คางคก 3 ขา เครื่องรางเรียกทรัพย์ชั้นยอด

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านครับ กลับมาเจอกับบทความดีๆจาก Home Idea by Dot Property กันอีกครั้ง จากครั้งก่อนที่เราพาไปดูเครื่องรางขอพรของชาวญี่ปุ่นไปแล้ว วันนี้เราบินมากันที่ประเทศจีน ประเทศที่มีอารยธรรมและประวัติศาสตร์มานานหลายพันปี อีกทั้งยังเป็นต้นกำเนิดของศาสตร์ฮวงจุ้ยอีกด้วย และสำหรับเรื่องราวในวันนี้ จะเป็นที่มาของเครื่องรางชนิดหนึ่งที่เชื่อกันว่ามีคุณทางด้านการเรียกเงินทองทรัพย์สินและการค้าขาย ซึ่งก็คือ คางคก 3 ขานั่นเอง ส่วนประวัติที่มาจะเป็นยังไง ไปอ่านกันเลยจ้า


           คางคก 3 ขา มีชื่อในภาษาจีนว่า จินฉ๋าน (ภาษาจีน:金蟾 คำอ่าน: jīn chán) แปลเป็นไทยได้ว่า คางคกทองคำ แต่ตามจริงแล้ว คางคกนี้มีชื่อเรียกอีกมากมายเช่น คางคก 3 ขา, คางคกคาบเหรียญ, คางคกเรียกทรัพย์ เป็นต้น มีลักษณะภายนอกคือ ดวงตาสีแดง มีขาทั้งหมด 3 ขาคือด้านซ้ายกับขวาอย่างละข้างและด้านหลังอีก 1 ข้าง ปากคาบเหรียญ บางครั้งอาจจะยืนบนกองเงินทอง หรือบนหลังเต่า หลังมังกรก็ได้ ตามตำนานความเชื่อกล่าวไว้ว่า ในช่วงพระจันทร์เต็มดวง เจ้าคางคก 3 ขานี้จะปรากฏตัวหรือไปโผล่แถวบ้านหรือแถวที่ทำงานที่กำลังจะได้รับข่าวดี ส่วนเรื่องราวที่มาของคางคก 3 ขานั้นมีเยอะแยะแตกต่างกันมากมาย แต่คราวนี้ขอเกริ่นซักเรื่องเดียวก่อน ซึ่งมีเรื่องราวดังนี้


           แต่ก่อนจินฉ๋านอาศัยอยู่บนสวรรค์ ณ สระบัวของเจ้าแม่เอี๊ยวตี๊กิมบ่อ ซึ่งเป็นพระมารดาขององค์เง็กเซียนฮ่องเต้ ประมุขแห่งสวรรค์ แต่ว่าจินฉ๋านอยู่บนสวรรค์ก็ไม่ได้ทำอะไร วันๆเอาแต่เรียกเงินทองมาเล่นในสระบัว ก็เลยหนีไปยังโลกมนุษย์ และไปอาศัยอยู่กับชายหนุ่มนามว่า “เกี้ยมไฮ้” ซึ่งเป็นคนที่มีความกตัญญูต่อพ่อแม่มาก แต่ทว่าหมู่บ้านที่เกี้ยมไฮ้อาศัยอยู่นี้ มีแต่ความแห้งแล้งและความยากจน จินฉ๋านเลยเรียกเงินออกมาแจกจ่ายให้คนในหมู่บ้าน พร้อมกับบันดาลฟ้าฝนตกลงมา เรียกได้ว่า ทำให้หมู่บ้านนี้กลับมามีสภาพเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม


           กลับมาดูทางสวรรค์กันบ้าง ครั้นเจ้าแม่เอี๊ยวตี๊กิมบ่อรู้ว่าจินฉ๋านไม่อยู่แอบหนีลงไปยังโลกมนุษย์ก็ทรงโกรธมาก รับสั่งให้มังกรมรกตไปตามตัวจินฉ๋าน แต่เมื่อมังกรมรกตตามาเจอและได้รับฟังเรื่องราวต่างๆก็เข้าใจในทุกสิ่ง และกลับไปรายงานถึงความดีของจินฉ๋านได้ทำไว้ เมื่อเจ้าแม่ได้รับฟังก็ทรงยินดีมาก และประมานพรให้จินฉ๋านว่า ไม่ว่าเจ้าจะไปที่แห่งใด ขอให้ที่แห่งนั้นอุดมสมบูรณ์ ร่ำรวยด้วยเงินทอง และต่อมาผู้คนจึงเริ่มนิยมนำจินฉ๋านหรือคางคก 3 ขามาบูชาเพื่อการค้าและความอุดมสมบูรณ์


           ส่วนวิธีการตั้งบูชาคางคก 3 ขานั้น นิยมตั้งตรงจุดที่มีเงินหมุนเวียนตลอด อย่างเช่น ลิ้นชักเก็บเงิน หรือโต๊ะทำงาน โดยหัวนั้นจะตั้งหันเข้ามาหาเรา เหมือนกับว่าให้คางคกนั้นคอยเรียกเงินทองให้เราตลอดเวลานั่นเอง


ก็จบไปแล้วครับ สำหรับเรื่องราวที่มาของคางคกคาบเหรียญ 3 ขาที่หลายคนบูชาเรียกทรัพย์กัน ส่วนเรื่องราวครั้งหน้า เราจะยังอยู่กันที่ประเทศจีนอยู่ แต่ว่าจะเป็นเรื่องของอะไรนั้น อย่าลืมมาติดตามกันเยอะๆ รับรองว่า ได้ทั้งความรู้และความสนุกแน่นอน สำหรับบทความนี้ ขอลาไปก่อน สวัสดีจ้า

ที่มา: fengshuishopper, chinesehoroscop-e, Wikipedia, traditionscustoms