จะขอทะเบียนบ้านต้องทำยังไง? กับขั้นตอนในการติดต่อ และเอกสารที่ต้องใช้

ทะเบียนบ้าน

เมื่อเรา ปลูกบ้าน เสร็จแล้ว เลขที่บ้าน ก็ควรจะต้องมี โดยเจ้าของบ้านจำต้องไปแจ้งต่อนายทะเบียนให้ออก ทะเบียนบ้าน แต่ละหลังให้ ที่สำนักงานเทศบาล สำนักงานเขต ที่ว่าการอำเภอหรือกิ่งอำภอ ตามพื้นที่ใกล้เคียงที่ปลูกอาศัยนั้นๆไป โดยคุณจะต้องดำเนินการภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันสร้างเสร็จ ถ้าไม่ไปแจ้งตามที่ได้กำหนดไว้จะมีความผิด โทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ครับ

ทะเบียนบ้าน คือ ทะเบียนประจำบ้านแต่ละบ้าน ซึ่งแสดงเลขประจำบ้านและรายการของผู้อยู่ในบ้านทั้งหมด ออกให้โดยนายทะเบียน และได้รับการอนุญาตในการก่อสร้างตามกฎหมายควบคุมอาคาร

 

เอกสารที่จะต้องนำไปแจ้งขอเลขที่บ้าน หรือ ทะเบียนบ้าน มีดังนี้

  • ใบรับแจ้งเกี่ยวกับบ้าน (ท.ร.9) ออกโดยผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนันท้องที่ที่บ้านที่ปลูกสร้างเสร็จตั้งอยู่
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ยื่นคำร้อง แต่ในกรณีมอบอำนาจ ให้นำบัตรประจำตัวของผู้มอบ ผู้รับมอบ และหนังสือมอบอำนาจไปแสดงด้วย
  • ใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร หรือ  หนังสือรับรองสิ่งปลูกสร้าง
  • เอกสารสิทธิ์แสดงการครอบครองที่ดินของบ้านที่ปลูกสร้างนั้นตั้งอยู่ เช่น โฉนดที่ดิน , น.ส.3 ,ส.ป.ก เป็นต้น

 

ขั้นตอนและวิธีการ ขอเลขที่บ้าน หรือ ทะเบียนบ้าน

  1. เมื่อนายทะเบียนรับคำร้องพร้อมหลักฐานของผู้แจ้งครบถ้วนแล้ว จะดำเนินการตรวจสอบหลักฐานที่นำไปแสดง
  2. ผู้ใหญ่บ้านหรือนายทะเบียนจะกำหนดเลขที่บ้านให้แก่ผู้แจ้งภายใน 7 วัน(กรณีบ้านปลูกอยู่ในเขตเทศบาล) หรือภายใน 30 วัน (กรณีบ้านปลูกอยู่นอกเขตเทศบาล)
  3. เจ้าบ้านจัดทำเลขที่บ้าน ติดไว้ที่หน้าบ้านหรือที่รั้วบ้านให้เห็นชัดเจน ทั้งนี้การขอแจ้งเลขที่บ้านไม่เสียค่าธรรมเนียม
  4. จากนั้นจึงย้ายบุคคลเข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้าน

 

สำหรับค่าธรรมเนียมในการยื่นขอทะเบียนบ้านหรือบริการเกี่ยวกับบ้าน สามารถสอบถามได้ที่สำนักงานที่ท่านทำการยื่นขอได้เลยครับ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …