Branded Residence คืออะไร และการลงทุนรูปแบบนี้คุ้มค่าหรือไม่

บทความเรื่อง “Branded Residence คืออะไร และการลงทุนรูปแบบนี้คุ้มค่าหรือไม่” โดยลาซูดี และเผยแพร่โดย ดอท พรอพเพอร์ตี้

ในวงการที่อยู่อาศัยเองก็มีเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นเช่นเดียวกับวงการอื่น ๆ โดยในปัจจุบันกำลังมีคอนโดมิเนียมรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมากขึ้นในไทย โดยเป็นที่อยู่อาศัยที่ร่วมพัฒนาระหว่างแบรนด์อสังหาริมทรัพย์และแบรนด์ชั้นนำเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยที่เป็นมากกว่าแค่ที่อยู่อาศัย มีความแตกต่าง มอบประสบการณ์ และเอื้อประโยชน์ต่อผู้อยู่อาศัยอย่างสูงสุด หรือที่เรียกกันว่า ‘Branded Residence’

ครั้งนี้ Lazudi ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักที่อยู่อาศัยเทรนด์ใหม่อย่าง Branded Residence ว่าจริง ๆ แล้ว Branded Residence คืออะไร พร้อมตอบทุกข้อสงสัยอย่าง Branded Residence คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ ลงทุนใน Branded Residence มีความเสี่ยงอะไรบ้าง การลงทุนใน Branded Residence ปลอดภัยกว่าการลงทุนในคอนโดหรืออพาร์ทเมนท์ทั่วไปหรือไม่ และทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้ก่อนลงทุนในคอนโดมิเนียมแบบ Branded Residence

Branded Residence คืออะไร

Branded Residence คือ คอนโดมิเนียมที่พัฒนาขึ้นด้วยความร่วมมือกันระหว่างผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์กับแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ เช่น แบรนด์โรงแรม แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ หรือแบรนด์แฟชั่นที่มีชื่อเสียงเพื่อสร้างความแตกต่างและเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้ากลุ่มผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดย Branded Residence เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง และน่าจับตามองสำหรับวงการอสังหาฯ ทั่วโลก 

สำหรับความร่วมมือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการจับมือกับแบรนด์โรงแรมระดับนานาชาติ ซึ่งจะรับหน้าที่บริหารจัดการอาคาร ตั้งแต่รูมเซอร์วิส พนักงานเปิดประตู และบริการจอดรถ ไปจนถึงการบำรุงรักษาห้อง สิ่งอำนวยความสะดวกภายในที่พัก สถานที่ และการตกแต่งภายใน รวมถึงทรัพย์สินส่วนกลางทั้งหมด เพื่อให้ได้มาตรฐานของแบรนด์นั้น ๆ บนแนวคิดที่ต้องการให้ผู้อยู่อาศัยได้รับประสบการณ์ที่เหนือกว่าการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมทั่วไป

Branded Residence แบ่งออกเป็นกี่ประเภท และมีอะไรบ้าง

Branded Residence แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ 

  • Branded Residence ประเภทโรงแรม (Hotel Branded Residence)

ที่อยู่อาศัยประเภทนี้อาจตั้งอยู่ในตัวโรงแรมหรือแยกกันจากตัวโรงแรม โดยสามารถปล่อยเช่าเป็นรายวัน ระยะสั้น และระยะยาวอย่างถูกกฎหมาย

  • Branded Residence ประเภทที่ไม่ใช่โรงแรม (Non-Hotel Branded Residence)

ที่อยู่อาศัยประเภทนี้เป็นความร่วมมือกับแบรนด์ที่ไม่ใช่เครือโรงแรม เช่น Residence by Armani Casa หรือโครงการที่จับมือกับแบรนด์รถยนต์หรู เช่น Aston Martin Residence โดยที่พักอาศัยภายใต้แบรนด์เหล่านี้จะเป็นการว่าจ้างผู้จัดการคอนโดมิเนียมมืออาชีพที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการโรงแรมมาบริหารงานแทนเจ้าของโรงแรม ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย

การลงทุนใน Branded Residence แตกต่างจากคอนโดมิเนียมทั่วไปอย่างไร

  • คอนโดสุดหรูพร้อม Full Hotel Service ที่จะทำให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้นเพราะผู้อยู่อาศัยจะได้รับบริการจากโรงแรมแบบ Full Option เช่น บริการ Doorman Bellboy รูมเซอร์วิส ร้านอาหาร สปา ฯลฯ ทำให้ผู้อยู่อาศัยได้รับบริการเสมือนกำลังเข้าพักอยู่ในโรงแรมนั้น ๆ พร้อมช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของผู้ซื้อด้วย
  • โอกาสในการได้รับโปรโมชั่น ส่วนลด สิทธิพิเศษจากเครือโรงแรมนั้น ๆ เมื่อเดินทางท่องเที่ยวและพักในเครือโรงแรมเดียวกัน
  • มูลค่าเพิ่ม (Capital Gain) ในอนาคตที่ดีกว่าเมื่อเทียบระหว่างคอนโดฯ ทั่วไปกับคอนโดฯ ที่มีบริการแบบโรงแรม เนื่องจากโครงการที่มีการบริหารด้วย Hotel Brand จะมีมูลค่าสูงกว่าอาคารที่บริหารด้วยระบบนิติบุคคลปกติ และมีราคาซื้อขายที่สูงขึ้นในอนาคต 
  • มีผลตอบแทนจากค่าเช่า (Rental Yield) สูงกว่าคอนโดฯ ทั่วไป นอกจากนี้ยังได้รับผลตอบแทนที่ค่อนข้างมั่นคง เพราะโครงการมีการบริหารจากทีมงานมืออาชีพภายใต้แบรนด์โรงแรมชั้นนำที่มีความน่าเชื่อถือ โดยลูกค้าอาจได้รับบริการในด้านการลงทุน เช่น บริการจัดหาผู้เช่า อีกด้วย

ข้อเสียของการลงทุนใน Branded Residence มีอะไรบ้าง

การลงทุนใน Branded Residence ก็มีลักษณะเช่นเดียวกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์รูปแบบอื่น ๆ ที่มาพร้อมกับความเสี่ยง ยกตัวอย่างเช่น คอนโด เดอะ สุโขทัย เรสซิเด้นซ์ (The Sukhothai Residences)

เดอะ สุโขทัย เรสซิเด้นซ์ เป็น Branded Residence แห่งแรก ๆ ในประเทศไทยที่สร้างขึ้นในปี 2553 แทนที่ผู้อยู่อาศัยจะได้เป็นเจ้าของยูนิตที่หรูหรา อยู่สบาย แต่คอนโดฯ แห่งนี้กลับมีปัญหาทางกฎหมายระหว่างเจ้าของโครงการและ Grace Ivory ผู้พัฒนาโครงการ ซึ่งเป็นบริษัทในฮ่องกง

ล่าสุด มีการเปลี่ยนชื่อจาก ‘เดอะ สุโขทัย เรสซิเด้นซ์’ เป็น ‘เกรซ ไอวอรี่ เรสซิเด้นซ์’ (Grace Ivory Residences) โดยไม่ได้รับความยินยอมหรือข้อตกลงจากเจ้าของยูนิต ซึ่ง ‘ชื่อ’ ของโครงการเองก็มีความสำคัญอยู่ไม่น้อยและส่งผลกระทบต่อมูลค่าทรัพย์สินโดยตรง เพราะเปรียบเสมือนตราสินค้า ดังนั้น การลงทุนใน Branded Residence กลับกลายเป็นการลงทุนในแบรนด์ที่มีชื่อเสียงน้อยกว่า

นอกจากนี้ สิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่เดอะ สุโขทัย เรสซิเด้นซ์ เคยให้บริการยังได้ถูกยกเลิกไป ซึ่งไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของ Branded Residence ดังนั้น นี่คือสิ่งที่คุณต้องระวังก่อนที่จะลงทุนในที่ Branded Residence ที่มีความเป็นไปได้เสมอที่ผู้พัฒนาโครงการและแบรนด์จะมีข้อพิพาทระหว่างกันและแม้ว่าจะมีการต่ออายุสัญญาอยู่เรื่อย ๆ แต่ก็ไม่มีสิ่งใดแน่นอน ดังนั้น คุณควรเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนใน Branded Residence 

ลงทุนใน Branded Residence คุ้มค่าไหม

ถึงแม้ว่า Branded Residence ยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทย แต่เชื่อว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังเหมาะกับการลงทุนทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนซื้อควรพิจารณาถึงเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น บริการนี้จะมีอยู่ถึงกี่ปี มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือไม่ และแบรนด์ที่เข้ามาบริหารเป็นใคร มีจุดเด่นอย่างไร เพื่อที่คุณจะได้เป็นเจ้าของ Branded Residence ที่ตรงใจและสร้างผลกำไรได้มากที่สุด