5เคล็ดลับเพื่อการเลือกแบบบ้านให้ตรงใจเราที่สุด

แบบบ้าน
แบบบ้าน

แบบบ้านเป็นตัวเลือกที่สำคัญอย่างหนึ่งในการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดการบ้าน ไม่ว่าคุณจะอาศัยอยู่ใน อพาร์ทเมนต์ คอนโดมิเนียม หรือบ้านเดี่ยว แบบบ้านแต่ละห้องสามารถกำหนดรูปแบบการใช้ชีวิตของคุณ คำถามที่ว่าคุณจะต้องการแบบบ้านชั้นเดียว หรือแบบบ้านหลายชั้น หรือจะทำอย่างไรหากต้องการให้ห้องนอนทั้งหมดอยู่ที่ชั้นบนของบ้าน อาจทำให้คุณปวดหัวกว่าจะได้แบบบ้านที่เหมาะสม แต่วันนี้การเลือกแบบบ้านจะง่ายขึ้นเมื่อคุณทำตามเคล็ดลับ 5 ข้อต่อไปนี้

1. เลือกแบบบ้านที่เข้ากับการใช้ชีวิต

แบบบ้านควรเหมาะสมกับลักษณะของสมาชิกในครอบครัว และขนาดของครอบครัวเป็นสำคัญ ครอบครัวที่มีเด็กเล็กมักจะใช้แบบบ้านที่มีพื้นที่ที่แยกกันเป็นสัดส่วน โดยมีห้องนอนและห้องหน้าอยู่ในส่วนหนึ่งของตัวบ้าน ในขณะที่ครอบครัวที่มีสมาชิกที่อยู่ในวัยรุ่นจะเลือกห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัว หากคุณต้องการแบบบ้านที่ใช่ ปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณา คุณควรจะเลือกพิจารณาจากแบบบ้านหลายๆแบบ โดยลองเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียของแต่ละแบบ เพื่อเลือกแบบที่ดีที่สุด

แบบบ้าน
แบบบ้าน

2.จัดปาร์ตี้บ่อยหรือไม่

แบบบ้านบางแบบถูกออกแบบมาเพื่อเน้นการจัดงานสังสรรค์และการต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมเยียน จึงมักออกแบบให้มีห้องโถงที่กว้างขวางทอดไปสู่ตัวบ้าน ห้องรับประทานอาหารและส่วนของสนามหน้าบ้าน แต่หากว่าคุณและครอบครัวเป็นพวกรักสันโดษ ก็อาจะเลือกแบบบ้านที่มีห้องรับแขกเล็กๆใกล้ๆประตูหน้าเพื่อให้ผู้มาเยือนรู้สึกสงบในบ้านของคุณ

แบบบ้าน
แบบบ้าน

 

3.แบบบ้านชั้นเดียวหรือแบบบ้านสองชั้น

หลายครอบครัวเลือกแบบบ้านชั้นเดียวเพราะไม่ต้องการให้มีเสียงรบกวนจากข้างบน บ้านชั้นเดียวบางแบบมักจะจัดห้องที่ใช้ร่วมกันไว้บริเวณกลางบ้านโดยห้องน้ำแต่ห้องนอนจะอยู่บริเวณปีกของบ้าน บ้านหลายชั้นมีข้อดีคือสามารถเห็นทิวทัศน์ได้จากความสูงของบ้าน นอกจากนี้ยังให้ความเป็นส่วนตัวแก่สมาชิกภายในบ้านมากกว่าบ้านชั้นเดียว

4.คุณต้องการอะไรพิเศษในบ้านหรือไม่

คุณและครอบครัวอาจจะต้องการพื้นที่พิเศษเพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ หรือห้องกว้างๆให้เด็กเล็กได้เล่นอย่างสนุกและปลอดภัย สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องคำนึงถึงเพื่อพิจารณาเมื่อต้องเลือกแบบบ้าน บ้านแบบเก่าๆที่มีทางเดินแคบและมีบานประตูสูงอาจต้องทบทวนถึงข้อนี้เมื่อจะทำการปรับปรุงบ้านในอนาคตเพราะอาจต้องทุบผนังบางส่วน ดังนั้นการเลือกแบบบ้านก็ต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้เช่นกัน

แบบบ้าน
แบบบ้าน

5.ต้องมีพื้นที่ใช้สอยนอกบ้านมากน้อยอย่างไร

การเลือกแบบบ้านไม่ได้หมายความถึงภายในตัวบ้าน แต่ยังรวมไปถึงพื้นที่กลางแจ้งอีกด้วย มีเฉลียงไหม ต้องการสระว่ายน้ำหรือพื้นที่ใช้สอยอื่นหรือไม่ คุณต้องเลือกแบบบ้านจากความน่าจะเป็นที่สมาชิกในครอบครัวจะใช้และดูแลพื้นที่นอกบ้านเหล่านั้น หากคุณเลือกให้มีสนามหน้าบ้านขนาดใหญ่ มันย่อมดูสวยงามหากคุณในบ้านหมั่นใช้พื้นที่และช่วยกันดูแล แต่คงรกรื้อและไม่สวยงามหากว่าไม่ได้ดูแล มั่นใจว่าการเลือกให้มีพื้นที่กลางแจ้งจะให้ประโยชน์และได้ใช้งานจริงๆ

การเลือกแบบบ้านนั้นทำให้คุณทั้งเพลิดเพลินและเหนื่อยหน่ายได้ในเวลาเดียวกัน หากคุณเลือกได้ตรงตามความต้องการของตนเองและรูปแบบการใช้ชีวิตของครอบครัว ย่อมจะทำให้คุณได้บ้านที่จะอาศัยได้อย่างมีความสุข ดังนั้นจงอย่าละความพยายามจนกว่าจะได้แบบบ้านในฝันมาอยู่ในมือ