แนวทางเทคนิคแบบง่ายๆสำหรับ ซื้อบ้านมือสอง ให้โดนใจ

วันนี้เราขอมาแนะนำการเลือก ซื้อบ้านมือสอง ว่าเราควรพิจารณาหรือตรวจสอบรายละเอียดด้านไหนบ้างทำยังไงถึงจะได้บ้านที่เราพึงพอใจมากที่สุด และปัญหาที่ตามมาในภายหลังน้อยที่สุด

ซื้อบ้านมือสอง กับ 11 แนวทางเทคนิคง่ายๆในการเลือกซื้อ

ซื้อบ้านมือสอง

  1. ดูสภาพของตัวบ้าน อายุของบ้าน ให้มองดูว่าปลูกมานานกี่ปีแล้ว อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ในบ้านไม่ว่าจะเป็น เครื่องสุขภัณฑ์ โคมไฟหลอดไฟต่างๆทั่วไปในบ้านว่าชำรุดเสียหายหรือไม่ สายไฟฟ้าในบ้านมีการขาดชำรุดบ้างหรือไม่ เสื่อมสภาพแล้วหรือยัง ท่อน้ำประปามีสนิมขึ้นหรือไม่ มีการรั่วซึมแตกหรือไม่ เพราะถ้าภาพรวมโครงสร้างบ้านเก่าแก่ไม่แข็งแรงเราอาจจะต้องซ่อมแซมอีกมากจนอาจจะเป็นปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในภายหลังอีกจำนวนมากด้วยเหตุผลนี้บ้านเก่า จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเป็นอันดับแรกๆในการพิจารณาตัดสินใจซื้อเพราะปกติแล้วบ้านมือสองจะมีการเสื่อมของราคาตามระยะเวลายิ่งถ้าสภาพแวดล้อมเป็นทำเลที่ไม่ค่อยดี ราคาบ้านจะยิ่งตกลงอย่างรวดเร็วค่ะ ฉะนั้นหากจะเลือกซื้อบ้านมือสอง ควรหาแหล่งที่คิดว่าอนาคตบ้านหลังนี้จะเจริญต่อไปในภายหน้า
  2. เลือกพิจารณาสภาพแวดล้อมของบ้านนั้นๆว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมอย่างไร การเดินทางสะดวกสบายหรือไม่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่อชีวิตประจำวันหรือไม่
  3. ราคาบ้านมือสองที่เสนอขาย รวมและไม่รวมอะไรบ้าง ตัวอย่างเช่น ค่าโอนบ้าน ค่าภาษีรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ ภาษีธุรกิจเฉพาะ และค่าอากรแสตป์
  4. หากต้องการกู้บ้านมือสอง ต้องเตรียมเรื่องขออนุมัติวงเงินสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านด้วย
  5. ตรวจสอบเรื่องการเวนคืน แม้ว่าจะอุ่นใจได้ว่าจะสร้างจนบ้านเสร็จให้เห็นว่ามีการตรวจสอบแล้ว แต่ก็ไม่ควรประมาท ยิ่งเฉพาะบ้านอยู่ในทำเลล่อแหลม เช่น ใกล้สามแยก บ่อยครั้งที่เจ้าของที่ดินเดิมมีการหมกเม็ดพยายามแบ่งถ่ายทรัพย์สินตนเองก่อนจะมีกฎหมายห้ามขายและโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  6. ตรวจเช็ค ผู้ที่ขายบ้านและที่ดินให้เรานั้นมีกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยนั้นจริงหรือไม่
  7. ตรวจดูข้อมูลบ้านมือสองให้ละเอียด เพราะบ้านหลังนั้นอาจจะติดภาระจำนองหรือไม่ เพราะโดยทั่วไปแล้วการซื้อบ้านมือสองส่วนใหญ่จะติดจำนอง ดังนั้นเราจะต้องผ่านกระบวนการไถ่ถอนการจำนองมาก่อน และค่อยโอนกรรมสิทธิ์
  8. สำหรับอาคารชุดมือสอง สิ่งที่เราจำเป็นจะต้องตรวจสอบเอกสารการจดทะเบียนอาคารชุด นิติบุคคลค่าธรรมเนียมต่างๆรวมไปถึงค่าส่วนกลางและบริการต่างๆ อย่างละเอียด เพราะนอกจากเราจะตรวจสอบค่าใช้จ่าย เมื่อเราซื้อไปแล้วเราจะต้องเสียค่าอะไรบ้าง คุ้มค่าที่เราจะซื้อหรือไม่
  9. ถ้าต้องการจะซื้อที่ดินพร้อมบ้านจัดสรร ทาวน์เฮ้าส์ หรืออาคารพาณิชย์ควรตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยว่า ผู้ประกอบธุรกิจหรือเจ้าของโครงการ ได้รับใบอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารแล้วหรือไม่ โดยตรวจสอบได้จากกรมโยธาธิการ หรือสำนักงานเขต กทม. หรือสำนักงานที่ดินจังหวัด แล้วแต่กรณี
  10. ตรวจสอบสัญญาการซื้อขาย รายละเอียดค่าใช้จ่ายต่างๆในการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ ภาษี และอื่นๆ ต้องมีการทำสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน และควรเก็บสัญญาหลังจากมีการซื้อขายเสร็จแล้วไว้ด้วยค่ะ เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆในอนาคต
  11. สุดท้ายเอกสารส่วนประกอบของสัญญา เอาไว้ตรวจสอบและควรเก็บให้เป็นอย่างดี  ไม่ว่าเราจะซื้อจากเจ้าของโครงการหรือจากบุคคล เพราะว่าเอกสารทั้งหมดนี้สามารถนำไปบังคับให้เจ้าของต้องทำตามข้อตกลงในสัญญาที่เคยระบุไว้ค่ะ

ขายฝากขายฝาก อีกหนึ่งธุรกรรมสำคัญในการซื้อขายเปลี่ยนมือ

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก