การไหว้เจ้าที่ประจำที่ดิน เพื่อขออนุญาตขาย


หลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ อาจจะเคยมีประสบการณ์การขายที่ดิน บ้าน มาบ้างไม่มากก็น้อย แต่ก็คงเคยประสบปัญหาที่ว่า ทำไมขายไม่ออก ไม่มีคนมาสนใจ ทั้งๆที่ก็ลงโฆษณาไปหลายที่แล้ว แปะป้ายอีกต่างหาก แต่ก็ยังไม่ได้ผล วันนี้เราจะมาลองดูเหตุผลทางด้านความเชื่อกันครับว่าทำไมที่ขายไม่ออก

บ่อยครั้งปัญหาแบบนี้ ส่วนใหญ่ที่เจอเวลาขายไม่ออกก็คือ ลืมจุดธูปบอกไหว้เจ้าที่ประจำที่แห่งนั้นครับ เพราะในความเชื่อนั้น เชื่อกันว่า เจ้าที่ประจำที่ดินแห่งนั้นอยู่มานานก่อนที่เราจะเข้ามาอาศัย ดังนั้น จึงถือได้ว่าเป็นเจ้าของผืนดินแห่งนั้น ส่วนเราก็เปรียบเสมือนผู้มาขออยู่ มาขอเช่า ดังนั้นจู่ๆการที่เราจะขายที่ดินเลยนั้น เหมือนเป็นการไม่เคารพต่อเจ้าที่แห่งนั้น เพราะฉะนั้นเราจึงต้องทำการไหว้เจ้าที่ เพื่อขออนุญาตขาย เสมือนกับผู้น้อยให้ความเคารพผู้ใหญ่ ส่วนขั้นตอนการไหว้ก็มีตามนี้ครับ

1. ผู้ที่จะจุดธูปไหว้นั้น ต้องเป็นเจ้าของที่ดิน หรือในกรณีที่เป็นนายหน้า ก็ต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าของที่แห่งนั้นเสียก่อน
2. หาฤกษ์ หาวันที่เหมาะแก่การทำพิธีไหว้
3. ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้าที่เจ้าทาง
4. จัดสำรับอาหารคาวหวาน, ไก่ต้ม 1 ตัว, เหล้าขาว 1 ขวด, ขนม 3 อย่าง, ผลไม้, ดอกไม้, เหรียญสีทอง 6 เหรียญ (จะใช้เหรียญ 2 บาทหรือเหรียญที่ใช้ไหว้เจ้าก็ได้) ขุดหลุมแล้วนำเหรียญทั้งหมดใส่หลุมฝังไว้ จากนั้นให้จุดธูป 5 ดอก แล้วขอเจ้าที่ว่า
“วันนี้ผม/ดิฉัน (ชื่อ-นามสกุล) ได้นำเครื่องเซ่นและเหรียญทองเหล่านี้มาถวายเป็นของกำนัล ขอให้เจ้าที่เจ้าทาง ณ ที่แห่งนี้ ช่วยดลจิตใจให้คนมาซื้อที่แห่งนี้ด้วย หากขายสำเร็จ ลูกจะนำเครื่องเซ่นมาถวาย”
5. จากนั้น นั่งรอจนธูปหมดดอก จึงกลับได้ ส่วนเครื่องเซ่นไม่ต้องนำกลับ แต่คุณต้องดูเรื่องความเรียบร้อยให้ดีว่าเครื่องเซ่นก็ไม่ทำให้ละแวกนั้นสกปรก หรือจะเอาเครื่องเซ่นไปไว้ตรงทางสามแพร่งก็ได้ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ ถ้าหากขายได้แล้วก็อย่าลืมกับมาทำตามคำสัญญาด้วยนะครับ