แบงก์ออฟไชน่าจัดเต็มสินเชื่อบ้าน ดอกเบี้ยต่ำ

           พรพิมล ปฐมศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายสินเชื่อบุคคลทั่วไป แบงก์ออฟไชน่า เผยถึงการเปิดตัวของผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้าน เป็นการเจาะลูกค้ารายย่อยของธนาคาร ซึ่งเริ่มให้บริการไปแล้วตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2556 จากเดิมที่ให้บริการแต่ลูกค้ารายใหญ่ ซึ่งแผนธุรกิจในปี 2558 จะเน้นสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้นเป็นพิเศษ เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 5 ปีที่

           ผ่านมาเติบโตอย่างมาก ปีนี้จึงออกโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้ากลุ่มผู้ที่มองหาแคมเปญสินเชื่อรีไฟแนนซ์ เพื่อลดดอกเบี้ย หรือต้องการวงเงินเพื่อซ่อมแซม หรือยืดเวลาการผ่อนเพื่อลดค่าผ่อนชำระ

           ในฐานะที่เพิ่งเริ่มตลาดรายย่อย กลยุทธ์หลักที่ใช้ในสินเชื่อบ้านนั้น จึงต้องใช้จุดเด่นในเรื่องของเงื่อนไขเพื่อจูงใจลูกค้ามากที่สุด ผ่านอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดในตลาด, ไม่บังคับซื้อประกันพ่วง และนำเสนออัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ที่ต่ำกว่า 5% ซึ่งอัตราเฉลี่ยทั่วไปของตลาดอยู่ที่ 6.04% ตลอดอายุสัญญา 30 ปี สำหรับอัตราของสินเชื่อบ้านใหม่นั้น เฉลี่ยอยู่ที่ 6.2% ตลอดอายุสัญญา ขณะที่ของธนาคาร เฉลี่ยอยู่ที่ 5% เท่านั้น

           คุณพรพิมล กล่าวว่า ธนาคารสามารถใช้ราคาเป็นตัวนำได้ เพราะต้นทุนการจัดการไม่สูงเหมือนกับธนาคารอื่นๆ เนื่องจากมีสาขาเพียง 3 สาขา เท่านั้น ได้แก่ ถนนสาธร ถนนพระราม 9 และอมตะซิตี้ จ.ระยอง ส่งผลให้ต้นทุนเรื่องการจัดการและพนักงานมีน้อย จึงลดภาระดอกเบี้ยได้มาก

           สำหรับช่องทางการชำระหนี้นั้น เมื่อก่อนเป็นพันธมิตรกับธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งทำให้การชำระเงินเป็นไปได้อย่างสะดวกมากขึ้น ดังนั้นใรปี 2558 แบงก์ออฟไชน่า จะดำเนินการเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจสถาบันทางการเงินขึ้นอีก และเปิดสาขาเพิ่มขึ้นอีก 2-3 แห่ง นอกจากนั้นหลังจากจดทะเบียนเป็นบริษัทลูกของธนาคารแห่งประเทศจีนแล้ว จะเปิดเพิ่มได้อีกเป็น 20 สาขา ซึ่งจะเน้นเปิดในกรุงเทพฯ, ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่

           คุณพรพิมล ปิดท้ายว่า ลูกค้าของเราส่วนใหญ่มีความรู้ทางการเงินเป้นอย่างดี มีการค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเพื่อเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร และสิ่งที่ธนาคารภูมิใจมากที่สุด ก็คือ ลูกค้า 1 ใน 3 จะมีการแนะนำและบอกต่อกันเพื่อให้มาใช้บริการซึ่งสะท้อนว่าสิทธิประโยชน์และบริการของธนาคารตรงตามความต้องการของลูกค้ากลุ่มสินเชื่อที่อยู่อาศัย

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์