1 มกรา 59 ปรับ”ราคาประเมินที่ดินใหม่”ทั่วประเทศ

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดี กรมธนารักษ์ เผย วันที่ 1 มกราคม 2559 นี้ กรมธนารักษ์จะปรับราคาประเมินที่ดินใหม่ ซึ่งเป็นราคาที่จะใช้ในอีก 4 ปีข้างหน้า (2559-2562)

           สำหรับส่วนกลางราคาไม่น่าขยับขึ้นมาก เนื่องจากเป็นการประเมินรายแปลงอยู่แล้ว แต่ต่างจังหวัดราคาจะปรับขึ้นพอสมควร เพราะเปลี่ยนจากการประเมินรายบล็อกเป็นการประเมินรายแปลง ซึ่งการประเมินแบบนี้จะได้ราคาที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากกว่า

           ซึ่งกรมธนารักษ์ จะสามารถพิจารณาราคาได้ตั้งแต่เดือน มิถุนายน ปีนี้เป็นต้นไป ซึ่งการประเมินราคาที่ดินใหม่จะชะลอไม่ได้ เนื่องจากต้องเร่งประเมินแบบรายแปลงทั่วประเทศ 32 ล้านแปลง ให้เสร็จภายในปีครึ่ง เนื่องจากต้องเตรียมพร้อมเพื่อประเมินเรื่องเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอนาคต

           และในอนาคตจะมีการประเมินมูลค่าทรัพย์สินเป็นรายโฉนด และจะรู้ว่าผู้ถือครองแต่ละคนจะเสียภาษีเท่าไหร่ เจ้าของที่ดินเป็นใครบ้าง โดยการนำราคาประเมินรายแปลงมาเป็นมาตรฐานในการคำนวณภาษี และภายในสิ้นปี 2558 คาดว่าจะสามารถประเมินราคาได้ 12 ล้านแปลง จากปัจจุบันอยู่ที่ 8 ล้านแปลง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดินต่างจังหวัด ซึ่งอีก 20 ล้านแปลงที่เหลือจะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายในปี 2560

ที่มา : มติชน