5 เรื่องพลาดของผู้ซื้อในตลาดอสังหาฯ

ขึ้นชื่อว่า ‘ครั้งแรก’ ของสิ่งต่างๆ ในชีวิตนั้น แน่นอนว่ามันเป็นวาระที่น่าตื่นเต้น และน่าตระหนกอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะเข้าโรงเรียนครั้งแรก เดินทางไกลท่องเที่ยวครั้งแรก รับปริญญาครั้งแรก แต่งงานครั้งแรก (และควรเป็นครั้งเดียว…) จนถึง ‘การซื้อบ้านครั้งแรก’ ที่เป็นหมุดหมายว่าคุณกำลังพร้อมจะสร้างครอบครัว อันเป็นจังหวะชีวิตสำคัญที่จะนำไปสู่โมเมนต์ที่ดีๆ ต่อไปในภายภาคหน้า

Credits: thedigeratilife.com

และด้วยค่าที่ว่ามันสำคัญมากๆ นั้นเอง ทำให้การซื้อบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์ ดูจะเป็นความน่าประหวั่นของใครต่อใครหลายคนอยู่ไม่น้อย (โดยไม่เกี่ยงว่ามันจะเป็นครั้งแรกหรือครั้งที่สอง สาม หรือสี่…) แต่ก่อนที่คุณจะตัดสินใจวางเงินดาวน์ ผูกตัวเองกับสินเชื่อ และเดินในเส้นทางเหล่านี้ ลองมาสำรวจ Checklist ห้าเรื่องที่ผู้ซื้ออสังหาฯ มักจะพลาดกันดูสักครั้ง เพื่อไม่ให้เรื่องเหล่านี้เกิดกับคุณ ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นกับใครต่อใครหลายคนมาแล้ว

//เรื่องพลาดข้อที่ 1: ใจร้อน

คุณเจอบ้านหรืออสังหาฯ ชิ้นงาม คุณบอกตัวเองว่าต้องไม่พลาด พร้อมจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มันมาในครอบครอง ไม่มีโอกาสใดที่จะเหมาะสมเท่ากับตอนนี้อีกแล้ว แต่เราแนะนำให้คุณทำใจเย็นๆ และสำรวจตัวเองอีกสักครั้ง ความต้องการที่แท้จริงของคุณคืออะไร บ้านหรืออสังหาฯ ที่ว่านี้ตอบโจทย์ที่คุณต้องการจริงๆ ได้หรือไม่ และถ้ามันใช่ ราคาที่ถูกกำหนดไว้นั้น คุณพร้อมที่จะ ‘จ่าย’ กับมันในระยะยาวได้มากน้อยเพียงใด คิดให้ถ้วน เพราะความใจร้อนไม่เป็นคุณกับใครทั้งนั้น

Credits: telegraph.co.uk

//เรื่องพลาดข้อที่ 2: ลังเล

โอเค คุณเริ่มตริตรองหน้าหลังเป็นอย่างดี คุณทำการค้นคว้าอย่างละเอียด คุณจะไม่พลาด จนเมื่อคุณแน่ใจว่าเจอของที่ใช่ในเงื่อนไขต่างๆ ที่ลงตัว คุณกลับพบว่ามันถูกจองจนหมดเกลี้ยงไปตั้งแต่วินาทีที่คุณเปิด web browser ค้นหาข้อมูล

Credits: theguardian.com

แน่นอนว่าความใจร้อนไม่เกิดประโยชน์ใด แต่ความลังเลใจและใช้เวลานานเกินควร ก็ทำให้โอกาสที่ดีหลุดลอยไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้น กะเวลา และเตรียมพร้อมความไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้สถานการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น

//เรื่องพลาดข้อที่ 3: เมินตลาดสิ้นเชิง

คุณได้ยินเรื่องการปั่นราคาอสังหาฯ มานักต่อนัก คุณอ่านข่าวบ้านและที่ดินมาพอสมควร แต่คุณมองว่ามันเป็นเพียงเล่ห์กลของนักอสังหาฯ คุณจะต้องไม่ตกเป็นเหยื่อ คุณจะใช้สังหรณ์และความรู้สึกเพื่อนำทางไปสู่บ้านและอสังหาฯ ในฝัน ทั้งในด้านทำเล ราคา และความคุ้มค่า

Credits: blog.gregsteele.com

แต่ข้อมูลที่เกิดขึ้นในตลาด ก็ไม่ได้ลอยมาจากอากาศ และอสังหาฯ ก็ไม่ใช่สินทรัพย์ราคาถูก การที่คุณเมินข้อมูลตลาดและใช้ความรู้สึกนำไปสู่บ้านในฝัน มันก็คงจะได้จบด้วยคำว่า ‘ในฝัน’ ที่มันไม่มีอยู่จริงในท้ายที่สุดจนได้

//เรื่องพลาดข้อที่ 4: การเงินคลุมเครือ

คุณตั้งใจแล้วว่าจะเริ่มต้นชีวิตอีกขั้นด้วยการซื้อบ้าน คุณมีข้อมูลครบถ้วน คุณรู้จังหวะที่แน่นอน คุณสำรวจตลาดอย่างชัดเจน แต่คุณยังมีหนี้บัตรเครดิตที่วิ่งเข้ามาแบบเดือนชนเดือน คุณยังต้องผ่อนส่งรถ โทรศัพท์มือถือ จนถึงหนี้ กยศ. เราก็ไม่ขอแนะนำให้คุณเพิ่มภาระชีวิตด้วยการเอาหนี้อีกชนิดมาพ่วงซ้ำ แน่นอนว่าบางคนอาจจะมีความพลิ้ว บริหารรายรับรายจ่ายได้อย่างมีชั้นเชิง แต่ธนาคารพาณิชย์ผู้ออกสินเชื่อให้คุณคงไม่คิดจะเล่นท่ายากไปพร้อมกับคุณแน่ๆ

Credits: news.com.au

//เรื่องพลาดข้อที่ 5: จ่ายแพงกว่าที่ควร

‘ของดีไม่มีถูก’ เป็นสิ่งที่กำกับชัดเจนในการทำธุรกรรมซื้อขาย แต่มันต่างกับการ ‘จ่ายแพงเกินไป’ เพราะหลายครั้ง กับตลาดอสังหาริมทรัพย์ ผู้ซื้อก็ตกในสถานการณ์ที่ต้องจ่ายออกไปแพงกว่าราคาที่ควรจะเป็น ดังนั้น สำรวจและประเมินราคาก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง

Credits: dailymail.co.uk

เรารู้ว่าการซื้อบ้านและอสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกมันน่าตื่นเต้นขนาดไหน แต่ไม่ว่าจะตื่นเต้นเท่าใด เราก็ไม่อยากให้คุณพลาดในจุดปลีกย่อยเหล่านี้ อย่างน้อย ก็เพื่อให้การเริ่มต้นใหม่ มันราบรื่นสมกับความมุ่งมั่นที่ตั้งใจไว้นั่นล่ะ