Dot Property เผยผลวิเคราะห์อสังหาฯ ปี 63 พบคอนโดโซนสุขุมวิทตอนใต้ได้รับความสูงสุด

ท่านสามารถดาวน์โหลดรายงาน Dot Property – 2020 Year in Review – Thailand Stats Report ได้แล้วที่นี่

จากการรวบรวมข้อมูลของ Dot Property ตลอดช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่าการค้นหาอสังหาริมทรัพย์บนเว็บไซต์มีการเปลี่ยนแปลงไปจากปีที่แล้วอย่างมีนัยยะสำคัญ ทั้งในด้านของทำเลที่มีการค้นหาสูงสุด รวมไปถึงราคาของคอนโดทั้งในตลาดคนไทยและชาวต่างชาติ 

โดยสำหรับทำเลในกรุงเทพฯ ที่มีการค้นหาสูงสุดพบว่ามีการขยับความนิยมจากย่านศูนย์กลางเศรษฐกิจ ซึ่งเคยเป็นทำเลที่ได้รับความนิยมสูงมาโดยตลอด สู่โซนสุขุมวิทตอนใต้ซึ่งในระยะหลังๆ เริ่มเป็นย่านที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องทั้งจากผู้ซื้อชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งทำเลที่มีผู้ค้นหาสูงสุด ได้แก่ บริเวณโซนรถไฟฟ้าสถานีทองหล่อ เอกมัย พระโขนง และอ่อนนุช 

p3 pic 2นอกจากนี้จากการสำรวจจากทั้ง 2 เว็บไซต์ของบริษัท นั่นคือ Thailand Property ซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้นหาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบภาษาอังกฤษ และ Dot Property เว็บไซต์ค้นหาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบภาษาไทย ยังพบด้วยว่าโซนสุขุมวิทนั้นเป็นทำเลที่ถูกค้นหามากที่สุดในปี 2563  

ทั้งนี้ถึงแม้ว่าทั้งตลาดไทยและตลาดต่างชาติต่างก็ให้ความสนใจในย่านสุขุมวิทเหมือนกัน แต่ก็ยังมีความแตกต่างในแง่อื่นๆ ด้วย ดังนี้

จากการรวบรวมข้อมูลของเว็บไซต์ Dot Property พบว่าตลาดผู้ซื้อไทยมีการขยับตัวออกจากย่านใจกลางเมืองเล็กน้อย แต่ยังคงเลือกทำเลใกล้รถไฟฟ้าซึ่งตอบโจทย์ทั้งในแง่ของการเดินทางและไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นทำเลบริเวณรถไฟฟ้าทองหล่อ เอกมัย พระโขนง และอ่อนนุช ต่างก็ยังเป็นทำเลที่สามารถเดินทางสะดวกและเหมาะกับผู้ที่ต้องเข้าไปทำงานในตัวเมือง รวมถึงกลุ่มผู้ซื้อคอนโดครั้งแรกที่กำลังมองหาคอนโดที่ใกล้ที่ทำงานด้วย

สำหรับโครงการที่ได้รับความนิยมสูงสุดนั้นจะเป็นกลุ่มคอนโดระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการระดับ Low-rise เช่น The Base Sukhumvit 50 จากแสนสิริ และ Niche Mono Sukhumvit 50 จากเสนาดีเวลลอปเม้นท์ หรือคอนโดที่อยู่ช่วงเส้นถนนพระรามที่ 4 อย่าง Aspire Rama 4 จากเอพี 

ในส่วนของขนาดห้องคอนโดที่มีการค้นหาสูงสุดยังคงเป็นแบบห้องสตูดิโอและแบบ 1 ห้องนอน ตอบโจทย์คนวัยทำงานที่มีกำลังซื้อจำกัด ดูแลทำความสะอาดง่ายและมีค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่ยังพอรับได้

price range for condo for sale in Bangkok
แผนภูมิแสดงช่วงราคาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาดคอนโดในกรุงเทพมหานคร

ผู้ซื้อต่างชาติเปลี่ยนไปลงทุนคอนโดระดับไฮเอนด์มากขึ้น

จากการรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ Thailand Property พบว่าคอนโดหรูที่อยู่ในช่วง 10-29.9 ล้านบาทได้รับความสนใจมากที่สุดในปี 2563 ที่ผ่านมา ตามมาด้วยคอนโดระดับราคาช่วง 5-9.9 ล้านบาท ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์การซื้อคอนโดของชาวต่างชาติที่กำลังมาแรงในกรุงเทพฯ 

หากพิจารณาจากจำนวนแล้วอาจเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าช่วงปีก่อนๆ แต่อย่างไรก็ตามตัวเลขที่ปรากฏก็บ่งบอกได้ว่าผู้ซื้อกำลังมองหาที่อยู่อาศัยระดับหรู โดยในอดีตที่ผ่านมาความต้องการซื้อคอนโดส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับราคา 3-5 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าเป็นกลุ่มนักเก็งกำไรมากกว่า แต่ด้วยกระแสตลาดที่เปลี่ยนไป ณ ขณะนี้จึงสามารถวิเคราะห์ได้ว่าผู้ซื้อที่สนใจตลาดคอนโดหรูน่าจะเป็นกลุ่มผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองหรือกลุ่มนักลงทุนระยะยาวที่ต้องมีเงินในการลงทุน

ในส่วนของโครงการคอนโดหรูในกรุงเทพฯ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ The Esse Sukhumvit 36 จาก Singha Estate และ Ideo Q Sukhumvit 36 จาก อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ โดยราคาของทั้งสองโครงการนั้นต่างเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาทขึ้นไปทั้งคู่ 

เช่นเดียวกับตลาดผู้ซื้อไทย ขนาดห้องคอนโดที่มีการค้นหาสูงสุดและยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ แบบห้องสตูดิโอและแบบ 1 ห้องนอน

ดาวน์โหลดรายงาน Dot Property – 2020 Year in Review – Thailand Stats Report คลิก!