โอกาส VS อุปสรรค ธุรกิจ “เฟอร์นิเจอร์ไทย” กับ AEC

ดูเหมือนว่าเราจะไม่สามารถคาดเดาได้จริงๆว่า แนวโน้มทิศทางอสังหาฯบ้านเราต่อจากนี้จะเป็นเช่นไร เพราะมันผันผวนเสียเหลือเกิน และอีกธุรกิจหนึ่งที่มาควบคู่กัน นั่นก็คือ ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์นั่นเองค่ะ

จากข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ก็ดูเหมือนจะยังฟันธงไม่ได้เช่นกันว่า ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไทยจะมีอนาคตเป็นเช่นไร แต่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร สิ่งหนึ่งที่พึงกระทำก็คือ การเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับทุกปัญหานั่นเอง และวันนี้ก็ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะขอเก็บข้อมูลมานำเสนอให้ทุกท่านได้เตรียมพร้อมกัน ก่อนที่จะเข้าสู่ AEC ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง ตามไปอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ

คุณ จิรวัฒน์ ตั้งกิจงามวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ DEESAWAT และนายกสมาคมธุรกิจไม้และประธานอาฟปิค (AFPIC – Asean Forrest Product Industry Council) ได้พูดถึงเรื่องการมาของประชาคมอาเซียนกับผลที่วงการอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์จะได้รับ ได้อย่างน่าสนใจมากค่ะ

“ผมคิดว่าจะมีสินค้ามากมายทะลักเข้ามาจากประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย เวียดนาม จีน ฯลฯ อย่าลืมว่าเราได้เซ็น MOU อาเซียนกับจีนด้วย และจะมีการแข่งขันที่จริงจังมากขึ้นภายในประเทศเราเอง ส่วนโจทย์ที่ว่าเราจะส่งของไปขายกับประเทศอาเซียนอื่นๆ นั้นมันก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะเรามีอุปสรรคด้านภาษาและพื้นที่ แต่อย่างอินโดนิเซีย มาเลเซีย บรูไน หรือฟิลิปปินส์ พวกนี้เขามีพื้นฐานการค้าระหว่างกันอยู่แล้ว ส่วนสิงคโปร์เขาก็มีความเป็นอินเตอร์ฯ มาก มีทั้งความพร้อมเรื่องเงิน ข้อมูล และการเตรียมตัวที่ดี ตรงนี้ไม่มีใครตามสิงคโปร์ได้ทันจริงๆ ที่ตกขบวนก็เห็นจะเป็นเรานี่แหละ”

คุณจิรวัฒน์พูดต่อถึงเรื่อง การเปิดใจของคนไทย ว่าต้องยอมรับความจริงของแต่ละประเทศไทยได้ ไม่ควรอยู่ในพื้นที่แคบๆ จึงจะสู้เค้าได้ สำหรับเรื่องโอกาสและอุปสรรคที่มองเห็นก็คือการที่ผู้ประกอบการควรจะออกร้าน แสดงสินค้าของตัวเองบ่อยๆ และรวมตัวกันส่งออกไปขายยังต่างประเทศ นอกจากนี้ยังควรพัฒนาศักยภาพและภาพลักษณ์ทั้งเรื่องผลิตภัณฑ์และดีไซน์ เพื่อการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างดีที่สุด

และสิ่งเดียวที่เฟอร์นิเจอร์ไทยมีความโดดเด่น ก็คือเรื่องของดีไซน์และการตลาด ถ้าถามว่าเราจะเป็นอย่างไรเมื่ออยู่ในอาเซียน ก็คงต้องตอบว่า ไม่สามารถสู้เค้าได้ในเรื่องของราคาและเทคโนโลยี จึงควรที่จะใส่ใจและพัฒนาด้านดีไซน์และการตลาดที่เราทำได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไป

อนาคตเฟอร์นิเจอร์ไทยจะเป็นอย่างไร จะเดินตามหรือสวนทางกับธุรกิจอสังหาฯหรือไม่ อย่างไร คงต้องเตรียมตัวให้พร้อม พัฒนาศักยภาพ และปล่อยให้เวลาเป็นแว่นขยายให้เห็นอนาคตกันแล้วล่ะค่ะ

ที่มา : tcdc