ทำความรู้จัก Smart Home เทคโนโลยีเพื่อที่อยู่อาศัย

ในปัจจุบันเทคโนโยลีได้เข้ามามีบทบาทในสังคมปัจจุบันอย่างมากจึงทำให้ในปัจจุบันนี้ได้มีอุปกรณ์หลากหลายอย่าง ที่รองรับการทำงานในปัจจุบัน วันนี้เราจะมาพูดถึงเทคโนโลยีเพื่อที่อยู่อาศัยที่จะสามารถสั่งงานจากตัวสมาร์ทโฟนได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบไดเร็ค หรือผ่านเครือข่าย ทั้งภายนอก และภายในระบบ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน และควบคุมการทำงานด้านต่างๆ ของตัวอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเปิด-ปิดระบบไฟฟ้า ควบคุมวงจรปิด ตรวจสอบการเข้าออก รวมถึงการควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่างๆ ภายในบ้าน ซึ่งในบทความนี้เราได้คัดเลือกอุปกรณ์ ที่ใช้สมาร์ทโฟนในการควบคุมอุปกณ์ภายในบ้านส่วนหนึ่ง เปลี่ยนจากบ้านธรรมดาที่ทำงานในแบบแมนนวล ให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ ที่สามารถควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว จากมือถือสมาร์ทโฟนที่ใช้อยู่เป็นประจำอยู่แล้วจึงทำให้ลืมรูปแบบการใช้ชีวิตแบบเก่าๆ เข้าสู่ยุคดิจิตอลด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะที่เปลี่ยนบ้านธรรมดาเป็นสมาร์ทโฮมควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัสผ่านมือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ต ที่สามารถควบคุมทุกอย่างในบ้านได้ทั้งจากภายใน และภายนอก

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาสมาร์ทโฟนได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก เทคโนโลยีหลายๆ อย่างถูกพัฒนาให้เข้ามาอยู่ใกล้ตัวเรามากยิ่งขึ้น พยายามที่จะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเรา ตั้งแต่ตื่นนอน ใช้ในการเดินทาง การทำงาน หรือแม้แต่ระหว่างการนอนพักผ่อน ก็ยังมีการใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วยทั้งสิ้น ไม่มากก็น้อย เช่นการตั้งมือถือเป็นนาฬิกาปลุกในเวลานอนหลับเป็นต้น นอกจากนี้สมาร์ทโฟน ยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อการควบคุมการทำงาน แสดงผล รวมถึงเชื่อมต่อการทำงานต่างๆ ได้ด้วย

สำหรับอุปกรณ์หรือเทคโนโลยี ในปัจจุบันที่จะเปลี่ยนให้บ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะได้นั้น มีอยู่มากมายหลายรูปแบบ ตามการออกแบบ และความต้องการของผู้ใช้ ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัวว่า จะต้องใช้อุปกรณ์ไหนทำอะไร ถึงจะเรียกได้ว่านี่คือบ้านอัจฉริยะจะมีอุปกรณ์ตัวใดบ้าง และจะมีประโยชน์ หรือทำให้การใช้ชีวิตของเรามีประโยชน์และง่ายขึ้นได้อย่างไร ลองมาดูกัน

10 อุปกรณ์ควบคุมบ้านอัจฉริยะด้วยสมาร์ทโฟน

  1. ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านผ่านแอพ Line

ใครจะคิดว่าวันหนึ่งเราจะสามารถคุยกับเครื่องซักผ้าได้มันเป็นไปแล้วเมื่อทาง LG เปิดตัวนวัตกรรมที่ทำให้ผู้ใช้สามารถสั่งงาน หรือคุยกับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ในบ้านได้ ผ่านแอพพลิเคชั่นแชท LINE ให้ชื่อว่า LG HomeChat เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสื่อสาร หรือแชท กับยเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ในบ้าน ด้วยภาษาธรรมชาติ หรือ NLP เช่น เราส่งข้อความ “I’m going on vacation” ไปยังตู้เย็น บอกว่าเราจะไปเที่ยว ตู้เย็นก็จะประมวลผลและตอบกลับมาว่า “Should I convert to vacation mode?” ให้เค้าเปลี่ยนเป็นโหมดประหยัดพลังงานหรือไม่? เราก็แค่ตอบตกลงกลับไป คล้ายกับการสั่งงานของ Siri บน IOS สะดวกและง่ายไม่ต้องจำคำสั่งใดๆ ก็สามารถสั่งงานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราต้องการได้ เพียงแค่แชทออกไป (ส่วนตัวเครื่องจะเข้าใจหรือไม่อันนี้อีกเรื่อง) ตามข่าวบอกกว่าตอนนี้ยังรองรับได้แค่เฉพาะภาษาเกาหลี กับภาษาอังกฤษเท่านั้น กำลังพัฒนาภาษาอื่นๆ อยู่

  1. กลอนประตูอัจฉริยะไม่ต้องใช้กุญแจ

กลอนประตูน่าจะเป็นส่วนสำคัญที่สุดของบ้านเลยก็ว่าได้ ในการตรวจสอบความปลอดภัย อนุญาตให้ใคร หรือไม่ให้ใครเข้ามายุ่งย่ามในบ้านของเรา ด้วยความสามารถของ August ที่ออกแบบใช้งานง่าย เชื่อมต่อแบบไร้สายผ่านระบบบลูทูช เมื่อเจ้าของบ้านเข้ามาอยู่ในบริเวณของสัญญาณ ประตูจะทำการปลดล็อคให้โดยอัตโนมัติ โดยที่เจ้าของบ้านไม่จำเป็นต้องกด หรือสัมผัสใดๆ ที่ตัวเครื่อง นั้นเราจึงเรียกว่ากลอนประตูอัจฉริยะ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดให้คนในบ้านสามารถใช้งานได้ ตามช่วงเวลา หรือกำหนดแบบชั่วคราว อนุญาตเป็นครั้งคราวได้ เช่นมีช่างเข้ามาซ่อมบ้าน หรือให้เพื่อเข้ามาหยิบของ ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะฝากกุญแจไว้ได้ไหม จะทำหายหรือแอบเอากุญแจของเราไปก็อปปี้หรือเปล่า แถมยังสามารถรายงานการเข้าออกประตูของแขกที่มาใช้ได้ เพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้น

  1. IP Camera สอดส่องดูการเคลื่อนไหวในบ้านแบบ 24 ชม.

สำหรับความปลอดภัยในบ้านที่สำคัญอีกอย่างคือ การติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อสอกส่องดูความเคลื่อนไหวภายในบ้าน โดยถ้าเป็นกล้องรุ่นใหม่ๆ จะสามารถควบคุมผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนได้ด้วย จะชมภาพสด ตั้งค่า ตรวจจับการทำงานหรือสั่งคำสั่งพิเศษ เช่น ตั้งค่าให้ตัวกล้องแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบการเคลื่อนไหวในกล้อง สามารถกำหนดโซนที่ใช้ในการตรวจจับได้(ไม่ต้องตรวจจับทั้งภาพ) กำหนดทิศทางให้ตรวจจับเช่นให้จับภาพบุคคลที่แอบเข้ามาโดยใช้ทางออก เพียงอย่างเดียวก็ได้ ขึ้นอยู่กับทางผู้ผลิตจะพัฒนาโปรแกรม ออกมาในรูปแบบไหน และให้แจ้งผู้ใช้ไปที่ใด ส่ง SMS จับภาพ ส่งอีเมล์หรือให้โทรบอกเจ้าของก็สามารถทำได้

  1. ควบคุมอุณหภูมิในบ้านแบบอัจฉริยะ

มาดูอุปกรณ์เพื่อความสะดวกสบายในบ้าน กันดูบ้างกับ Nest thermostats สวิทช์ควบคุมปิด-เปิดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ จากอุณหภูมิห้องสามารถปรับแต่อุณหภูมิที่ต้องการได้จะทำการปรับอุณหภูมิของห้องได้ตามที่เราตั้งไว้ สามารถควบคุมได้ทั้งเครื่องปรับอากาศ และ ฮีทเตอร์ (สำหรับประเทศเมืองหนาว) ได้ในตัวเดียวกัน ความอัจฉริยะอย่างหนึ่งของการควบคุมอุณหภูมินี้ให้ชื่อว่า Nest thermostats คือการเรียนรู้การใช้งานของผู้ใช้ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ตัว Nest thermostats จะทำการเก็บข้อมูล ทุกการสั่งงานของเราเก็บไว้ในระบบ เพื่อการวิเคราะห์ระดับอุณหภูมิ ที่เหมาะสมกับผู้ใช้ในแต่ละช่วงเวลาได้แบบอัตโนมัติ ไม่ต้องตั้งซ้ำกันบ่อยๆ ตัวเครื่องจะเรียนรู้ได้เอง

  1. หลอดไฟเปลี่ยนสีได้เองตามใจชอบ

สำหรับการควบคุมเรื่องของหลอดไฟนั้นต้องยกให้ Philips ที่ได้เปิดตัวหลอดไฟอัจฉริยะ Philips hue สามารถปรับแต่งสีเปลี่ยนบรรยากาศในห้อง ได้ตามอารมณ์ที่ต้องการ ไม่ว่าจะอยากให้ห้องเราเป็นสีไหน อารมณ์ประมาณไหน ก็สามารถปรับแต่งสี ที่เราต้องการได้ตามใจชอบเลยสำหรับการทำงานตัวหลอดไฟ Philips hue จะเชื่อมต่อันเองแบบไร้สาย ในชุดของมัน เราแค่นำชุดควบคุมต่อสาย LAN ในบ้านทิ้งไว้ในระยะรัศมีของสัญญาณสามารถเชื่อมต่อกับหลอดไฟได้ จากนั้นผู้ใช้สามารถควบคุมสีของหลอดไฟที่มีอยู่ทั้งหมดในบ้านได้ จากแท็ปเล็ตและสมาร์ทโฟนผ่านแอพพลิเคชั่นของ Philips ที่ออกแบบเฉพาะ สามารถเลือกโทนสีที่ต้องการ รวมถึงดึงสีจากภาพถ่ายที่เราอยากได้มาปรับแต่งใช้กับสีของหลอดไฟในห้องได้ด้วย เพื่อให้ได้บรรยากาศตามที่เราต้องการได้ตามที่เราต้องการแบบสุดๆ

  1. สวิทช์ควบคุมได้ทั้งบ้าน

ถ้ามีหลอดไฟอัจฉริยะแล้ว เราก็ต้องมีสวิทซ์ไว้เพื่อควบคุมไฟอัจฉริยะกับ Avi-on อุปกรณ์ควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า แบบไร้สาย ที่มีความโดดเด่นทั้งด้านของดีไซน์ และความสามารถ ในการควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้อย่างน่าสนใจ โดยตัวอุปกรณ์จะแบ่งออกเป็น 2 ชุดประกอบด้วยตัว Avi-on Movable Switch ทำงานเป็นสวิชท์ควบคุมแบบไร้สาย เอาไปติดตั้งที่ไหนก็ได้ตามที่เราต้องการทำหน้าที่ในการตัดไฟ รวมถึงปรับแรงดันไฟ ตามที่สั่งไว้ที่ตัว Avi-on Movable Switch นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถควบคุมการทำงานผ่านสามาร์ทโฟนได้ด้วย รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android ซึ่งสามารถควบคุมได้แบบละเอียดยิบ ทั้งตัวอุปกรณ์ ช่วงเวลาแยกตามวัน และระดับแรงดันไฟ เหมาะสำหรับการใช้งานอุปกรณ์ประเภทหลอดไฟหรือพัดลม ที่สามารถปรับระดับแรงดันไฟที่ต้องการได้โดยเฉพาะ

  1. ปลั๊กไฟอัจฉริยะ

เมื่อเรามีทั้งหลอดไฟ สวิทช์ไฟแล้วสิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือปลั๊กไฟฟ้าอัจฉริยะ สำหรับ UFO Power Center ปลั๊กไฟอัจฉริยะที่มีความสามารถที่น่าสนใจอย่างเช่นเคย ด้วยความสามารถของตัวปลั๊ก ที่ไว้สำหรับต่อไฟ ไปยังอุปกรณ์ต่างๆ เหมือนกับปลั๊กรางที่เราใช้กันอยู่ตามปกติทั่วไปแต่ปลั๊กตัวนี้สามารถที่จะเชื่อมต่อ WiFi เข้ากับแท็ปเล็ต หรือสมาร์ทโฟนได้ด้วย โดยผู้ใช้สามารถตรวจวัดการใช้พลังงานในแต่ละช่องเสียบของปลั๊กไฟ ได้จากแอพพลิเคชั่น Energy UFO พร้อมทั้งสามารถสั่งเปิด-ปิด ได้จากตัวแอพทำงานแบบ cloud-based energy management ตั้งเวลาเป็น Schedule ได้ทั้งหมดตามที่ผู้ใช้ต้องการ

  1. การชงกาแฟผ่านมือถือ

อุปกรณ์ตัวนี้มีชื่อว่า Scanomat TopBrewer สำหรับผู้ที่รักในการกินกาแฟโดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ ตัวเครื่องมีความโดดเด่นในการออกแบบ เน้นความเรียบหรู มีเพียงก๊อกสีเงินเล็กๆ ยื่นออกมาเพียงชิ้นเดียว ไม่มีอุปกรณ์อื่นโผล่มาให้เกะกะ เพราะทุกอย่างถูกออกแบบมาให้ซ่อนอยู่ใต้บาร์ทั้งหมด ไม่มีจอหรือปุ่มใดๆ ให้กด เพราะการจะสั่งเครื่องนี้ได้ต้องสั่งผ่านแอพเท่านั้น ใครที่อยากกินกาแฟเครื่องนี้ต้องติดตั้งแอพที่ชื่อ TopBrewer มีทั้งใน IOS และ Android จากนั้นเชื่อมต่อ กับเจ้าตัวเครื่องผ่านทาง Bluetooth หรือ WiFi ในบ้านก็ได้ โดยสั่งเครื่องนี้จัดกาแฟมาให้ โดยเลือกรูปแบบกาแฟที่เราต้องการ แค่นี้เราก็จะได้กาแฟตามที่เราต้องการโดยสั่งผ่านมือถือ

  1. เครื่องให้อาหารสัตว์อัตโนมัติ

ถ้าบ้านเราเลี้ยงสัตว์เวลาที่ไม่อยู่บ้านไปเทียวต่างจังหวัดหรือต้องไปธุระ ไม่มีใครให้อาหารสัตว์แทนให้ จะเอาไปด้วยบางทีก็ลำบาก แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปด้วย PintoFeed เครื่องให้อาหารสัตว์อัตโนมัติ ส่งงานผ่านสมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ตได้ง่ายๆ ด้วยการทำงานผ่านคลาวด์ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกนี้ ขอแค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถสั่งเจ้าเครื่องนี้ให้อาหารสัตว์เลี้ยงที่บ้านแทนเราได้โดยผู้ใช้สามารถตั้งเวลา และขนาดของอาหารที่จะให้ในแต่ละวันได้ มีการแจ้งเตือนจากตัวแอพถึงเวลาให้อาหาร แจ้งเตือนเมื่อสัตว์ที่เลี้ยงไว้มากินอาหาร และยังสามารถดูกราฟการบริโภคของสัตว์เลี้ยงย้อนหลังได้

  1. หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติ

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ Sharp Cocorobo กับความสามารถในการทำงานบ้านแทนเราได้ ชนิดที่ทั้งง่าย และสะดวกรวดเร็วไม่เปลืองแรง แค่เปิดเครื่องทิ้งไว้ เจ้าหุ่นยนต์อัจฉริยะนี้ จะทำการกำจัดฝุ่นในห้องของเราทั้งหมดทั้งห้อง (เว้นแต่บางซอกบางซอยที่เล็กเกินจนหุ่นยนต์นี้ไม่อาจเข้าไปได้) รับประกันความสะอาดเอี่ยมอ่องไม่มีเศษฝุ่นหลงเหลืออยู่ในบ้านอย่างแน่นอน และที่ผู้ใช้สามารถควบคุมและสั่งงานผ่านแอพพลิเคชั่น Cocorobo Navi จากนอกบ้านได้ เพียงแค่เปิดแอพ จะจำลองลักษณะของห้องพร้อมสิ่งกีดขวาง มีเฟอร์นิเจอร์อยู่ตรงส่วนไหน ตั้งโคมไฟไว้อย่างไรบ้าง เพื่อที่จะให้เราสามารถตั้งค่ารูปแบบการทำงานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมที่สุด

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทอย่างมาก จะเห็นได้ว่าจะมีผู้ผลิตตามบริษัทต่างๆ จะคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้กับบ้านหรือสมาร์ทโฟนเพื่อความสะดวกสบายกับชีวิตประจำวันมาขึ้น สำหรับอุปกรณ์หรือเทคโนโลยี ในปัจจุบันที่จะเปลี่ยนให้บ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะได้นั้น มีอยู่มากมายหลายรูปแบบ ตามการออกแบบ และความต้องการของผู้ใช้ ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัวว่า จะต้องใช้อุปกรณ์ไหนทำอะไร ถึงจะเรียกได้ว่านี่คือบ้านอัจฉริยะกับเทคโนโลยีเพื่อที่อยู่อาศัย