ใครว่า ‘กระบองเพชร’ เลี้ยงง่าย มาดูนิสัยที่แท้จริงของน้องกัน

สำหรับมือใหม่ที่อยากลองเลี้ยงต้นไม้แล้วหลายคนมักแนะนำให้เลี้ยงกระบองเพชร เพราะน้องเลี้ยงง่ายไม่ต้องรดน้ำทุกวันน้องก็อยู่ได้ ซึ่งก็เป็นความจริงแต่ว่ายังมีความจริงอีกหนึ่งอย่างที่คนเลี้ยงต้นไม้อย่างแท้จริงจะรู้คือ ต้นไม้แต่ละต้นแต่ละสายพันธุ์จะมีนิสัยการเติบโตและความชอบที่ต่างกันออกไปไม่ต่างจากคน วันนี้ดอทจึงอยากมาบอกนิสัยบางประการที่มือใหม่อยากปลูกกระบองเพชรควรจะรู้ เพื่อให้น้องอยู่กับเราไปได้อย่างที่เราต้องการ

น้องกระบองเพชรไม่ชอบน้ำ

Cactus and succulent plants collection in paper cups on a tray.สาเหตุหนึ่งที่คนเชื่อกันว่าน้องเลี้ยงง่ายเพราะเราไม่ต้องรดน้ำบ่อยก็ได้ แต่เรื่องนี้เป็นเพียงหนึ่งในเงื่อนไขการใช้ชีวิตของน้องเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วนิสัยการกินน้ำของต้นไม้จะมีความชอบต่างกันไป อย่างกระบองเพชรจะไม่ชอบดินชุ่มน้ำ แต่ก็ไม่ชอบดินแห้งนะ คือเราต้องดูว่าลักษณะความชุ่มน้ำที่ดินจะต้องไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป

การรดน้ำที่เราแนะนำคือ 5-7 วัน/ครั้งหากน้องอยู่ในอาคาร ไม่โดนแดดบ่อย แต่หากอยู่นอกอาคาร น้ำจะระเหยจากดินเร็วกว่าจึงต้องรดน้ำ 2-3 วัน/ครั้ง หรือหากทำได้ควรตรวจดูอย่าให้ดินชุ่มน้ำหรือแห้งมากเกินไป

น้องกระบองเพชรไม่ชอบแดดจัด

พอเป็นชื่อกระบองเพชร ส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าน้องต้องชอบแดดจัด อากาศร้อนแน่ๆ แต่กระบองเพชรที่เรานิยมเลี้ยงกันไม่ได้เป็นแบบนั้น หากเราตั้งกระบองเพชรไว้ในที่แดดจัด กระบองเพชรจะไหม้ได้เหมือนกัน ซึ่งในจุดนี้นั้นเป็นกับต้นไม้ทุกต้น แต่ไม่ใช่น้องอยู่แดดจัดไม่ได้นะเพียงแค่ทุกการเปลี่ยนแปลงจะต้องใช้เวลา ปุบปับเปลี่ยนสภาพอากาศของต้นไม้อย่างฉับพลันไม่ว่าจะเป็นต้นไหนก็สามารถตายได้ทั้งนั้น สังเกตเวลาอากาศเปลี่ยนเร็วต้นไม้มักจะมีปัญหานี้เสมอ

ลักษณะแดดที่น้องชอบเป็นพิเศษคือแดดอ่อนรำไร ไม่แรงมากนักและไม่จำเป็นต้องให้น้องตากแดดทั้งวัน แต่อย่างน้อยน้องควรได้แดด 4-6 ชั่วโมงต่อวัน

บ้านของน้องกระบองเพชรต้องพอดีตัว

สืบเนื่องมาจากปัญหาเรื่องน้ำที่ต้องไม่ชุ่มเกินไปและไม่แห้งจนเกินไปแล้วเรื่องนี้ยังสัมพันธ์กับขนาดของกระถางเพราะหากกระถางเล็กเกินไปสารอาหารก็จะไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงต้นให้ออกดอกได้ แต่หากกระถางใหญ่เกินไป ดินที่เกินความจำเป็นในกระถางจะอุ้มน้ำเกินความจะเป็นของต้นกระบองเพชรทำให้น้องได้รีบน้ำมากเกินไปจนสามารถตายได้

ลักษณะกระถางที่เราแนะนำจะเป็นขนาดที่ใหญ่ว่าต้นกระบองเพชรไม่มากนักพอมีที่ให้น้องหายใจสักเล็กน้อยก็ใช้ได้เพราะปกติกระบองเพชรไม่ใช่ต้นไม้โตเร็วอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องเปลี่ยนกระถางบ่อย

น้องกระบองเพชรชอบอากาศถ่ายเท

เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่ไม่แปลกเท่าใดนักเพราะความจริงแล้วจะคนหรือต้นไม้ต้นอื่นก็ชอบอากาศถ่ายเทด้วยกันทั้งนั้น ยิ่งปลอดโปร่งและมีลมพัดผ่านน้องจะยิ่งชอบมากซึ่งส่วนมากมักเป็นอากาศของฤดูร้อนและฤดูหนาว เนื่องจากในช่วงเวลานั้นจะมีแดดจัด อากาศไม่ชื้นจนเกินไป สามารถนำกระบองเพชรออกไปไว้ด้านนอกได้ แต่หากเป็นช่วงฤดูฝนอากาศจะค่อนข้างชื้นจนมีปัญหาเรื่องเชื้อราได้

น้องกระบองเพชรมีลักษณะดินที่ชอบ

Variety varieties of small cactus decorative in terracotta pots.เหมือนกับอากาศที่กระบองเพชรจะชอบแบบปลอดโปร่ง ลักษณะดินที่ใช้ปลูกเองก็ควรเป็นดินร่วนที่โปร่ง ไม่อุ้มน้ำมากเกินไปนัก เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นกระบองเพชร น้องย่อมไม่อยากอยู่กับน้ำมากนัก เราสามารถหาซื้อดินที่มีขายในร้านต้นไม้ซึ่งส่วนใหญ่จะผสมสูตรสารอาหารสำหรับต้นไม้เอาไว้แล้วมาใช้ได้ ต้นกระบองเพชรจะได้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการ 

ความจริงต้นไม้ก็มีความชอบเฉพาะของแต่ละสายพันธุ์ไม่ต่างกับการอยู่อาศัยของมนุษย์หรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ดังนั้นการเลี้ยงต้นไม้ให้อยู่รอดได้จึงต้องใช้การสังเกตลักษณะการเติบโตหลายอย่างที่ต้นไม้แสดงออกมาให้เห็นไปทีละอย่าง หากคุ้นเคยแล้วการเลี้ยงต้นไม้ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป โดยเฉพาะกับกระบองเพชรซึ่งหากน้องสามารถเติบโตได้อย่างดีแล้วเราอาจจะได้เห็นดอกกระบองเพชรก็ได้นะ

https://shopee.co.th/blog/cactus-plant-care-tips/ 

https://chamaicactus.com/2020/02/17/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%84%E0%B8%84%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%AA/ 

https://www.baanlaesuan.com/45084/plant-scoop/cactus