หยุดมโน…ของฟรีมีในโลก ลงทุนอสังหาฯ “ ต้องมีเงิน ”

Content Cover_P_Ping

           เปิดหัวจั่วมาแบบนี้หลายคนส่ายหน้าทำตาโต อ่านผิดหรือเปล่า ผู้เขียนเมาใช่ไหม เพราะยุคนี้ ต้องรวยเร็ว ไม่ต้องลงทุน ฟังสารพัดโค้ชมากๆ เรียนกันเช้าจรดค่ำ ทำการบ้านหน้าดำคร่ำเคร่ง เก่งจริงมั่ง ไม่เก่งมั่ง สร้างภาพกันไป ใช่ครับ บทความนี้ไม่ใช่งานเขียนเชียร์ developers หรือ สัมมนาขายคอร์สราคาแพง ฟันคนฟังที่ไหนครับ เป็นเพียงแนวคิดที่ผมรวบรวมจากประสบการณ์จริงทั้งตัวเองและคนรอบข้าง ที่เจอะเจอ คนขายคอร์สลงทุนประเภท

           คุณพระ ….ลงทุนเรียนไม่กี่พันบาท สามารถเก็งกำไร หรือลงทุนอสังหาฯได้เป็นร้อยล้าน แบบนี้เรามีสิทธิ์รวยได้แน่เลย แหม่ช่างฟังดูสวยหรูข้อความโฆษณาขายคอร์สชวนฝัน   ปิดท้ายด้วยขายคอร์สต่อหลักหมื่นหลักแสน หรือชวนคนไปซื้อเพื่อตัวเองได้ค่าคอมฯจากทางโครงการที่โค้ชเหล่านั้นขุดหลุมฝังคนเรียนให้ลงไปนอนเล่น ส่วนตัวคนสอนก็เตรียมชิ่งสอนเรื่องใหม่แทน ความจริงแล้วการเรียนรู้เป็นสิ่งดีครับ ผมสนับสนุนเต็มที่ในการหาความรู้ที่หลากหลายแหล่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในอสังหาฯ นั้นความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนดี จึงเย้ายวนให้ผู้เล่นหน้าใหม่เดินตามและมองหา ”สูตรสำเร็จ” ในระยะเวลาอันสั้น แต่น่าเศร้าที่หลายคนเหล่านั้นกลับไปไม่ถึงภาพตามที่โค้ชชักชวน

           ตอนเรียนก็เฮ โค้ชบอกว่าดีก็ควักเงินจอง บางรายหนักกว่านั้นทำstatement หลอกธนาคารเพื่อให้ได้เงินกู้จากธนาคาร แล้วไปโอนคอนโดพร้อมกันหลายห้อง พอเวลาผ่านไป จากความฝันอิสรภาพทางการเงิน กลับเป็นว่าหลายคนตกในสภาพชักหน้าไม่ถึงหลัง หรือเครียดคนเช่าไม่มี คนเช่าขอย้ายไปเช่าบ้านหรือคอนโดที่ถูกกว่า เมื่อสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ที่ผ่านมาไม่เผื่อความจริงที่ว่าการลงทุน(แบบถูกกฎหมาย) มีวัฏจักรขึ้น ลง ถดถอย เฟื่องฟู และมีความเสี่ยง สิ่งสำคัญในช่วงเวลาที่ถดถอยคือ   ”สภาพคล่อง” หรือ พูดเป็นภาษาชาวบ้าน คือ “ มีเงินสดเพียงพอ”

           เงินสดหรือสภาพคล่องนี้แหละจะช่วยประคองคนที่มีความพร้อม คนที่วางแผนลงทุนอย่างเหมาะสมกับรายได้และหนี้สินของตัวเอง ก็จะผ่านช่วงเวลาตกต่ำของตลาดอสังหาฯได้อย่างปลอดภัย แถมดีไม่ดีได้ช้อนของดีราคาถูกรอเวลาเฟื่องฟูฟันกำไรหลักหลายล้านเป็นเรื่องที่พบเห็นได้บ่อยๆ อย่าลืมสำรวจความพร้อมของให้ดีก่อน ไม่ต้องรีบร้อนเป็นไปตามจังหวะชีวิตเราเอง หาความรู้ให้มาก แล้วเริ่มต้นให้เหมาะกับตัวเอง ฟังผู้อื่นได้ แต่อย่าเชื่อ 100% พิสูจน์ด้วยตัวเอง โอกาสสำเร็จอยู่ไม่ไกลครับ….

“ จากเงินล้าน เหลือหลักร้อย หากไม่อยากติดดอย เป็นหมูให้ใครเชือด …. ต้องอ่าน Property mistakes ตอนต่อไปครับ“

PS. โค้ชที่สอนเรื่องการลงทุนอสังหาฯที่ดีนั้นมีจริงครับ เพียงแค่มาในรูปแบบทางการตลาด “ ไม่เร้าใจ” คนอ่านเท่านั้นเอง