5 วิธีประหยัดไฟในเดือนที่ร้อนแสนร้อน

เดือนนี้คุณจ่ายค่าไฟฟ้าบ้านไปเท่าไหร่…?

เชื่อว่า 9 ใน 10 ต้องกำลังหงุดหงิดกับค่าไฟที่ที่พุ่งสูง ปี๊ดป๊าด อยู่แน่ๆ อ้ะๆ อย่าเพิ่งหงุดหงิดจนพาลคนในบ้านกันนะคะ วันนี้เรามีวิธีดีๆ สำหรับการประหยัดไฟในเดือนร้อนต่อเนื่องแบบนี้มาฝากกันค่ะ

           1. โล๊ะ..เลิกใช้เครื่องไฟฟ้าเก่า

                      หากเครื่องใช้ไฟฟ้าบ้านคุณมีอายุการใช้งานเกินกว่า 3 ปี แนะนำว่าควรเลิกใช้แล้วเปลี่ยนซะใหม่ดีกว่าค่ะ แต่หากใครบอกว่า เฮ้ย..ซื้อมาแพงนะ จะให้โล๊ะทิ้ง ซื้อใหม่ยังไงไหว ก็จะแนะนำว่า ถ้างั้นคุณก็ควรจะตรวจเช็คสภาพ หมั่นบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการกินนั่นเอง ไม่เชื่อหรอ…ลองดูสิ!!

           2. ใช้หลอดไฟ LED

                      เพราะอะไรน่ะหรอ..? เพราช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าถึง 80-90% และที่สำคัญอายุการใช้งานของเค้าคือ ทนทานนานกว่า 11 ปีเลยทีเดียว หรือประมาณ 1 แสนชั่วโมง โฮะ…โห…เปลี่ยนมั้ย…?

           3. ลดการก่อพลังงาน

                      หมายความว่า เราควรจะลด และปรับปรุงทัศนียภาพภายในห้อง เช่น ใช้มูลี่ ม่านบังแดด กรองแสงไม่ให้เข้ามาในตัวบ้าน หรือว่าห้องนอนมากเกินไป เปิดหน้าตาให้มีอากาศถ่ายเท และสามารถรับลมได้ ใช้สีสว่างๆในการปรับแต่ง ทาสีบ้าน เพื่อเพิ่มความสว่างโดยไม่ต้องเปิดไฟ หรือวางตั้งของในห้องให้น้อยชิ้นที่สุด ให้ห้องโล่งและโปร่งมากที่สุด เป็นต้น

           4. ปิด เมื่อเลิกใช้

                      บางคนก็รักสบายเกินไป คิดว่านิดหน่อยไม่เป็นไรหรอก ทีวีก็เปิดทิ้งไว้, เวลาเปิดแอร์ก็ปิดหน้าต่างไม่สนิท, หาของกินในตู้เย็นก็เปิดทิ้งไว้นานเป็นปีแสง หรือว่าไม่มีใครอยู่ก็ยังเปิดไฟห้องทิ้งไว้ อย่าดูถูกเรื่องเล็กๆ น้อยๆเหล่านี้ เพราะว่า นี่หล่ะค่ะ คือหนทางการนำพาท่านไปสู่การจ่ายค่าไฟที่บานปลาย รู้อย่างนี้แล้ว ปรับตัวเองด่วน!!

           5. ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

                      วิธีเบสิคแบบนี้หล่ะค่ะ ช่วยคุณได้เยอะ…ยังไงแล้วมนุษย์เราก็ต้องถึงวันที่กลับคืนสู่ธรรมชาติ การดำรงชีวิตก็เช่นกัน อะไรที่ง่ายๆ และเป็นธรรมชาติ ย่อมดีกับคุณเสมอ เช่น การทำความสะอาดบ้านที่แสนน่าเบื่อแบบนี้หล่ะค่ะ ฟิลเตอร์แอร์ ควรถอดล้างซะบ้าง, หลอดไฟที่บ้าง เช็ดบ้างนะคะ หรือว่าตู้เย็นที่หยิบของกินอยู่ทุกวันน่ะ จัดเก็บ เช็ดล้างทำความสะอาดซะบ้าง เช็ดๆ เล็กๆน้อยๆ แบบนี้ ประหยัดได้เป็นกองเชียวล่ะค่ะ

           เป็นยังไงบ้างคะ ความจริงก็เป็นวิธีที่เรารู้กันอยู่แล้วหล่ะ แต่เรามักจะละเลยกันไป เอาเป็นว่า เก็บไว้ลองทำดูนะคะ ไม่แน่…ค่าไฟเดือนนี้ของคุณ อาจไม่แย่อย่างที่คิด !!!!