10 สิ่งควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน

ในยุคปัจจุบันนี้ กับการที่จะมีบ้านสักหลังนั้น สิ่งที่เราจะต้องคำนึงถึงคือราคา และความน่าอยู่ความสะดวกสบาย ถ้าพูดถึงการที่จะเป็นเจ้าของบ้านนั้น ‘บ้านมือสอง’ นับว่าเป็นอีกทางเลือกในสังคมปัจจุบัน สำหรับหลายคนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อบ้านสักหลัง แต่เมื่อถึงเวลานัดดูบ้าน อาจจะเพียงแค่ไปสำรวจตัวบ้านเพียงอย่างเดียว แต่ลืมที่จะซักถามรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับตัวบ้านเพิ่มเติม ซึ่งการถามรายละเอียดกับเจ้าของบ้านนั้น จะช่วยให้ผู้ซื้อได้ข้อมูลเกี่ยวกับบ้านมากขึ้น และข้อมูลบางอย่างจะช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ดังนั้นก่อนที่จะไปพบกับเจ้าของบ้าน ควรมีการเตรียมตัวและเตรียมคำถามให้พร้อม เพื่อที่จะไม่พลาดโอกาสในการพูดคุยเมื่อได้พบกับเจ้าของบ้าน วันนี้จึงขอแนะนำ 10 คำถามที่ควรถามเมื่อต้องไปซื้อบ้านเพื่อการตัดสินใจที่ดี

เหตุผลที่ขายบ้านทิ้ง

สำหรับเจ้าของบ้านเดิมนั้นหลายคนมักจะมีเหตุผลต่างกันออกไปที่จะขายทิ้ง บ้างก็เพราะเปลี่ยนงานใหม่ บ้างก็เพราะต้องการขยายครอบครัว แต่ก็มีหลายคนที่ต้องรีบขายบ้านด้วยเวลาอันจำกัด เช่น ต้องย้ายไปต่างประเทศในทันที หรือ กำลังจะถูกแบงค์ยึดจึงต้องรีบขาย ซึ่งหากคุณรู้เหตุผลในการขายบ้านของเขาโดยเฉพาะเจ้าของบ้านที่รีบขายอย่างด่วนที่สุด จะทำให้คุณมีอำนาจการต่อรองที่สูงกว่าในทันที การที่เรารู้ก่อนว่าทำไมถึงขายบ้านเป็นอีกเหตุผลที่ควรรู้เพื่อการตัดสินใจซื้อบ้านอย่างไม่ผิดพลาดและได้ตรงตามความต้องการ

ประกาศขายมานานหรือยัง

การรู้ว่าบ้านหลังนี้ประกาศขายมานานแค่ไหนแล้ว ทำให้คุณประเมินในเบื้องต้นได้ว่า เหตุใดจึงขายไม่ได้เสียที ซึ่งตรงนี้ก็ต้องไปพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบด้วย เช่น บ้านหลังนี้อาจจะมีสิ่งผิดปกติบางอย่างที่ทำให้ผู้ซื้อรายอื่นต่างพากันปฏิเสธ หรือ บ้านหลังนี้ขายแพงเกินไป เป็นต้น นอกจากนี้การที่บ้านนี้ประกาศขายนานเกินไปทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกอยากขายมากขึ้น เราก็สามารถที่จะต่อรองราคาได้อีกแต่ต้องพิจารณาท่าทีของผู้ขายด้วยว่าอยากขายมากน้อยเพียงใด

ซื้อบ้านมานานหรือยัง

คำถามนี้จะช่วยให้คุณทราบว่าบ้านหลังนี้อายุกี่ปีแล้ว ซึ่งอย่างน้อยก็ช่วยให้คุณประเมินเบื้องต้นได้ว่าควรจะซ่อมแซมมากน้อยแค่ไหน และบ้านที่อายุมากกว่า 15-20 ปี ย่อมมีปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย นอกจากนี้ การที่รู้ว่าเจ้าของบ้านซื้อมาตั้งแต่ปีอะไรนั้น จะช่วยให้คุณประเมินต้นทุนเบื้องต้นของเขาได้ว่า ณ ปีนั้น ราคาบ้านแถวนี้อยู่ที่เท่าไหร่ แม้ว่าจะต้องค้นข้อมูลย้อนหลังกันสักเล็กน้อย แต่ก็คุ้มค่าที่จะรู้ว่าทำเลนี้ราคาเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด และเจ้าของบ้านบวกกำไรไปมากเท่าไหร่

ราคาขายรวมอะไรบ้าง

การที่จะรู้ว่าราคาบ้านที่ขายนั้นเป็นราคารวมอะไรบ้าง เช่น อาจจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ ภายในบ้าน การที่เราทราบราคาก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องรู้ว่า ราคานี้รวมอะไรแล้วบ้าง หลายครั้งที่คนขายตั้งราคาแล้วไม่เคลียร์ บางครั้งก็เป็นราคาที่รวมเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน รวมค่าโอนแล้ว แต่บางครั้งก็เป็นราคาเฉพาะบ้านเปล่า ไม่รวมเฟอร์นิเจอร์ ดังนั้นควรถามให้ชัดเจนก่อนที่จะเซ็นสัญญาซื้อขาย เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดและมาเรียกร้องกันในภายหลัง

มีปัญหาหรือสิ่งรบกวนหรือไม่

บ้านของผู้ขายยังไงก็ไม่มีใครจะรู้ดีเรื่องทำเลไปกว่าเจ้าของบ้านอีกแล้ว อย่าลืมที่จะถามเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของแถวนั้นว่าเป็นอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะเกี่ยวกับเพื่อนบ้านว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ เช่น ปัญหาที่จอดรถ ปัญหาเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง หรือเพื่อนบ้านก่อความรำคาญอื่นๆ โดยเฉพาะเพื่อนบ้านที่ประกอบกิจการอันก่อให้เกิดมลภาวะ เช่น เปิดเป็นร้านซ่อมรถยนต์ หรือเปิดร้านแก๊ส เป็นต้น การถามถึงสภาพแวดล้อมถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากเลยทีเดียว เพราะถ้าเราไม่ตรวจสอบให้ดี เมื่อเราเข้าไปอยู่นั้นก็จะเป็นปัญหาตามมาภายหลัง

บ้านเคยมีปัญหาซ่อมแซมตรงไหนหรือไม่

แม้ในข้อนี้เจ้าของจะพยายามปิดบังจุดบกพร่องของบ้าน แต่คุณควรซักถามว่าก่อนหน้านี้บ้านหลังนี้มีอะไรบกพร่องบ้าง และได้รับการซ่อมแซมแล้วหรือยัง เพื่อที่อย่างน้อยที่สุดคุณจะสามารถประเมินค่าซ่อมและปรับปรุงได้ เช่น ปัญหาหลังคารั่ว ปัญหาน้ำไม่ไหล เพราะถ้าเราไม่รู้ปัญหาของบ้านการที่เราจะมาซ่อมภายหลังทำให้เราเสียเวลาและค่าใช้จ่ายที่จะตามมา นั้นคือการที่เรารู้เราจะได้หาทางแก้หรือใช้เป็นข้อต่อรองราคาเพื่อนำเงินส่วนนั้นมาใช้ซ่อมแซมสิ่งที่ชำรุด

ทำเลนี้มีปัญหาอื่นๆ หรือไม่

นอกจากปัญหาของเพื่อนบ้านแล้ว ควรถามว่ายังมีปัจจัยภายนอกอื่นๆ ที่จะส่งผลกระทบกับตัวบ้านอีกหรือไม่ เช่น ปัญหาน้ำท่วมขัง ที่เป็นปัญหาใหญ่ของการซื้อบ้าน หากเจ้าของบ้านปิดบังในเรื่องนี้ ให้ลองสังเกตง่ายๆ ว่าตัวบ้านมีคราบน้ำหรือไม่ หรือปัญหาอื่นๆ เช่น การก่อสร้างโครงการจากภาครัฐในบริเวณรอบๆ ที่แม้จะนำความเจริญมาให้กับทำเลนี้ก็จริง แต่ในตอนนี้อาจจะมีปัญหาเรื่องรถใหญ่ที่ต้องผ่านไปมา ปัญหาด้านมลภาวะทางเสียง และด้านความปลอดภัย เป็นต้น การสังเกตและสอบถามประเด็นนี้ก็ควรที่จะใช้เป็นทางเลือกในการตัดสินใจซื้อบ้าน

มีอะไรที่ต้องซ่อมบ้าง

บางอย่างเจ้าของบ้านจะส่งมอบบ้านในสภาพนั้นเลย ไม่มีการซ่อมแซมให้สมบูรณ์ ดังนั้นคุณควรจะรู้ว่าเมื่อซื้อบ้านไปแล้ว มีจุดไหนที่ต้องซ่อมบ้าง ซึ่งตรงนี้จะเป็นประเด็นที่ทำให้คุณสามารถต่อรองขอลดราคากับเจ้าของได้ว่า บ้านไม่ได้สมบูรณ์พร้อมอยู่ แต่ยังต้องซ่อมแซมโดยต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากอีกด้วย

อยู่เองหรือปล่อยเช่ามาก่อน

แม้คุณจะซื้อบ้านหลังนี้จากเจ้าของบ้านก็จริง แต่คุณควรรู้ว่าบ้านหลังนี้เขาเป็นคนอยู่เองหรือเคยปล่อยเช่ามาก่อน เพราะหากเป็นกรณีที่อยู่เอง ส่วนใหญ่บ้านจะได้รับการดูแลรักษาที่ดี แต่หากเคยปล่อยเช่ามาก่อน บ้านจะค่อนข้างทรุดโทรมและไม่ได้รับการดูแลมากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่ผู้เช่าจะไม่ค่อยได้ดูแลบ้าน และถูกเปลี่ยนมาหลายมือ ดังนั้นบ้านอาจจะมีจุดบกพร่องมากถ้าไม่ได้รับการดูแลที่ดี

คุณคิดว่าบ้านหลังนี้น่าอยู่ไหม

การที่จะเป็นเจ้าของบ้านนั้นไม่เพียงแต่ให้เจ้าของบ้านบอกข้อบกพร่องของบ้านเท่านั้น แต่ควรคำนึงถึงความประทับใจของบ้านหลังนี้ว่าน่าอยู่หรือไม่ ซึ่งคำถามข้อนี้จะช่วยทำให้คุณเปิดมุมมองใหม่ๆ ในด้านบวกเกี่ยวกับบ้านหลังนี้มากขึ้น

การตัดสินใจซื้อบ้านนั้น อาจจะเกิดปัญหาที่ตามมามากมายถ้าเราไม่ได้ทำการไตร่ตรองและคัดเลือกบ้านที่ดี การที่เราจะได้บ้านมาเป็นของตนเองสักหลังนั้น เหตุผลของการตัดสินใจนั้นมีมากมาย แต่เราควรที่จะศึกษาบ้านหลังนั้นให้ถ่องแท้และชัดเจน 10 เหตุผลในวันนี้นับว่าเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการตัดสินใจซื้อบ้านได้เป็นอย่างดี และการจะมีบ้านดีๆ สักหลัง ก็มักจะมาพร้อมกับการตัดสินใจที่ดีเสมอๆ