5 ชนิดต้นไม้ใหญ่ในบ้าน ที่สายกรีนต้องรู้จัก

นอกจากการปลูกหญ้าสีเขียว ไม้ดอกสวยๆ และไม้ประดับที่สามารถปลูกในบ้านได้แล้ว เราเชื่อว่าคนที่บ้านค่อนข้างมีบริเวณคงมีความคิดอยากลองปลูกต้นไม้ใหญ่ในบ้านที่ช่วยให้ร่มเงากันอยู่บ้างใช่ไหมหล่ะคะ บทความนี้เราจึงยอากมาแนะนำ 5 ต้นไม้ใหญ่ปลูกหน้าบ้านได้ ให้ทั้งร่มเงาแถมยังมีจุดเด่นอื่นๆ แตกต่างกันไป ลองมาทำความรู้จักและเลือกพันธุ์ไม้ที่ชอบไปลองปลูกกันดีกว่าค่ะ

5 ต้นไม้ใหญ่ในบ้าน ปลูกให้ร่มเงาได้ ใช้ประดับหน้าบ้านก็ดี

  1. คูน

01ต้นคูนหรือราชพฤกษ์เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่เราคุ้นเคยกันดีเพราะนิยมปลูกประดับริมถนนหรือริมทาง เนื่องจากเป็นไม้ที่แข็งแรง ทนทาน ทนแล้งได้ดี มีกิ่งก้านเยอะและใบขึ้นหนาแน่นแต่เนื่องจากใบมีขนาดเล็กจึงไม่ทำให้บรรยากาศทึบและอึดอัด เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนใบจะร่วงและออกดอกสีเหลืองสดใสเต็มต้น เป็นต้นไม้ใหญ่ในบ้านที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศสดชื่น สดใส และสบายตาทุกครั้งที่มอง อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าการปลูกคูนไว้หน้าบ้านจะช่วยให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มีอำนาจบารมีอีกด้วย

กการดูแล : ต้นคูนต้องการน้ำน้อย ให้น้ำประมาณ 7 – 10 วันต่อครั้ง ทนทานต่อสภาพอากาศทั้งร้อน หนาว และฝนได้ดี เหมาะสำหรับปลูกบนดินร่วนซุยหรือดินเหนียว ส่วนการให้ปุ๋ยควรบำรุงด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก 3 – 4 ครั้งต่อปี

  1. มะม่วง

02

มะม่วงเป็นต้นไม้ใหญ่ในบ้านที่หลายคนนิยมปลูกมากกว่าที่คิดนะคะ เพราะนอกจากใบของมะม่วงจะมีสีเขียวสดมองดูสวยงามและให้ร่มเงาแล้ว ต้นมะม่วงยังให้ผลทำให้เราสามารถเก็บกินได้ โดยพันธุ์ที่คนไทยนิยมปลูก ได้แก่ มะม่วง เขียวเสวย โชคอนันต์ มันทวาย ฟ้าลั่น น้ำดอกไม้ เป็นต้น แถมมะม่วงยังเป็นไม้มงคลตามความเชื่อโบราณว่าหากปลูกแล้วจะช่วยเสริมดวงด้านการเงินให้สมาชิกในบ้านอีกด้วย

การดูแล : การปลูกมะม่วงควรปลูกช่วงหน้าฝนเพราะจะเจริญเติบโตได้ดี ชอบดินร่วนซุยที่มีสารอาหารอุดมสมบูรณ์ ระบายน้ำได้ดี นอกจากนี้ยังชอบแสงแดดอีกด้วย แต่อย่าลืมว่าควรปลูกมะม่วงที่หน้าบ้านหรือหลังบ้านโดยเว้นระยะห่างจากตัวบ้านประมาณ 4 – 8 เมตรเพื่อป้องกันรากทำให้โครงสร้างบ้านเสียหายด้วยนะคะ

  1. แคนา

03ต้นแคนาเป็นหนึ่งในต้นไม้ใหญ่ปลูกหน้าบ้านเพื่อใช้ให้ร่มเงาได้ สามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้ง ในสนาม หรือปลูกประดับริมทาง เป็นไม้โตเร็วอีกทั้งยังมีดอกสีขาวสวยงาม ดอกของแคนาจะบานในช่วงกลางคืน ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้เรายังสามารถนำดอกแคนาไปลวกจิ้มน้ำพริกหรือทำแกงส้มได้อีกด้วย

การดูแล : แคนาชอบแสงแดดจัดจึงสามารถปลูกกลางแจ้งได้โดยไม่ต้องกังวล นอกจากนี้ยังสามารถปลูกได้ในดินทุกชนิดที่ระบายน้ำได้ดี เมื่อปลูกช่วงแรกต้องหมั่นรดน้ำเช้าเย็นให้ดินชุ่มอยู่เสมอ รวมถึงให้ปลูกกลางแจ้งที่โดนแสงแดดตลอดวัน จะทำให้ต้นแคนาเติบโตได้ดี

  1. หลิว

04(1)ต้นหลิวเป็นต้นไม้ที่มีลักษณะของกิ่งก้านและใบที่พลิ้วไหว มีความสวยงามยามต้องลม หลายคนจึงนิยมปลูกหลิวไว้ริมทาง ริมรั้ว ปลูกประดับสวนหน้าบ้าน แต่ที่นิยมที่สุดก็คือการปลูกไว้ริมสระหรือบ่อน้ำ เพราะกิ่งหลิวจะลู่ลมไปตามผิวน้ำทำให้เกิดทิวทัศน์ที่งดงามมากนั่นเอง

การดูแล : หลิวเป็นต้นไม้ใหญ่ในบ้านที่โตเร็ว ชอบดินร่วนซุย และยังต้องการน้ำมาก รวมถึงชอบแสงแดดจึงปลูกกลางแจ้งได้

  1. ประดู่

05ปิดท้ายกันที่ต้นประดู่ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงกว่า 10 เมตร ใบมีลักษณะเป็นช่อ ปลายแหลม และมีดอกสีเหลืองสด ดอกประดู่จะบานในช่วงเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม นอกจากเป็นต้นไม้ใหญ่ในบ้านที่ปลูกเพื่อให้ร่มเงาและมีดอกสวยๆ ให้ชมแล้ว ยังมีความเชื่อว่าต้นประดู่เป็นไม้มงคลที่หมายถึงความสามัคคีและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ปลูกแล้วจะทำให้สมาชิกในบ้านรักใคร่ปรองดองกันอีกด้วย

การดูแล : ควรปลูกกลางแจ้งในบริเวณที่โดนแดดตลอดวันเพราะประดู่ชอบแดดจัด รวมถึงปลูกได้ในดินทุกชนิด ต้องการน้ำปานกลาง ไม่จำเป้นต้องรดน้ำทุกวัน

ใครกำลังมองหาต้นไม้ใหญ่ปลูกหน้าบ้านก็คงได้ไอเดียไปแล้วนะคะว่าจะมีต้นไม้ใหญ่ในบ้านชนิดไหนที่น่าสนใจบ้าง ไม่ว่าจะเป็นไม้ที่มีความหมายมงคล ไม้ดอก ไม้ประดับใบสวย หรือแม้แต่ไม้ที่มีผลให้เรานำไปกิน ชอบแบบไหน ลองเลือกให้เหมาะกับรสนิยมของเราได้เลย