3 วิธีเลือกธนาคารก่อน “กู้บ้าน”

เกณฑ์ในการเลือกธนาคารของแต่ละท่าน มีอย่างไรบ้างคะ…?

เป็นธนาคารที่คุ้นเคย, อัตราดอกเบี้ยถูก หรือว่า เลือกเพราถูกใจพนักงานที่ให้บริการ…. อ้ะๆๆ อย่าเพิ่งขำไป เพราะการเลือกพนักงานที่ดูแลสินเชื่อก็เป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การเลือกที่ไม่ควรมองข้ามเชียวล่ะค่ะ หากเงื่อนไขโดนใจ แต่การบริการไม่โดน ก็ยากที่จะติดต่อกันได้อย่างสบายใจในระยะยาว ใช่มั้ยล่ะคะ…?

แต่ไม่ว่าวิธีการเลือกของใครจะเป็นยังไง วันนี้เรามี 3 วิธีพื้นๆเบๆแต่ไม่ควรมองข้าม มาแชร์และย้ำเตือนกันอีกสักรอบเพื่อการเตรียมตัวก่อนเลือกธนาคาร “กู้บ้าน” กันค่ะ

1. อัตราดอกเบี้ยเงินกู้

ข้อนี้เป็นข้อแรกที่ต้องพิจารณาและให้ความสำคัญเชียวล่ะค่ะ เพราะมันเป็นสิ่งที่เราต้องควักเงินในกระเป๋าจ่ายเค้าไปทุกเดือนๆ เพราะฉะนั้น ถ้าเราได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า แสดงว่า โอกาสที่จะเซฟเงินในกระเป๋าก็มีมากขึ้นนั่นเอง

2. ค่าใช้จ่ายการกู้

หลังจากเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยแล้ว อย่าเพิ่งคิดว่าจะสบายใจได้เชียวนะคะ เพราะว่า ค่าใช้จ่ายในการกู้นั้นก็เรียกว่าต้องจ่ายอยู่หลายสิ่งเหมือนกันนะคะ เช่น ค่าประเมินมูลค่าหลักทรัพย์, ค่าธรรมเนียมการยื่นกู้, ค่าธรรมเนียมการไถ่ถอนจำนองก่อนกำหนด เป็นต้น

3. เงื่อนไข

เงื่อนไขในที่นี้หมายถึง เงื่อนไขการพิจารณาในการยื่นกู้ของแต่ละธนาคาร ที่จะพิจารณาโดยอ้างอิงปัจจัยที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนตัวแล้วคิดว่า หลักเกณฑ์การพิจารณาของธนาคารนั้นไม่ได้แตกต่างกันมากสักเท่าไหร่นัก เช่น ความสามารถในการผ่อนชำระของผู้กู้ตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร โดยอาจพิจารณาจากราคาประเมิน มาเป็นเกณฑ์เพื่ออนุมัติการกู้ หรือพิจารณาจากรายได้ของผู้กู้ และอายุของผู้กู้ เป็นต้น

Tips

1. ควรสอบถามพูดคุยถึงเงื่อนไขของธนาคารในระหว่างพิจารณาอนุมัติ เนื่องจาก หากคุณไม่ได้รับการอนุมัติให้กู้ หรือว่าได้วงเงินกู้น้อยกว่าเงินดาวน์ อาจทำให้คุณไม่สามารถซื้อบ้านได้ตามใจฝันและถูกยึดเงินมัดจำหรือว่าจำนองได้
2. ควรเผื่อเวลาในการทำ “สัญญาซื้อขาย” เพื่อให้มีเวลายื่นกู้กับธนาคารที่ 2 ที่ 3 ไว้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจต่อไป