5 วิธีต้องรู้ช่วยลดหย่อนภาษี !!

ลดหย่อนภาษี
สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่า….ใกล้สิ้นเดือนมีนาคมแล้ว จัดการเรื่องภาษีกันเรียบร้อยแล้วหรือยังคะ….

ถ้ายัง…!!! ลองอ่านตรงนี้กันสักหน่อย เรามีตัวช่วยที่จะช่วยให้คุณลดหย่อนภาษี มาฝากกันค่ะ

และต่อไปนี้คือ 5 วิธี ที่เราจะนำมาแชร์กันค่ะ
1. สิทธิลดหย่อนภาษีอุปการะเลี้ยงดูพ่อแม่
– หากพ่อแม่ของคุณอายุ 60 ปีขึ้นไป และท่านมีรายได้ไม่เกินคนละ 30,000 บาท สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้ท่านละ 30,000 บาท (รายได้นี้หมายรวมถึง ดอกเบี้ยในธนาคารด้วยนะคะ) ซึ่งหากบ้านคุณมีพี่น้องหลายคน ไม่สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้ทั้งคู่ จึงอาจจะเฉลี่ยสิทธิลดหย่อนไปเป็นลูกหนึ่งคน ต่อพ่อและแม่อย่างละคนค่ะ
– ประกันสุขภาพของพ่อแม่ หากว่าคุณซื้อประกันสุขภาพให้พ่อแม่ ก็สามารถนำมาลดหย่อนได้สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งในกรณีนี้จะต้องเป็นประกันที่มีชื่อพ่อแม่ของคุณ และต้องมีชื่อเราเป็นผู้เอาประกัน จึงจะสามารถลดหย่อนได้ค่ะ

2. สิทธิลดหย่อนภาษีเลี้ยงดูบุตร
ถ้าหากคุณจดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว สามารถใช้สิทธิลดหย่อนบุตรได้คนละ 17,000 บาท ซึ่งใช้ได้สูงสุดไม่เกิน 3 คน แต่ในกรณีที่บุตรของคุณไม่เรียนหนังสือ หรือว่าไปศึกษาต่อต่างประเทศ จะสามารถลดได้เพียง 15,000 บาทค่ะ

3. สิทธิลดหย่อนภาษีในกรณีเลี้ยงดูคนพิการหรือทุพพลภาพ
ถ้าหากเป็นคนในบ้าน เป็นพ่อแม่ พี่น้อง พ่อแม่คู่สมรส บุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้คนละ 60,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวน แต่หากเป็นกรณีบุคคลภายนอก สามารถใช้สิทธิได้เพียง 1 คนเท่านั้น ซึ่งจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขต่างๆ หรือมีชื่อเราเป็นชื่อผู้ดูแลคนพิการก็จะสามารถลดหย่อนภาษีได้ค่ะ

4. สิทธิลดหย่อนภาษีจากการกู้ยืมเพื่อซื้อบ้าน
ฮั่นแน่…ข้อนี้คงเป็นที่ถูกใจแฟนเพจชาว Dot Property ที่สุดเลยใช่มั้ยล่ะคะ เพราะเมื่อคุณกู้ซื้อบ้านแล้วเนี่ย ยังสามารถใช้สิทธิในการลดหย่อนตามจริง สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นเค้าก็จะดูเงื่อนไขการกู้ยืมบ้านด้วยค่ะ เช่น หากเป็นบ้านหลังเดียว ก็สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้เต็มจำนวน แต่ถ้ามากกว่า 1 หลังแล้วล่ะก็…ไม่สามารถลดหย่อนได้เต็มจำนวน เป็นต้นค่ะ

5. สิทธิลดหย่อนภาษีจากประกันต่างๆ
– เบี้ยประกันชีวิต สามารถใช้ลดหย่อนได้ตามจริงและสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท และสามารถใช้ได้เพียงเบี้ยประกันชีวิตเท่านั้น ไม่สามารถใช้ประกันสุขภาพมาร่วมเอี่ยวด้วยได้
– เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถลดเพิ่มเติมได้อีก 15% ของเงินได้ทั้งปี แต่ไม่เกิน 200,000 บาท
เป็นยังไงกันบ้างคะ มีข้อไหนที่ใช้ลดหย่อนภาษีได้บ้างมั้ยเอ่ย… ยังไงก็ อย่าลืมเคลียร์จ่ายภาษีปีนี้กันด้วยนะคะ