ที่ทำงานอยู่ใจกลางเมืองหลวง ณ ตอนนี้ควรเลือกซื้อคอนโดเลยไหม หรือแค่เช่าอยู่ดี

คำถามยอดฮิตที่มักพบเจอกับมนุษย์เงินเดือน ที่ทำงานอยู่ ใจกลางเมือง และตั้งคำถามกับตัวเองเสมอว่าจะเลือกซื้อคอนโดหรือเช่าอยู่แทน เราก็จะมาพูดกันดูว่าคุณมีความจำเป็นแค่ไหนในการเลือกที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดที่จะตอบโจทย์คุณในการทำงานทำเลใจกลางเมือง

ทำงานอยู่ ใจกลางเมือง จำเป็นแค่ไหนที่ต้องซื้อคอนโด

ใจกลางเมือง

เรามักจะเจอกระแสปากต่อปากกระแสนึงอยู่เสมอว่า เอาเงินค่าเช่าหลายพันไปจนหลายหมื่น ไปผ่อนซื้อเพื่อเป็นชื่อของตัวคุณเองจะดีกว่า อย่างน้อยเราก็เป็นเจ้าของ เป็นชื่อของเรา เราจะทำอะไรก็ได้ อนาคตไม่อยู่แล้วก็ปล่อยเช่าหรือปล่อยขายส่งต่อให้กับผู้อื่นอีกทีก็ได้

จากที่เกริ่นๆไปข้างต้นหลายท่านก็คงคิดว่าซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเลยนั้นมีแต่ข้อดีใช่ไหม เอาล่ะเรามาดูกันดีกว่าว่าใครบ้างที่เหมาะกับการซื้อคอนโดและเป็นใครบ้างที่ไม่เหมาะ ไม่งั้นคุณก็จะเจอกับปัญหาต่อไปนี้ ที่มักจะไปตามเว็บบอร์ดหรือเว็บไซต์ไหนๆก็มักจะเจอกับกระทู้ที่มักตั้งคำถามเกี่ยวกับปัญหาประเภทนี้ขึ้นมาอยู่เป็นประจำ เช่น

  • ผ่อนต่อไม่ไหวทำยังไงดี ?
  • ต้องย้ายที่ทำงาน อยู่ไกลจากคอนโด ทำยังไงดี ?
  • เลิกกับแฟนที่กู้ร่วมกันซื้อคอนโดทำยังไงดี ?
  • สภาพแวดล้อมคอนโดไม่ไหวทำยังไงดี ?

นี่ยังไม่รวมถึงค่าบำรุงรักษาต่างๆที่คุณต้องเป็นผู้แบกรับที่จะตามมาอย่างมหาสารในอนาคต แถมอย่าลืมนะว่าการผ่อนคอนโดนั้นยังมาพร้อมดอกเบี้ยที่กว่าจะจบการผ่อนชำระแล้ว แทบจะเรียกว่ายอดจัดนั้นเท่าเยอะเท่าตัวคอนโดเองหรืออาจมากกว่า ตรงนี้คุณยอมรับได้รึป่าว หรือถ้าคุณมีความสามารถในการโปะได้ไวหน่อยก็ดีไป

แล้วถ้าถามว่า ซื้อมาแล้วในอนาคตปล่อยเช่าได้ไหม ก็ขอตอบตรงนี้เลยว่าได้ แต่ว่าคอนโดของคุณอยู่ในระดับไหน ระดับเริ่มต้น 2-5 ล้านรึป่าว(คงแทบไม่มีแล้วมั้ง ราคาล้าน หรือไม่ถึงล้าน) เพราะด้วยความที่ทุกวันนี้ การกู้ซื้ออสังหาฯมันง่ายขึ้น เงินเดือนไม่สูงมากก็เป็นเจ้าของได้ในระดับ 2-5 ล้านบาท การปล่อยคอนโดเพื่อให้เช่า คนส่วนใหญ่จึงเลือกซื้อไว้ลงทุนกันเยอะ นั้นก็หมายความว่าคู่แข่งก็จะเยอะตามไปด้วย แล้วคุณคิดว่าตัวคุณเองมีสัญชาตญานในการลงทุนมากน้อยแค่ไหน หากไม่ การที่จะปล่อยคอนโดออกง่ายๆจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

และสุดท้ายต้องถามก่อนว่าคุณพร้อมที่จะเป็นหนี้มากแค่ไหน เพราะมันน่าจะเป็นหนี้ก้อนโตสำหรับคุณและเงินจำนวนไม่น้อยที่จะไปจมอยู่กับมันอีกนานเลย อยากมีต้องกล้าเป็นหนี้ แต่ก็ต้องดูที่ความจำเป็นและเหมาะสมด้วยนะครับ สวัสดีครับ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก