“บ้านพักตากอากาศ”…..รู้เขารู้เรา ลงทุนร้อยครั้งไม่เจ็บตัว!!

อันที่จริงกระแสการมีบ้านพักตากอากาศส่วนตัวนั้นไม่ได้เพิ่งเริ่มฮิตกันหรอกนะคะ ถ้าใครชอบดูละครพีเรียดคงสังเกตได้ไม่ยากว่าเทรนด์นี้มีมานานนม การเป็นเจ้าของบ้านพักตากอากาศในปัจจุบันนอกจากจะแสดงถึงความโก้เก๋แล้ว ยังมีเรื่องของผลตอบแทนเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้ทุกท่านมองเห็นภาพมากขึ้น Dot Property ขอนำเสนอข้อควรรู้ก่อนเริ่มต้นลงทุนกับบ้านพักหรือคอนโดตากอากาศกันด้วยข้อควรรู้ 3W1H ค่ะ

1. What

ถามใจตัวเองก่อนค่ะว่าการลงทุนครั้งนี้เพื่อเป้าหมายอะไร? ลงทุนซื้อไว้เพื่อมาอยู่เอง? พักผ่อนกับครอบครัว? คงไม่ต้องกังวลใจเรื่องความคุ้มค่ากับผลตอบแทนที่จะได้รับ แต่หากเป็นซื้อไว้เพื่อปล่อยเช่าหรือขายต่อคงต้องคิดให้รอบคอบกันเสียหน่อยว่าสิ่งที่ได้จะคุ้มเสียหรือไม่

2. Where

คำถามต่อมาคือจะซื้อที่ไหน? หากซื้ออยู่เอง ทำเลที่เหมาะสมคงแค่เปป็นสถานที่ที่เราชอบ และไปเที่ยวบ่อย แต่หากจะซื้อเพื่อการลงทุนล่ะก็ ควรจะดูว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงขนาดไหน มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการปีละเท่าไหร่ เดินทางสะดวกหรือไม่ สาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างไร รวมถึงถ้าซื้อแล้วจะมีโอกาสปล่อยเช่าได้มากน้อยแค่ไหน

3. How (much?)

ต้องตั้งงบประมาณในการลงทุนว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่? เพื่อที่จะสามารถกำหนดราคาค่าเช่าและกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น ลงทุนบ้านพักที่เขาใหญ่ราคา 2ล้านบาท เพราะฉะนั้นค่าเช่าน่าจะอยู่ประมาณ 6% ก็จะประมาณเดือนละ 10,000 บาท ซึ่งก็จะทำให้เราทราบกลุ่มเป้าหมายคร่าวๆ ได้ค่ะ

4. Who

กำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้อาศัย/ผู้เช่าว่าเป็นใคร? เช่น ถ้าซื้อบ้านพักที่เกาะสมุยไว้ปล่อยเช่า ผู้เช่าอาจเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากกว่าคนไทย หรือหากเป็นที่เชียงใหม่อาจจะได้กลุ่มนักศึกษามาเป็นลูกค้าเพิ่มด้วย ซึ่งกลุ่มเป้าหมายนี้ก็จะไปสัมพันธ์กับงบประมาณและค่าเช่าของเราในข้อด้านบนด้วยค่ะ

เห็นมั๊ยคะว่าการลงทุนไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย แค่เพียงเราขยันหาข้อมูลและคิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจเท่านั้นเองค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง : krungsriguru