โครงการ Resale ทางรอดของบ้านรอการขายสำหรับเอเจ้นท์ยุคโควิด

ถึงแม้ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ จะอยู่ในช่วงขาลง ผู้ประกอบการต่างแห่กันลดราคาเพื่อระบายอุปทานที่ถือไว้ พร้อมทั้งยังชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ แต่สำหรับบ้านรอการขาย หรือ โครงการ Resale กลับมีสถานการณ์ตรงกันข้าม เพราะตลาดที่อยู่อาศัยมือสองที่เป็นบ้านพร้อมขาย กลับกำลังเข้าสู่ยุคทอง โดยเฉพาะบ้านรอการขาย และ คอนโดมิเนียมรอการขาย ของผู้ประกอบการบิ๊กแบรนด์ที่นำกลับมา Resale ใหม่ ส่งผลเชิงบวกให้กับเอเจ้นท์ ที่ทำหน้าที่เคลียร์อุปทานพร้อมขายที่มีอยู่ในตลาดเป็นจำนวนมากจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งรายใหญ่ รายกลาง และรายเล็ก

Pic_1 (6)

บ้านรอการขาย และ คอนโดมิเนียม Resale ยุคทองของเอเจ้นท์

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยว่าท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากวิกฤตโควิด กลับพบว่าช่วงเวลานี้เป็นยุคทองของเอเจ้นท์ เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตโรคระบาด ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ แต่ในขณะเดียวกัน ความต้องการของการระบายอุปทานที่สะสมอยู่ในตลาดกลับมีมากขั้น ทำให้เอเจ้นท์มีบ้านรอการขายในมือมากกว่าเดิม ประกอบกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ต้องการตัวช่วยในการระบายอุปทานค้างสต็อกเพิ่มเติม ทำให้ตลาดบ้านพร้อมขายขยายตัวมากกว่าปกติ

โดยข้อมูลจาก บริษัท บางกอก ซิตี้ สมาร์ท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการในการรับฝากขาย ฝากเช่า อสังหาริมทรัพย์ทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) มีมูลค่าทรัพย์ทั้งบ้านพร้อมขายและคอนโดมิเนียม Resale ประมาณ 214 – 476 ล้านบาท แต่เมื่อเดือนเมษายน 2563 ที่มีการประกาศมาตรการล็อคดาวน์ กลับพบว่าตัวเลขของบ้านรอการขายพุ่งขึ้นมาถึง 453 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมาเป็น 1,348 ล้านบาทในเดือนพฤษภาคม และในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าตัวเลขเพิ่มเป็น 1,395 ล้านบาท สะท้อนความต้องการบ้านรอการขายและคอนโดมิเนียม Resale ที่ยังคงมีอยู่ในตลาด

ในอีกด้านหนึ่ง พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น บริษัทในเครือของบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีบริการเช่นเดียวกับ บริษัท บางกอก ซิตี้ สมาร์ท จำกัด ก็พบว่ามีสัดส่วนลูกค้าใหม่ถึง 70% โดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าจากบริษัทผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการระบายบ้านรอการขาย นอกจากนั้นยังคาดการณ์เพิ่มเติมอีกว่า แม้ในปีนี้การแข่งขันด้านการเปิดตัวโครงการใหม่จะชะลอตัวลง แต่แนวโน้มการแข่งขันในตลาด Ready to move ทั้งบ้านรอการขายและคอนโดมิเนียม Resale มีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากมากสินค้ารอขายเป็นจำนวนมาก

pic_2 (2)

ทำไมบ้านรอการขาย ถึงเป็นทางรอดสำหรับเอเจ้นท์ยุคโควิด

  • สินค้าคุณภาพและอยู่ในความสนใจของผู้บริโภค

เนื่องจากสินค้าที่รอการขายมาจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั้งในระดับบิ๊กแบรนด์ รายกลาง และรายเล็กโดยตรง ทำให้เป็นสินค้าที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ เพราะมองว่าเป็นสินค้ามีคุณภาพที่ถูกนำมาปรับลดราคา และมีความเชื่อมั่นในแบรนด์ผู้ประกอบการ

  • สินค้ารอการขายรอระบายจำนวนมาก

ด้วยความต้องการของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ที่ต้องการระบายอุปทานที่มีอยู่ในสต็อกออกไปให้มากที่สุด เพื่อสร้างกระแสเงินสดหมุนเวียนให้กับบริษัท ทำให้สินค้ารอการขายที่รอการระบายมีอยู่เป็นจำนวนมาก เอเจ้นท์มีโอกาสในการนำเสนอทรัพย์ที่หลากหลายให้กับผู้บริโภค

  • เปอร์เซ็นต์รายได้ต่อการขายมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

แต่เดิมเอเจ้นท์มักจะได้รับเปอร์เซ็นต์รายได้จากราคาขายทรัพย์อยู่ที่ประมาณ 3% แต่ในปัจจุบันที่มีการแข่งขันด้านการระบายอุปทานคงค้างในสต็อก ทำให้ผู้ประกอบการบางรายมีข้อเสนอที่น่าสนใจอย่างมาก โดยการเพิ่มเปอร์เซ็นต์กาขายให้กับเอเจ้นท์ถึง 5% และในทำเลเมืองท่องเที่ยว อาทิ พัทยา หัวหิน และภูเก็ต ที่มีการแข่งขันด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนสูง มีการปรับเพิ่มของเปอร์เซ็นต์การขายต่อราคาขายสูงกว่าเฉลี่ย 8-12% เพื่อกระตุ้นให้เอเจ้นท์ช่วยระบายอุปทานคงค้างให้เร็วขึ้น

Asian confident woman real estate agent or realtor in suit holding red file and smile with young couple home sellers behind in front of house. Portrait of a lovely female broker.

แม้ช่วงนี้จะเป็นยุคทองสำหรับเอเจ้นท์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์รอการขาย แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องแลกมาด้วยการแข่งขันในตลาดที่มีความรุนแรงด้วยเช่นกัน เอเจ้นท์ต้องเร่งหาลูกค้าที่มีศักยภาพสูงในการระบายทรัพย์ในมือ สิ่งสำคัญก็คือเอเจ้นท์ต้องมีลักษณะของความเป็นมืออาชีพ มีความน่าเชื่อถือ ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องศึกษาการทำตลาดแบบใหม่ๆ เพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงดูดลูกค้าอย่างมืออาชีพด้วยเช่นกัน

ที่มา:

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/890084