ข้อแนะนำในการเลือกซื้อแบบแปลนบ้าน

แบบแปลนบ้าน
แบบแปลนบ้าน

การสร้างบ้านใหม่เป็นแผนการที่นับว่าใหญ่และน่าตื่นเต้นเป็นอย่างมาก  ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ได้บ้านที่ถูกใจคือแบบแปลนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแบบบ้านชั้นเดียว หรือ แบบบ้านสองชั้น ดังนั้นการเลือกซื้อแบบแปลนบ้านจึงเป็นการวางแผนเพื่อกำหนดภาพรวมของการสร้างบ้านทั้งหมด  ยิ่งในปัจจุบันมีแบบแปลนมากมายให้เลือกในอินเตอร์เน็ตข้อดีก็คือคุณมีทางเลือกมากขึ้น แต่ก็จำเป็นจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเพื่อให้เงินที่ลงทุนไปคุ้มค่า

แบบแปลนบ้าน
แบบแปลนบ้าน

ภาพบ้านจากแบบแปลนที่ได้รับรางวัล Green house plan แสดงการจัดวางอย่างลงตัว มีห้องครัวเปิดและเคาท์เตอร์บาร์ที่วางตรงกลางเป็นได้ทั้งที่เตรียมอาหารและที่รับประทานอาหาร นับเป็นแบบที่ลงตัวในพื้นที่ 1,768 ตารางฟุต

ก่อนจะทำการหาแบบบ้านคุณจำเป็นต้องทำรายการสิ่งสำคัญที่จำเป็นที่ต้องการให้มีในบ้าน  ต้องใช้ตู้กี่ตู้ กี่ห้องน้ำ กี่ห้องนอน ผังห้องครัวควรมีอะไรบ้าง โรงรถขนาดเท่าใด และต้องการพื้นที่ไหนเพิ่มเติมหรือเปล่า เพื่อให้สอดคล้องอย่างมีสุนทรียศาสตร์ของบ้าน คือสวยงามให้เท่ากับภาพถ่ายตัวอย่าง

นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญพอๆกันคือการเขียนรายชื่อสิ่งที่คุณไม่ต้องการให้เกิดขึ้นเมื่ออยู่ในบ้าน เพื่อให้ตัดตัวเลือกออกจะได้ไม่เสียเวลา  เช่นต้องการแบบบ้านสองชั้น ก็ไม่ต้องดูแบบชั้นเดียวจะทำให้เลือกแบบแปลนได้ง่ายขึ้น

หากคุณมีความต้องการสำหรับบ้านใหม่หลายอย่าง แบบบ้านก็ต้องตอบโจทย์ได้อย่างพอดี  หากมีพื้นที่ลาดเอียงมาก อาจดูแบบแปลนที่มีห้องใต้ดินและเล่นกับรายละเอียดเรื่องการลดหลั่นกัน หากมีพื้นที่แคบอาจจะพิจารณาใช้แบบบ้านสองชั้น เพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้งาน

นอกจากเรื่องพื้นฐานดังที่กล่าวมาแล้ว ยังมี 5 คำแนะนำที่ดีที่ช่วยให้คุณเข้าใจหลักการเพื่อการเลือกแบบแปลนบ้าน

  1. พื้นที่โดยรวม : พื้นที่โดยรวมของบ้านเป็นตัวกำหนดภาพรวมของทั้งหมด ทั้งทำเลที่ตั้ง  ขนาดห้อง จึงต้องมั่นใจเมื่อซื้อแปลนบ้านว่ามีการระบุพื้นที่โดยรวมเป็นสัดส่วนและขนาดอย่างละเอียด
  2. ความจำเป็นพื้นฐาน : การเลือกแบบแปลนบ้านจำเป็นต้องคำนึงถึงความต้องการพื้นฐานเพื่อจัดสรรให้เข้ากับพื้นที่  หากมีพื้นที่น้อยแต่ต้องการใช้งานพื้นที่เพิ่มเติมก็อาจเพิ่มการสร้างห้องใต้ดิน
  3. ผังห้องครัว : ห้องครัวที่ดีเป็นส่วนประกอบสำคัญให้บ้านเป็นบ้านที่ดี  จึงต้องมั่นใจว่าผังห้องครัวมีครบทุกรายละเอียดที่คุณต้องการ และต้องให้แน่ใจว่าระบบระบายต่างๆ จะสามารถทำได้ดีเพื่อสุขาภิบาลและความสะอาดของบ้าน
  4. พื้นที่เพิ่มเติม : การหาแบบบ้านที่สามารถขยับขยายหาพื้นที่เพิ่มเติมได้ในภายหลังก็เป็นทางเลือกที่ดี  เพราะในบางครั้งงบประมาณและความต้องการอาจทำให้ไม่สามารถสร้างทุกอย่างเสร็จในครั้งเดียว  แบบบ้านที่เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงจึงเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด
  5. ให้แบบบ้านตอบโจทย์ความต้องการ : การใส่ใจรายละเอียดอธิบายแบบแปลนเบื้องต้นจะทำให้คุณทราบว่าคุณแบบแปลนนี้สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้หรือไม่  หากความต้องการมีความจำเพาะ อาจต้องจ้างสถาปนิกออกแบบให้ใหม่