วิธีล้างคราบน้ำมันในห้องครัว ทำความสะอาดครัวยังไงให้สะอาดใส ไร้คราบมัน

คราบมันในห้องครัวอาจดูเหมือนเรื่องเล็กแต่ความจริงแล้วไม่เล็กเลยนะคะ เพราะนอกจากคราบมันจะทำให้ครัวดูสกปรกแล้ว ยังเป็นที่มาของกลิ่นเหม็นหืน เหม็นอับในห้องครัว อีกทั้งยังเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครัวได้ เพราะฉะนั้นลองมาดู 5 วิธีล้างคราบน้ำมันจากห้องครัวไม่ว่าจะเป็นบริเวณผนังครัว อ่างล้างจาน หรือวิธีขจัดคราบมันบนพื้นกระเบื้อง เพื่อให้ห้องครัวของเราสะอาดใสไร้คราบมันกันดีกว่าค่ะ

5 วิธีล้างคราบน้ำมันในครัวจากของใกล้ตัว ประหยัดแถมสะอาดวับในทันใจ

  1. น้ำส้มสายชู

01น้ำส้มสายชูเป็นไอเทมสารพัดประโยชน์ที่เราสามารถนำมาขจัดคราบมันต่างๆ ในบ้านรวมถึงห้องครัวได้ โดยการนำน้ำส้มสายชูมาใช้นั้นหากเป็นการใช้น้ำส้มสายชูบริสุทธิ์ก็ต้องนำไปเจือจางด้วยน้ำก่อน โดยวิธีล้างคราบน้ำมันโดยใช้น้ำส้มสายชูก็คือให้ผสมน้ำสะอาด 2 ส่วนต่อน้ำส้มสายชู 1 ส่วน จากนั้นนำผ้าชุบบิดหมาดๆ แล้วเช็ดบริเวณที่มีคราบมัน สามารถใช้ได้ทั้งกับพื้นกระเบื้อง ผนังครับ อ่างล้างจาน เตาแก๊ส ไปจนถึงเครื่องดูดควัน วิธีนี้สามารถใช้ได้ทั้งน้ำส้มสายชูแบบไทยของเราหรือใช้น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ก็ได้ แต่แนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชูไทยดีกว่าเพราะราคาประหยัดกว่านั่นเองค่ะ

  1. มะนาว

02มะนาวไทยที่เราใช้ปรุงอาหารนี่แหละ หนึ่งในวิธีขจัดคราบมันบนพื้นกระเบื้องและเครื่องครัวได้เป็นอย่างดี แถมยังประหยัดและสะดวกมาก เพียงแค่ฝานมะนาวเป็นแผ่นบางๆ จากนั้นนำไปถูบริเวณที่มีคราบแล้วเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดบิดหมาด เท่านี้ก็หมดปัญหาคราบมันกวนใจ หรือจะบีบน้ำมะนาวผสมกับเบกกิ้งโซดาก็ยิ่งผสานพลังขจัดคราบได้ดียิ่งขึ้น ในระหว่างบีบกรดในมะนาวจะทำปฏิกิริยากับเบกกิ้งโซดาจนเกิดฟองฟู่ ก็ไม่ต้องตกใจไปนะคะเพราะเป้นเพียงปฏิกิริยาทางเคมีแต่ไม่มีอันตรายใดๆ แน่นอน

  1. เบกกิ้งโซดา

03เบกกิ้งโซดานั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง จะใช้ปรุงอาหาร ทำขนม ซักผ้า ล้างผัก หรือแม้แต่ใช้ขจัดคราบมันก็ได้ วิธีล้างคราบน้ำมันด้วยเบกกิ้งโซดาก็ไม่ยาก แค่ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำเปล่า จากนั้นใช้ฟองน้ำเนื้อนุ่มจุ่มและบิดหมาด นำไปเช็ดบนคราบให้สะอาด เท่านี้ก็ช่วยขจัดคราบมัน ความสกปรก และกลิ่นไม่พึงประสงค์ในครัวได้แล้ว แถมยังปลอดภัยกว่าการใช้สารเคมีชนิดอื่นด้วย

  1. ผงซักฟอก

04หากใครกำลังหาวิธีล้างคราบน้ำมันที่เกาะอยู่ตามผนังครัว พื้นกระเบื้อง พื้นปูน เครื่องครัว อ่างล้างจาน เตาแก๊ส หรือเครื่องดูดควัน การใช้น้ำสะอาดผสมผงซักฟอกให้เจือจางก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจนะคะ โดยให้เรานำน้ำอุ่นผสมกับผงซักฟอก จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำแล้วนำไปเช็ดบริเวณที่ต้องการ คราบมันจะค่อยๆ หลุดออกอย่างเป็นธรรมชาติแบบไม่ต้องเปลืองแรง จากนั้นให้เช็ดด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดอีกครั้งจนหมดฟอง วิธีนี้นอกจากจะช่วยขจัดความมันแล้วยังช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบริเวณที่เราต้องการได้ด้วยนะ

  1. เกลือ

05สุดท้ายหากใครกำลังต้องการวิธีล้างคราบน้ำมันในครัวแล้วหล่ะก็คงมองข้ามการใช้เกลือไปไม่ได้ค่ะ เพราะเกลือคือหนึ่งในไอเทมที่เราสามารถนำมาใช้ได้หลากหลายนอกเหนือไปจากการปรุงอาหาร สำหรับการล้างคราบมันในครัวด้วยเหลือนั้นให้เราโรยเกลือลงไปบนบริเวณที่มีคราบมัน จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาทีเพื่อให้เกลือดูดซับความมัน จากนั้นจึงฉีดน้ำส้มสายชูลงไปเล็กน้อยแล้วใช้ฟองน้ำเช็ดคราบทั้งหมดออก ความมันก็จะหายวับไปกับตา ทำให้บริเวณที่เราต้องการสะอาดเอี่ยมอ่องอีกครั้งค่ะ

ห้องครัวเป็นห้องที่เราใช้เพื่อปรุงอาหารเป็นประจำทุกวัน ดังนั้นจึงเลี่ยงการเกิดคราบมัน ความสกปรก และกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ได้ยาก แต่วิธีล้างคราบน้ำมันที่ดีที่สุดก็คือหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำเพื่อป้องกันการเกิดคราบฝังแน่นจนทำความสะอาดยาก นอกจากนี้หากเราทำความสะอาดครัวเป็นประจำยังเป็นอีกทางที่ช่วยลดการสะสมของเชื้อโรค เชื้อรา และแบคทีเรียอีกด้วยนะ รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมใช้วิธีขจัดคราบมันบนพื้นกระเบื้องที่เราแนะนำไปเพื่อล้างคราบมันทุกครั้งหลังทำอาหารและทำความสะอาดครัวแบบหมดจดทุกซอกทุกมุมอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อสุขอนามัยที่ดีของสมาชิกในบ้านด้วยนะคะ