Cutting Edge: เทคโนโลยีก้าวหน้า อสังหาฯ แห่งอนาคต! (ตอนที่ 1)

ในยุคนี้สมัยนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เราได้ก้าวเข้ามาสู่ห้วงเวลาแห่งข้อมูลข่าวสารไปแล้วกว่าครึ่งทาง การมีอยู่ของสมาร์ทโฟนไม่ใช่สิ่งที่แปลกหรือน่าประหลาดใจอันใด เราต่างคุ้นเคยกับพื้นที่เสมือนของโซเชียลมีเดียวทั้ง Facebook, Twitter, Instagram หรือ Pinterest ที่ๆ เราได้ประกอบสร้างความเป็นตัวเองในโลกเสมือนแห่งนี้ จนถึงธุรกรรมต่างๆ ก็เริ่มจะขยับขยายจากพื้นที่ Analog มาสู่ความเป็น Digital ที่มากขึ้น

Credits: ariasystems.com

กระนั้นแล้ว กับแวดวงที่ต้องพบเจอ พูดคุย และสัมผัสจริงเช่น ‘อสังหาริมทรัพย์’ นั้น การมาถึงของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ต่างเป็นทั้งคำตอบ และความกังขา ต่อความเป็นไปที่จะเกิดขึ้นในอนาคตภายภาคหน้าอยู่ไม่น้อย เมื่อวัดจากสิ่งที่มันนำเสนอ และผลกระทบที่มันจะก่อให้เกิดขึ้น

//จากกระดาษสู่เลขฐานสอง

อันที่จริงแล้ว หากจะกล่าวกันถึงธุรกรรมซื้อขายที่ดินและอสังหาริมทรัพย์นับตั้งแต่ยุคสมัยเก่าก่อนจนถึงปัจจุบันนั้น แน่นอนว่าเราคงไม่อาจมองข้ามความจำเป็นของสิ่งที่เรียกว่า ‘เอกสาร’ กับกระบวนการทางกายภาพไปได้ หนังสือรับรอง เอกสารยืนยันสิทธิ์ จนถึงขั้นตอนพื้นๆ อย่างการเดินรับชมสถานที่จริงและพูดคุยกับนายหน้าที่ดินแบบจ้องหน้าประสานตากัน

Credits: evergalax.org

แต่ในทางหนึ่ง เมื่อโลกแห่งคอมพิวเตอร์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสำนักงานในช่วงต้นทศวรรษที่ 90 แม้จะใช้เวลาอยู่ไม่น้อยสำหรับแวดวงอสังหาฯ แต่สำหรับต่างประเทศ ก็เริ่มมีการปรับใช้ และเปลี่ยนผ่านจากกระดาษไปสู่ข้อมูลเลขฐานสองไปแล้วอยู่ไม่น้อย ด้วยเหตุผลของความสะดวกในการจัดเก็บ เรียบเรียงและสืบค้นที่มีประสิทธิภาพ

//อินเตอร์เนทกับโลกอสังหาริมทรัพย์

แม้จะมีการคิดค้นจากห้องวิจัยในกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา (DARPA) มานับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 60 ถึงต้นทศวรรษที่ 70 แต่กว่าที่ ‘อินเตอร์เนท’ จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และภาคธุรกิจ ก็เลยล่วงมาจนถึงช่วงต้นปี 2000 เป็นต้นมา แน่นอนว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เองก็เป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ได้รับและปรับใช้เทคโนโลยีเหล่านี้

Credits: agentdayna.com

“อินเตอร์เนทเปลี่ยนแปลงรูปแบบของธุรกิจอสังหาฯ และรูปแบบที่ผู้บริโภคเข้าหาสินค้าทางอสังหาฯ ในชีวิตประจำวัน” Kathy Connelly รองประธานกลุ่ม Prudential Georgia Realty กล่าว นั่นเพราะถ้าหากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ช่วยย่นกระบวนการทางเอกสารและการจัดเรียง อินเตอร์เนท ก็คือเครือข่ายใหญ่ที่สำคัญ ที่เชื่อมโยงทุกข้อมูลให้ต่อถึงกันได้จนเกือบเสมือนไร้ขีดจำกัด (ซึ่งเราก็คงจะคุ้นเคยกับเว็บไซต์ซื้อขายและข้อมูลทางด้านอสังหาฯ กันมาบ้างแล้วในปัจจุบัน)

แต่ทั้งหมดนั้น ก็เป็นเพียงส่วนประกอบปลีกย่อย องค์ประกอบเพิ่มเติมในแง่ความสะดวกเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่อาจมาทดแทนกระบวนการหลักของการซื้อขายแวดวงอสังหาฯ จนกระทั่งการมาถึงของสิ่งที่เรียกว่า ‘Social Media’ ที่ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ….ที่เราจะมากล่าวถึงกันในบทตอนถัดไป