How to ล้างแอร์ด้วยตัวเอง เคล็ดลับยืดอายุเครื่องปรับอากาศ ตัวช่วยประหยัดไฟรับหน้าร้อน

เข้าสู้หน้าร้อนแบบนี้นอกจากการดูแลสุขภาพของตัวเราเองแล้ว การดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านอย่างเครื่องปรับอากาศหรือแอร์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะแอร์ก็ไม่ต่างจากเครื่องใชไฟฟ้าชนิดอื่นในบ้านที่ต้องมีการบำรุงดูแลอยู่เสมอ แต่ใครที่กังวลว่าการล้างแอร์เป็นเรื่องยาก ต้องตามช่างทุกครั้งหรือต้องใช้งบเยอะ ก็ขอบอกให้สบายใจได้เลยว่าการล้างแอร์ด้วยตัวเองนั้นง่ายกว่าที่คิด ดังนั้นมาดู How to วิธีล้างแอร์ด้วยตัวเองง่ายๆ เพื่อยืดอายุการใช้งานและช่วยให้เราประหยัดค่าไฟมากขึ้นในช่วงหน้าร้อนกันดีกว่า

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก่อนล้างเครื่องปรับอากาศ

shopee1

  • ไขควง 4 แฉก
  • แปรงสีฟัน
  • เครื่องดูดฝุ่น
  • ถังสำหรับรองน้ำ
  • เครื่องเป่าลมไฟฟ้า
  • กระบอกฉีดน้ำหรือหัวฉีดสายยาง
  • สเปรย์โฟมทำความสะอาดคอยล์เย็น

9 ขั้นตอนล้างแอร์ด้วยตัวเองง่ายๆ ทำตามได้จริง

  1. ก่อนทำการล้างแอร์อย่าลืมตัดไฟด้วยการปิดเบรกเกอร์เพื่อป้องกันกระแสไฟไหลเข้าเครื่องปรับอากาศระหว่างเราทำการล้างแอร์ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของเราเอง
  2. เปิดหน้ากากแอร์เพื่อถอดไส้กรองอากาศและฟิลเตอร์ออกมา ระหว่างดึงอุปกรณ์ต่างๆ ออกควรเบามือเพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจาย 
  3. ทำการล้างไส้กรองอากาศและฟิลเตอร์ด้วยการฉีดน้ำผ่านโดยใช้กระบอกฉีดน้ำ หรือหากใช้สายยางก็สามารถใส่หัวฉีดเพื่อให้สามารถทำความสะอดาได้สะดวกขึ้น พร้อมกับการใช้แปรงสีฟันเก่าขัดเบาๆ สาเหตุที่ต้องใช้แปรงสีฟันเพราะการเคาะจะทำให้ฝุ่นฟุ้งมากขึ้น เมื่อทำความสะอาดฝุ่นออกเรียบร้อยแล้วจึงนำไปผึ่งลมให้แห้ง

shopee2

  1. ใช้ไขควง 4 แฉกเพื่อถอดหน้ากากแอร์ด้านนอก เตรียมทำความสะอาดคอยล์เย็นเป็นขั้นตอนต่อไป
  2. ทำความสะอาดคอยล์เย็นโดยใช้แปรงสีฟันปัดฝุ่นตามแนวซี่โลหะออกโดยต้องปัดไปตามแนวซี่โลหะเท่านั้นเพราะการปัดทวนทิศทางจะทำให้แผ่นโลหะเสียหาย
  3. ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ในคอยล์เย็นออก หลังจากใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดเสร็จแล้วจึงฉีดน้ำล้างทำความสะอาดอีกครั้ง ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำขังเพราะน้ำจะถูกระบายออกตามทางระบายน้ำของเครื่องปรับอากาศอยู่แล้ว หากใครกลัวน้ำหยดก็สามารถใช้ถังหรือกะละมังมารองน้ำที่หยดออกได้
  4. ใช้สเปรย์โฟมทำความสะอาดคอยล์เย็นฉีดให้ทั่วแผงคอยล์เย็น จากนั้นปล่อยทิ้งไว้จนฟองโฟมหายไปทั้งหมด ระหว่างรอสามารถทำความสะอาดคอยล์ร้อนได้
  5. ช่วงที่เรารอโฟมจากสเปรย์โฟมทำความสะอาดคอยล์เย็นหมดฟอง ให้ทำความสะอาดคอยล์ร้อนโดยถอดฝาครอบด้านนอก ขั้นตอนนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ไขควงก็ถอดหน้ากากแอร์ออกได้เลย จากนั้นใช้เครื่องเป่าลมไฟฟ้าไล่ฝุ่นแล้วจึงปิดฝาครอบเหมือนเดิม 
  6. หลังเราทำความสะอาดคอยล์ร้อนด้วยเครื่องเป่าลมไฟฟ้าแล้ว ให้ดูว่าฟองจากสเปรย์โฟมหมดไปหรือยัง ถ้าฟองหมดแล้วจึงทำการฉีดน้ำล้างเบาๆ อีกรอบแล้วจึงประกอบชิ้นส่วนต่างๆ คืนที่เดิม เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการล้างแอร์ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ตอบคำถามที่คุณอยากรู้ สารพันปัญหาการดูแลเครื่องปรับอากาศด้วยตัวเอง

  • การเติมน้ำยาแอร์สามารถทำด้วยตัวเองได้ไหม? การล้างแอร์เป็นวิธีการดูแลและยืดอายุให้แอร์ที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเองก็จริง แต่สำหรับการเติมน้ำยาแอร์ที่เป็นสารเคมีนั้นควรพึ่งช่างแอร์หรือผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า นอกจากนี้ยังรวมถึงอาการผิดปกติอื่นๆ เช่น ล้างแล้วแอร์ไม่เย็น แอร์มีแต่ลม แอร์มีน้ำหยด อาการเหล่านี้ควรตามช่างจะดีที่สุด
  • การล้างแอร์ควรทำบ่อยแค่ไหน ล้างแอร์ทุกกี่เดือนดี? การล้างแอร์ไม่มีระยะเวลาที่แน่นอนหรือตายตัว เพราะต้องพิจารณาจากการใช้งาน สภาพแวดล้อม และปริมาณฝุ่นที่เกาะอยู่มากกว่า แต่โดยปกติแล้วคือควรล้างทุก 6 เดือน

การล้างแอร์อย่างสม่ำเสมอนั้นนอกจากจะช่วยให้แอร์เย็นฉ่ำและลมที่ปล่อยออกมาภายในห้องสดชื่นบริสุทธิ์ขึ้นแล้ว ยังช่วยลดเชื้อโรค ลดเชื้อแบคทีเรียในอากาศ ช่วยยืดอายุการใช้งานของแอร์รวมถึงช่วยประหยัดไฟในแต่ละเดือนอีกด้วย

ช้อปแบรนด์ดังปังกว่าครั้งไหนๆ ที่ 6.6 Brands Festival ตั้งแต่ 5 พฤษาคม – 6 มิถุนายนนี้! รวมดีลเด็ดไอเท็มฮอตจากแบรนด์ชั้นนำลดสนั่นทุกเที่ยงคืนกับ Midnight Brands Flash Sale แจกโค้ดส่วนลดปังๆ มูลค่า 1,000 บาททุกวัน! มาพร้อมโปรโมชั่นลดแรงเกินต้านจากหลากหลายหมวดหมู่ยอดนิยมที่คุณไม่ควรพลาด รับ Coin Cashback สูงสุด 3,000 Coins เมื่อซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ครบ 3,000 บาท! ซื้อ 1 แถม 1 สินค้าแม่และเด็ก และสินค้าความงามไอเท็มฮอต อัพเดทไอเท็มใหม่ๆ ทุกวัน! ช้อปของกินและของใช้ในบ้านกับ Shopee Mart ราคาไม่เกิน 99.- พร้อมส่งฟรีถึงบ้านขั้นต่ำ 0 บาท! และสินค้าแฟชั่นลดปังๆ สูงสุดถึง 50%!