Green Living Mythology: มายาคติ ‘สีเขียว’ (ตอนที่ 2)

จากตอนที่แล้ว ที่เราได้กล่าวถึงแนวคิดแบบรักษ์โลกหรือ Green Living โดยภาพรวมหลักใหญ่กันไปแล้วนั้น แน่นอนว่าวิถีปฏิบัติเหล่านี้ ยังคงเป็นที่กล่าวถึงกันอย่างกว้างขวาง ทั้งจากภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการโดยทั่วไป แต่กระนั้น เมื่อมองให้ลึกลงไปอีกขั้น เรายังคงพบกับความขัดแย้ง และแนวทางที่ยังดูสับสนอยู่อีกหลายประการ ที่ยังต้องการการพิจารณาและความชัดเจนอยู่อีกมาก

//วิถีรักษ์โลก และความเข้าใจที่ยังคลาดเคลื่อน

ในปัจจุบัน แม้ว่าความเข้าใจของผู้คนทั่วไปที่มีต่อวิถีรักษ์โลกนั้น ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เพียงการลดการใช้วัสดุ หรือถอยตัวให้ห่างออกจากสิ่งปลูกสร้างใดๆ เพื่อไป ‘กอดต้นไม้’ กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน แต่กระนั้น หนทางในวิถีแห่ง Green Living ที่กำลังเกิดขึ้นก็ยังค่อนข้างห่างไกลจากสิ่งที่จะถูกใช้อย่างเกิดประสิทธิผลอยู่พอสมควร

ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนนั้น คือแนวทางการใช้โซลาเซลล์ หรือแผงผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ ที่กำลังเป็นที่กล่าวถึงอย่างกว้างขวางในรอบหลายปีที่ผ่านมา จนถึงขั้นมีการจัดตั้งชุมชนหมู่บ้านพลังงานแสงอาทิตย์ตามที่ต่างๆ ทั่วประเทศ แต่ในแง่หนึ่ง การผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ที่เกิดขึ้นนั้น ก็ไม่ได้มากเพียงพอสำหรับการใช้งานที่เป็นจริง และยังเน้นไปในส่วนของการขายพลังงานไฟฟ้าให้กับภาครัฐเป็นหลัก (จะมีก็แต่ชุมชนที่ห่างไกลออกไป ที่อาจจะยังนับได้ว่ามีการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้งานกันอย่างจริงจัง) หลายโครงการใหญ่ พลังงานแสงอาทิตย์มีไว้เพื่อชดเชยค่าส่วนกลาง และอาจจะเป็นเพียงกิมมิคพิเศษเพื่อเพิ่มความน่าสนใจแต่เพียงเท่านั้น

Credits: reit.com

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีความพยายามที่จะนำเอาแนวทางของการอยู่อาศัยแบบสีเขียวยั่งยืนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแวดวงอสังหาฯ และการอยู่อาศัย เช่น ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวงมหาดไทยฉบับใหม่ ที่ให้ผู้อยู่อาศัยสามารถติดตั้งแผงโซลาเซลล์ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตดัดแปลงอาคาร สำหรับบ้านพักและอาคารที่มีขนาดพื้นที่ไม่เกิน 160 ตารางเมตร และมีน้ำหนักรวมไม่เกิน 20 กิโลกรัมต่อตารางเมตร แต่ก็ยังเป็นแนวทางที่อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพัก กว่าที่จะสามารถใช้ให้เกิดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม

//ก้าวต่อไป   

แม้ว่าวิถีทางแห่งการอยู่อาศัยแบบ Green Living กับแวดวงอสังหาฯ จะไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่า ‘ป้ายโฆษณาราคาแพง’ เพื่อยกระดับมูลค่าสินทรัพย์และความน่าสนใจ (ท่ามกลางความร้อนแรงของแวดวงที่กำลังเกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน) แต่ในทางหนึ่ง ความมุ่งหมายเพื่อไปให้ถึงความยั่งยืนที่ควรจะเป็นจริงๆ ก็ยังมีอย่างต่อเนื่อง และมันอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง ที่โลกแห่งการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน และวิถีทางแห่งการค้า จะสามารถประสาน และเดินเคียงข้างกันได้ โดยไม่มีสิ่งใดที่ล้ำหน้า หรือสิ่งใดที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง…

Credits: theenergycollective.com