ยกเว้นภาษีให้ก็ได้ หากคุณ “ซื้อขาย” อสังหาฯแบบนี้ !!

 

หนึ่งในปัญหาหนักใจของคนรักการลงทุนอสังหาฯก็คือ “ภาษี” ใช่หรือไม่…!

 

ถึงจะได้กำไรงดงามก็เถอะ…แต่ต้องจ่าย “ภาษี” ออกไปด้วย บางทีก็นึกแอบเสียดายอยู่เหมือนกัน
แล้วคุณรู้หรือไม่คะว่า…ยังมีอสังหาฯบางแบบที่ได้รับการยกเว้น “ภาษี” ให้ด้วยล่ะค่ะ
เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่า…มีประเภทไหนบ้าง ที่ ยกเว้นภาษีให้กับคุณบ้าง….!!!!!

1. การขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นมรดก

หรืออสังหาริมทรัพย์ที่ได้จากการให้โดยสเน่หา มีข้อแม้ว่าต้องอยู่นอกเขตกรุงเทพมหานคร เทศบาลหรือเมืองพัทยา หรือการปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะ ยกเว้นให้สำหรับเงินได้จากการขายบ้านในส่วนที่ไม่เกิน 200,000 บาทตลอดปีภาษีนั้น ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เฉพาะกรณีที่ผู้ขายเป็นบุคคลธรรมดา ห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคลเท่านั้น

2. การโอนอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เงินค่าทดแทน

ได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่หากเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับเงินค่าทดแทน จะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล

3. การขายอสังหาริมทรัพย์ที่ถือครองมาเกิน 5 ปี

จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ยกเว้นการขายอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างขึ้นเพื่อขาย รวมถึงการขายที่ดินอันเป็นที่ตั้งของอาคารดังกล่าว จะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ

TIPS

การขายอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียอากรแสตมป์ตามบัญชีอัตราอากรแสตมป์ลักษณะ 28 แห่งประมวลรัษฎากร

4. การขายหรือโอนอสังหาริมทรัพย์เนื่องจากการดำเนินการตามคำขอประนอมหนี้

หรือฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ที่ศาลได้มีคำสั่งเห็นชอบตามกฎหมายว่าด้วยการล้มละลาย ได้รับการยกเว้นไม่ให้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ เป็นการยกเว้นไม่จำกัดเวลาตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 340) พ.ศ.2541 มาตรา 4

5. การโอนอสังหาริมทรัพย์อันเนื่องมาจากการที่ผู้ประกอบกิจการซึ่งเป็นบริษัทมหาชนจำกัด หรือบริษัทจำกัดควบเข้ากันหรือโอนกิจการทั้งหมดให้แก่กัน

ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์

6. การขายอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ บ้าน โรงเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์เพื่ออยู่อาศัย, อสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยพร้อมที่ดิน หรือห้องชุดเพื่ออยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด

ทั้งหมดนี้จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยจะต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยทะเบียนราษฎร์เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์หรือ สิทธิ์ที่ครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้น

TIPS

การยกเว้นดังกล่าวข้างต้นนั้น ต้องอยู่ในกำหนดเวลา 1 ปี ก่อนหรือนับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว ผู้มีเงินได้ที่ได้ทำสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์แห่งใหม่ทั้งบ้าน โรงเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างเพื่ออยู่อาศัย, อสังหาริมทรัพย์พร้อมที่ดินเพื่ออยู่อาศัย หรือห้องชุดตามกฎหมายอาคารชุด จะได้รับการยกเว้นเท่ากับจำนวนของมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว แต่ไม่เกินจำนวนมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์แห่งใหม่ ซึ่งให้ยึดตามราคาประเมินทุนทรัพย์เพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งการยกเว้นตามที่กล่าวมานั้นบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2546 (ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 241 (พ.ศ.2546))

อ้างอิงจาก หนังสือของ อาจารย์อนุชา กุลวิสุทธิ์