างเกือบเสร็จ แต่เจ้าของเดิม ก็ไม่ได้ทำให้แล้วเสร็จ ปล่อยรกร้างมา น่าจะไม่ต่ำกว่า ยึ่สิบปี ครับ

หลังจากที่เห็นตัวบ้าน โผล่พ้นรั้ว มาหน่อยนึง  ก็พอมองออกแล้วครับว่า บ้านโทรมมาก แต่เราจะเข้าไปบ้านหลังนี้ได้ยังไงกัน มีทางเดียว คือ ต้องเดิน เท้าเข้าไปครับ

บ้านร้างบ้านร้างบ้านร้าง

เริ่มจากทางเดิน สาธารณะเรียบคลอง  เดินไปเรื่อยๆ จนเลี้ยวเข้าทางเดินของชาวบ้านแถบนั้น จดสุดทางเดิน หลังจากนั้น ต้องเริ่ม ลุยแล้วครับ กระโดดข้ามท้องร่อง ลุยโคลน  จนกระทั้งมาถึงตัวบ้าน  สภาพที่เห็น ด้านหน้าแทบไม่เห็นอาคารเลย มีแต่ต้นไม้ปกคลุมอยู่เกือบทั้งหมด

หลังจากสำรวจ ถ่ายรูป  ก็กลับมานั่งทำการบ้าน ว่า จะเริ่มกันยังไงดี  วางแผนคร่าวๆ  อ้อ ลืมบอกไปว่า ก่อนหน้าที่จะปรับปรุง ได้มีการเชิญ วิศวกรอาคารเข้ามาตรวจดู สภาพอาคารก่อน ว่ายังอยู่ในสภาพไหน    วิศวกร บอก อาคารยังแข็งแรงดี ใช้งานได้   ไม่มีปัญหาครับ

 

พอวางแผน วางแปลน จัดสรร ประโยชน์ใช้สอย จนลงตัว  ก็เริ่มหาผู้รับเหมา แล้วก็ ลุยกันเลยครับ

บ้านร้างบ้านร้าง

สภาพบ้านที่ ไปสำรวจครับ

บ้านร้าง

ที่ดิน กับบ้านที่จะปรับปรุง อยู่ติดกัน  วิธีง่ายสุด ก็คือ ทุบรั้ว เพื่อให้เข้าไปในตัวบ้านได้ครับ

บ้านร้างบ้านร้าง

สภาพภายในครับ

บ้านร้างบ้านร้างบ้านร้าง

เริ่มงานทุบรื้อของเดิม   เดิมมีบันไดสองตัว ซึ่งเกินจำเป็น เลยทุบออกครับ  รื้อหลังคาใหม่หมด เดิมเป็นโครงไม้ เปลี่ยนเป็นโครงเหล็กครับ

บ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้าง

เริ่มตอกเสาเข็ม ทำระเบียงด้านหน้า ฝังถังบำบัด จัดทำระบบน้ำทิ้ง ต้องใช้ที่พักน้ำทิ้ง แล้วดูดออกไปยังท่อน้ำเสีย เพราะตัวบ้านเดิม ระดับต่ำกว่า ท่อน้ำเสียครับ

บ้านร้างบ้านร้าง

ระหว่างที่เริ่มทำ มีการเปลี่ยนผู้รับเหมา เนื่องจาก ดูแล้ว ไม่น่าจะทำงานให้แล้วเสร็จได้ ก็ได้ปรับเปลี่ยนไป  หลังคาที่มุงไปเกือบเสร็จ ผมดูแล้วไม่ผ่านแน่ๆ หาผู้รับเหมาใหม่ทำการรื้อใหม่หมด หลังจากนำลงมาดู  ปรากฏว่า หลังคาที่เพิ่งเปลี่ยนไปใหม่ๆ  แตกเป็นรอยร้าว มากบ้างน้อยบ้าง  เลยเปลี่ยนใหม่หมด  แตกไปสามสิบกว่าแผ่น ผู้รับเหมาเดิม เอากาว หรือวัสดุ อะไรไม่แน่ใจ มาอุดๆ หยาบๆ   ซึ่งดูแล้ว ปัญหา หลังคารั่วแน่นอน  จึงตัดสินใจเปลี่ยนผู้รับเหมาทันที โชคดี ได้ผู้รับเหมา รายใหม่ ชำนาญการเรื่องหลังคา  ทำการรื้อแป จัดระเบียบใหม่หมด ผลงานออกมาพึงพอใจมาก

บ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้าง

เริ่มทำรั้ว ทำทางเดินเพื่อที่จะได้ไม่ต้องลุยน้ำ ลุยท้องร่องในสวน ก่อผนังกำแพงห้อง แบ่งสัดส่วน

บ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้าง

มาดูผลงาน ที่เริ่มจะแล้วเสร็จแล้วกันเลยครับ   งานเกือบเสร็จเรียบร้อย ขาดแต่เรื่องจัดสวนครับ

บ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้าง

ลองนำภาพมาเปรียบเทียบ ระหว่างก่อนทำแหละหลังทำการปรับปรุงครับ

บ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้างบ้านร้าง

ก็ขอบคุณทุกท่านที่ เข้ามาเยี่ยมชม  ถือว่าเป็นการแบ่งปันกันหนะครับ สำหรับผม การปรับปรุงบ้านครั้งนี้ เจ้าของบ้านเป็นที่พออกพอใจ  ก็ทำให้ผมมีความสุขมากในการทำงานแล้วครับ  ขอบคุณทุกท่านครับ

บ้านร้าง

ทางเดินในสวน ไม่ต้องกระโดดข้ามท้องร่องแล้วครับ

บ้านร้าง

ลองทำแผนผังคร่าวๆ มาครับ จะได้พอเข้าใจง่ายๆ  ว่าทำไมถึงต้องทำทางเข้าด้านหลัง แล้วต้องทำทางเดินในสวน

 

ขอขอบคุณเรื่องราวและข้อมูลจาก คุณ asawavet สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

แต่งคอนโดแชร์ไอเดีย แต่งคอนโด มือสอง ให้หรูหราแบบคอนโดระดับสิบล้านได้สบายๆ

 

แชร์ไอเดีย สร้างบ้าน ด้วยงบ 250,000  บ้านจากน้ำพักน้ำแรงที่ไม่อายใคร

แชร์ไอเดีย สร้างบ้าน ด้วยงบ 250,000  บ้านจากน้ำพักน้ำแรงที่ไม่อายใคร

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก