How to ทำความสะอาดโซฟาหนังด้วยตัวเองแบบประหยัด

โซฟาเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่อาจกล่าวได้ว่าทุกบ้านต้องมี  ไม่ว่าจะเนโซฟาผ้า โซฟาเบด หรือโซฟาหนัง ซึ่งการเลือกโซฟาแต่ละรูปแบบและวัสดุที่แตกต่างกันก็ช่วยเติมบรรยากาศให้กับบ้านหลากหลายสไตล์ต่างกันไป แต่เรื่องของวิธีทำความสะอาดโซฟาโดยเฉพาะโซฟาหนังหล่ะ จะต้องทำอย่างไร? เพราะเมื่อใช้ไปนานๆ ทั้งฝุ่น คราบเปื้อน หรือเชื้อราอาจมาเยือนโซฟาหนังที่เรารักได้ ลองมาดูวิธีทำความสะอาดโซฟาหนังที่เรานำมาฝากในวันนี้กันดีกว่าค่ะ รับรองว่าทำเองได้ไม่ต้องง้อร้านหรือช่างมืออาชีพ แถมยังช่วยรักษาสภาพโซฟาหนังให้สวยเหมือนใหม่ด้วย

7 ขั้นตอน วิธีทำความสะอาดโซฟาหนังด้วยตัวเองให้สะอาด สวยเหมือนใหม่ ยืดอายุการใช้งาน

  1. 01เริ่มจากการดูดฝุ่น

ขั้นแรกของวิธีทำความสะอาดโซฟาหนังให้เราใช้เครื่องดูดฝุ่นกำจัดสิ่งสกปรกขนาดใหญ่ออกไปก่อน ซึ่งขั้นตอนนี้จะช่วยให้ฝุ่นผงและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่เกาะติดกับโซฟาของเราถูกกำจัดในภาพรวมก่อนจะเริ่มทำความสะอาดแบบละเอียดในขั้นตอนต่อๆ ไป แต่ก็ต้องระวังเลือกใช้หัวแปรงดูดที่เหมาะสมกับโซฟารวมถึงระวังไม่ให้เกิดรอยข่วนบนหนังด้วย

  1. สำรวจคราบเปื้อนที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ

สิ่งที่เราต้องรู้สำหรับวิธีทำความสะอาดโซฟาหนังก็คือ โซฟาที่ทำจากหนังนั้นควรสัมผัสให้น้อยที่สุด หากมีคราบสกปรกแค่ไม่กี่จุดก็ควรทำความสะอาดเฉพาะบริเวณนั้นโดยเฉพาะ ส่วนพื้นผิวอื่นๆ ใช้แค่ผ้าสะอาดชุบน้ำและบิดออกให้หมาดเช็ดก็พอแล้ว

  1. รอยเปื้อนจางๆ – ทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่

สำหรับวิธีทำความสะอาดโซฟาหนังที่มีรอยเปื้อนจางๆ นั้นสามารถทำความสะอาดได้โดยการใช้ผ้าชุบน้ำสบู่บิดหมาดๆ จากนั้นเช็ดออกอย่างเบามือ สบู่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยน ไม่มีสารโซเดียมลอริลซัลเฟตหรือสารอื่นๆ ที่ออก

  1. 02คราบเชื้อรา – ทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชูเจือจาง

โซฟาหนังของใครมีคราบเชื้อราหรือเห็ดราขึ้นหล่ะก็ อย่าเพิ่งตกใจค่ะ วิธีทำความสะอาดโซฟาที่มีคราบเหล่านี้ก็คือการผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำสะอาดให้เจือจาง จากนั้นใส่ลงในขวดสเปรย์และฉีดพ่นลงไปบริเวณคราบก่อนจะรีบเช็ดออกให้เร็วที่สุด น้ำส้มสายชูมีคุณสมบัติเป็นสารฆ่าเชื้อโรคที่ไม่รุนแรงและยังฆ่าเชื้อราได้ แต่ก็ต้องระวังไม่ทิ้งไว้บนพื้นผิวมากไปและควรรีบเช็ดออกให้สะอาดนะคะ

  1. คราบหนัก – ทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดหนัง

หากโซฟาของเรามีรอยเปื้อนหนักๆ เกิดขึ้น ให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาสำหรับทำความสะอาดหนังโดยเฉพาะ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อการดูแลความสะอาดของวัสดุประเภทหนัง ไม่ทำให้หนังแห้ง แตก หรือทำลายน้ำมันตามธรรมชาติออกไป

  1. เช็ดคราบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดออกให้หมด

หลังจากเรากำจัดรอยเปื้อนต่างๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสมแล้ว ขั้นต่อไปของวิธีทำความสะอาดโซฟาก็คือเช็ดคราบผลิตภัณฑ์เหล่านั้นออกให้หมดจดอีกครั้งโดยใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ด รวมถึงเช็ดบริเวณเบาะรองนั่งอีกครั้ง และปิดท้ายด้วยการเป่าลมให้โซฟาแห้งเร็วขึ้น

  1. เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับโซฟาหนัง

ขั้นตอนสุดท้ายของวิธีทำความสะอาดโซฟาหนังก็คือการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวของโซฟาเพื่อป้องกันการแห้งแตก โดยให้เราใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงหนังทาเคลือบบางๆ ให้ทั่วโซฟาเพื่อบำรุงหนังให้ชุ่มชื้น ซึ่งขั้นตอนนี้ไม่จำเป็นต้องทำทุกครั้งที่ทำความสะอาดโซฟานะคะ โดยให้เราเคลือบผิวโซฟาเพื่อบำรุงหนังอย่างน้อยปีละ 1 – 2 ครั้งก็เพียงพอแล้วค่ะ

03

ใครกำลังหนักใจเรื่องวิธีทำความสะอาดโซฟาหนังก็ลองนำ 7 ขั้นตอนที่เรานำมาฝากไปใช้กับโซฟาที่บ้านได้เลยนะคะ รับรองว่าได้โซฟาที่สะอาด สวยงามเหมือนใหม่ ช่วยยืดอายุการใช้งาน แถมยังประหยัดเพราะไม่ต้องง้อช่างมืออาชีพด้วย แต่ก็อย่าลืมนะคะว่าทุกขั้นตอนต้องมีความละเอียด เอาใจใส่ และระมัดระวังเรื่องการใช้แรงมากไปเพราะอาจทำให้หนังเกิดริ้วรอย นอกจากนี้อย่าลืมเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดให้เหมาะสมกับโซฟาของเราด้วย เพียงเท่านี้ทุกคนก็จะได้โซฟาหนังที่สะอาดและสวยงามสมใจแล้วค่ะ