5 เคล็ดลับคุมงบให้อยู่หมัด พร้อมรับกับกับ ‘การต่อเติมที่อยู่อาศัย’

ด้วยมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน จึงไม่น่าแปลกใจนัก ที่ผู้เป็นเจ้าของจะอยู่อาศัย ณ ที่แห่งนั้นเป็นระยะเวลาสิบ หรือยี่สิบปีเป็นขั้นต่ำ แต่ความจำเป็นของการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไปตามระยะเวลา ทำให้การต่อเติมที่อยู่อาศัย เป็นทางเลือกที่ใช่ มากกว่าการขายไปแล้วซื้อใหม่ ทั้งยังเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์ให้สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากรูปแบบของการตกแต่งบ้าน งบประมาณก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ต้องถูกนำมาพิจารณาอย่างถี่ถ้วน และถัดจากนี้ คือห้าเคล็ดลับ ที่จะช่วยให้ภารกิจต่อเติมที่อยู่อาศัยของคุณ สามารถเป็นไปได้ โดยไม่ทำให้ทุกสิ่งบายปลายไปเสียก่อน

//พิจารณาจากความจำเป็น

ลองกลับมานั่งทบทวนถึงเหตุผลที่คุณจะเริ่มทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้กันก่อนว่าจะมีขึ้นเพราะเหตุใด ครอบครัวขยายตัว ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ หรือรองรับกับธุรกิจใหม่เช่นการปล่อยเช่า เหล่านี้ จะช่วยให้คุณกำหนดทิศทางได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

//ดูในสิ่งที่มี

เริ่มต้นพิจารณาจากสิ่งที่คุณมี ทั้งงบประมาณในมือ จนถึงลักษณะของอสังหาริมทรัพย์ที่คุณถือครองอยู่ เหล่านี้ จะช่วยให้คุณตัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น และกำหนดเป้าหมายที่สามารถเป็นจริงได้อย่างเป็นรูปธรรม

//หาทางเลือกที่เหมะสม

ไม่จำเป็นว่าการตกแต่งต่อเติมจะต้องเป็นกระบวนที่ทำให้เข้าเนื้อเสมอไป เพราะธนาคารชั้นนำต่างก็มีสินเชื่อที่รองรับกับความต้องการอย่างพร้อมสรรพ และยิ่งคุณชัดเจนกับเป้าหมายเท่าใด การพูดคุยกับธนาคารก็สามารถทำได้ดีขึ้นเท่านั้น

//มองให้ไกล

การต่อเติมตกแต่งใดๆ ควรกำหนดเป้าหมายระยะยาว เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนและปัญหาจากกระบวนการระยะสั้น อันจะนำไปสู่ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในภายหลัง

//กฏหมายเป็นเรื่องสำคัญ

การตกแต่งต่อเติมอสังหาริมทรัพย์ใดๆ ของประเทศไทย ต่างอยู่ภายใต้กฏหมายการต่อเติมลักษณะอาคาร อย่าพลาดที่จะศึกษาข้อกฏหมายเหล่านี้ เพราะการต้องเสียค่าปรับหรือขึ้นศาลจากการต่อเติมที่ผิดพลาดนั้น คงไม่ใช่อะไรที่สนุกนัก

และนี่ คือห้าขั้นตอนง่ายๆ ที่ควรพิจารณาก่อนการตกแต่งต่อเติมใดๆ ที่จะช่วยให้คุณเปลี่ยนอสังหาในมือ ให้กลายเป็นทุกสิ่งได้อย่างที่ใจฝัน