เปิดวิธีหาทรัพย์มาขาย หาจากไหน เลือกยังไง [แนะนำวิธีการพิจารณารับทรัพย์มาขาย]

เป็นนายหน้ามือใหม่ หาทรัพย์มาขายจากไหนดี?

นายหน้าคนไหนที่กำลังประสบปัญหานี้ ดอทอยากให้เสียเวลาอ่านบทความนี้สักนิดครับ เพราะเรามีคำแนะนำในการหาทรัพย์จากช่องทางต่างๆ พร้อมแนะนำวิธีเลือกทรัพย์มาขายอย่างได้ผลมาฝากกัน อาจจะมีสักวิธีที่คุณยังไม่รู้หรือยังไม่เคยลองใช้ก็ได้นะครับ 

นอกจากนี้ ดอทยังมีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการพิจารณาเลือกทรัพย์มาขาย เลือกยังไงให้ขายได้ ขายคล่องมาฝากกันด้วย ถ้าไม่อยากพลาด ‘วิชาทำเงิน’ จากการเป็นนายหน้าในครั้งนี้ ลองดูวิธีที่รวบรวมมาให้ได้เลยครับ!

6 วิธีการหาทรัพย์สำหรับนายหน้ามือใหม่

สำหรับนายหน้ามือใหม่ การหาทรัพย์มาเตรียมไว้สำหรับทำ Listing เพื่อเสนอขายให้กับผู้ที่สนใจซื้อหรือเช่าดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่มั้ยครับ แถมจะต้องไม่ใช่ทรัพย์ที่หามาได้ในปริมาณมากเท่านั้น แต่ต้องมี Listing คุณภาพด้วย 

วันนี้ดอทเลยรวบรวม 6 วิธีการหาทรัพย์ที่นายหน้าส่วนใหญ่ใช้มาฝากกัน รับรองเลยว่า เป็นวิธีที่ง่ายและใช้ได้กับทุกคนตั้งแต่คนที่เริ่มต้นก้าวมาเป็นนายหน้ามือใหม่ไปจนถึงนายหน้าขั้นมืออาชีพเลยก็ยังใช้ได้แน่นอนครับ 

125399373_xl (1)

  • หาทรัพย์จากคนใกล้ตัว

เป็นวิธีการเริ่มต้นการเป็นนายหน้าที่ง่ายที่สุดครับ จากการรับฝากทรัพย์จากคนใกล้ตัว เช่น จากคนในครอบครัว, ญาติๆ เพื่อน หรือสมาคมที่รู้จัก แต่วิธีนี้ก็จะต้องคัดเลือกกันดีๆ หน่อยนะครับ เพราะทรัพย์ทุกทรัพย์ที่รับมาไม่ใช่ว่าจะขายได้ทั้งหมด ควรจะเข้าไปดูทรัพย์ให้เรียบร้อยก่อนรับฝากขาย ถึงแม้จะเป็นคนรู้จักก็ควรจะคำนวณความคุ้มทุนเอาไว้ด้วยนะครับ

  • ใช้ Google ให้เป็นประโยชน์ 

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะค้นหาอะไรส่วนใหญ่เราก็จะใช้ Google กันใช่มั้ยครับ ไม่เว้นแม้แต่การหาที่อยู่อาศัยเช่นเดียวกัน ที่คนส่วนใหญ่จะตามหาบ้านหลังใหม่จากการ Search ในคำค้นหาเฉพาะ เช่น คอนโดเจ้าของขายเอง บ้านเจ้าของขายเอง หรือการหาทรัพย์ตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่เจ้าของนำทรัพย์มาลงประกาศขายด้วยตัวเอง นี่แหละครับเป็นช่องทางที่เราจะได้ทรัพย์มาจากเจ้าของทรัพย์ที่นำทรัพย์ลงมาประกาศขายโดยตรง 

แต่ก็ด้วยความสะดวกนี้เอง นายหน้าหรือ Agent เจ้าอื่นๆ ก็มักจะรุมติดต่อเจ้าของห้องหรือเจ้าของบ้านอยู่แล้ว จึงทำให้คุณมีคู่แข่งในการขายทรัพย์เดียวกันนี้ค่อนข้างมาก แต่หากคุณเชี่ยวชาญการทำการตลาดจะช่วยทำให้คุณขายทรัพย์จากช่องทางออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ดังนั้นใครที่ต้องการหาทรัพย์ด้วยวิธีนี้อาจจะต้องลงทุนทำการตลาดเพิ่มเติม เพื่อให้ทรัพย์ในมือขายออกได้เร็วกว่าเจ้าอื่นด้วยนะครับ

  • ติดตาม Facebook Group 

เลือกเข้าร่วม Facebook Group ที่มีลงประกาศขายทรัพย์ โดยกลุ่มเหล่านี้จะมีทั้งกลุ่มใหญ่เป็นตลาดลงทรัพย์แบบกว้างๆ หรือกลุ่มเฉพาะที่ขายแค่คอนโดในแบรนด์นั้นๆ หรือบางกลุ่มเจาะจงเฉพาะแค่โครงการเลยก็มีเช่นกันครับ หลังจากนั้นก็ทำ List รายการทรัพย์ที่ต้องการแล้วให้ติดต่อไปยังเจ้าของทรัพย์เอง เพื่อสอบถามว่ารับนายหน้าหรือไม่ หากทางเจ้าของทรัพย์รับนายหน้า แจ้งว่า ต้องการนำทรัพย์มาช่วยขาย เพียงเท่านี้คุณก็สามารถทำสัญญาแล้วนำทรัพย์มาทำการตลาดต่อได้แล้วครับ

  • เข้าร่วมกลุ่ม Line 

สำหรับนายหน้าที่เริ่มมี Connection ก็ควรจะเข้าร่วมกลุ่มไลน์ที่มีทั้งเป็นกลุ่มไลน์คอนโดหรือบ้านของลูกบ้าน รวมไปถึงกลุ่มไลน์เฉพาะนายหน้าที่มักนำทรัพย์มาแชร์กันครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มค่อนข้างไพรเวทพอสมควร

  • การลงพื้นที่ด้วยตัวเอง 

นอกจากช่องทางบนโลกออนไลน์แล้ว คุณยังสามารถหาทรัพย์ได้จากช่องทางออฟไลน์ด้วยเช่นเดียวกัน จากการลงพื้นที่ในทำเลที่คุณต้องการจะหาทรัพย์ อาจจะตีสนิทเหล่าวินมอเตอร์ไซค์ ให้พี่วินช่วยถ่ายรูปป้ายประกาศขายบ้าน คอนโด อาคาร หรือที่ดินตามซอยต่างๆ มาให้ หลังจากนั้นให้ติดต่อไป และแนะนำ Offer บางอย่างที่พิเศษให้กับเจ้าของทรัพย์ เช่น คุณสามารถทำการตลาดเพิ่มเติมให้ได้แบบฟรีๆ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกวิธีที่คุณจะได้ทรัพย์ที่ไม่ซ้ำใครมาไว้ในมือด้วยเช่นกัน ฯลฯ

  • สร้าง Connection กับเจ้าของทรัพย์ 

เพราะบางครั้งเจ้าของทรัพย์อาจจะไม่ได้มีทรัพย์เดียว หรืออาจมีเพื่อนที่รู้จักสนใจฝากขายกับคุณเพิ่มได้ ดังนั้น อย่าปล่อยโอกาสนี้หลุดมือไปครับ หมั่นสร้างความประทับใจ และถ้าหากคุณสามารถปิดการขายทรัพย์ของพวกเขาได้ รับรองว่า ทรัพย์อื่นๆ ที่เจ้าของถืออยู่ก็มีโอกาสที่จะนำมาฝากขายกับคุณเช่นเดียวกัน

8 วิธีเลือกทรัพย์อย่างไรให้ขายได้

รู้วิธีการหาทรัพย์กันไปแล้ว คราวนี้มาดูวิธีการเลือกทรัพย์กันดีกว่าครับว่า เลือกยังไงให้ขายได้? ไม่ต้องถือไว้นาน กับ 8 เคล็ดลับที่เรานำมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ

54558490_xl (1)1. อย่ารับทุกทรัพย์ที่เข้ามา 

เป็นเรื่องสำคัญสำหรับนายหน้ามือใหม่เลยก็ว่าได้ครับ โดยเฉพาะกับนายหน้าที่เริ่มต้นรับทรัพย์ของคนรู้จักมาทำการตลาด เพราะทรัพย์บางทรัพย์อาจไม่ใช่ทรัพย์ที่ขายง่าย ขายคล่องในทำเลนั้นๆ คุณจึงควรพิจารณาและทำตามในขั้นตอนข้อต่อๆ ไปเสียก่อน รวมถึงคุณมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ต้องคำนวณด้วย เช่น ค่าเดินทาง ฯลฯ ดังนั้น ดู Checklist ด้านล่างเพิ่มเติมด้วยนะครับก่อนจะตัดสินใจรับทรัพย์นั้นมาดูแล

2. กำหนด Area ที่สนใจ 

ไม่ใช่ว่าคุณจะกว้านหาทรัพย์แล้วลงมือขายได้ในทุกทำเลนะครับ เพราะทำเลแต่ละทำเลมีราคา รูปแบบการขาย รวมไปถึงปริมาณคู่แข่งที่แตกต่างกันด้วย ดังนั้น คุณจึงควรกำหนด Area ที่สนใจโดยหาทรัพย์ในทำเลนั้นให้ได้ปริมาณที่มากพอ แล้วค่อยคัดคุณภาพมาขาย จะช่วยให้คุณสามารถทำการบ้านง่าย และนำเสนอทรัพย์กับลูกค้าได้แบบรู้ลึก รู้จริงมากยิ่งขึ้น

3. เลือกดูทรัพย์ที่มีจุดเด่น 

แน่นอนครับว่า ผู้ซื้อหรือผู้เช่าจะต้องตามหาคอนโดหรือบ้านที่ถูกใจจากจุดเด่นต่างๆ เช่น การตกแต่งในสไตล์ที่เป็นเทรนด์ เป็นห้องมุม หรืออยู่ในทำเลที่สะดวก เป็นต้น ถ้าหากคุณสามารถคัดคุณภาพของทรัพย์ที่มีจุดเด่นเหล่านี้มาไว้ในมือก็จะช่วยทำให้ปิดการขายได้ง่ายมากขึ้นหลายเท่าตัวเลยครับ

4. ดูว่าทรัพย์นั้นมีความต้องการซื้อตลาดหรือไม่ 

หากมี Demand ส่วนของ Supply ก็ย่อมขายง่าย ดังนั้น คุณจึงควรสำรวจดูว่าทรัพย์ที่คุณกำลังดูอยู่นั้นมีความต้องการซื้อในตลาดมาก-น้อยแค่ไหน เช่น ดูทำเลว่าอยู่ในโซน Prime Area อย่างสีลม สาทร หรือไม่ เพราะส่วนใหญ่ในย่านนี้ทรัพย์จะมีราคาแพง และมีความต้องการซื้อสูง หรือดูว่าคอนโดนั้นเป็นแบรนด์ยอดนิยมจากผู้พัฒนาที่น่าเชื่อถือหรือเปล่า ก็จะช่วยทำให้การพามาดูทรัพย์และการเจรจาปิดการขายเป็นไปได้ราบรื่นมากขึ้นด้วย

5. พูดคุยกับเจ้าของทรัพย์ให้เข้าใจ 

ก่อนจะรับฝากขาย คุณจำเป็นต้องถามถึงความต้องการ แนวคิด ของเจ้าของทรัพย์ว่า เป็นอย่างไรและเข้ากับวิธีการทำงานของคุณหรือไม่ เพื่อทำความเข้าใจกันตั้งแต่แรก เพื่อไม่ให้เกิดข้อสงสัยหรือปัญหาตามมาภายหลัง

6. เมื่อได้ทรัพย์มาแล้วควรลงไปดูพื้นที่จริง 

ต่อให้เป็นทรัพย์ที่โทรมมาก อยู่ในพื้นที่ลึก แต่ถ้าราคาดีบางทีก็มีโอกาสขายได้เช่นกัน ก่อนการนำมารวมเข้าไว้ใน List หรือคัดทิ้ง คุณจึงควรลงพื้นที่ไปดูสภาพจริงก่อน ไม่ควรประเมินจากข้อมูลที่ได้รับเพียงอย่างเดียวเท่านั้นครับ

7. ศึกษาราคาตลาดในทำเล 

บางครั้งผู้ขายก็ตั้งราคาสูงกว่าราคาจริงในท้องตลาด ซึ่งนั่นอาจทำให้ขายได้ยาก คุณจึงควรศึกษาราคาตลาดก่อนว่า ในทำเลที่คุณจะลงทุนทำนายหน้ามีราคาของอสังหาฯ แต่ละประเภทเป็นอย่างไร และรู้วิธีนำราคาทรัพย์และราคาตลาดมาเปรียบเทียบ ให้ลูกค้าได้เห็นถึงความคุ้มค่าของทรัพย์ที่คุณมีว่าถูกกว่าหรือดีกว่าที่อื่นในตลาดอย่างไร เพื่อจูงใจในการขายเพิ่มเติมด้วย ซึ่งวิธีการตั้งราคาขายบ้านหรือคอนโด ด้วยตัวเองง่ายๆ คือ 

  • ดูราคาตลาด 
  • เจ้าของตั้งราคาเอง 
  • ตั้งต่ำกว่าราคาตลาด

หากทำตาม 3 ขั้นตอนนี้ก็จะช่วยทำให้ทรัพย์ขายได้ง่ายมากยิ่งขึ้นแน่นอน

8. ประเมินราคาทรัพย์

คุณจะต้องดูว่าราคาทรัพย์ที่ได้มานั้น เป็นราคาที่สามารถขายต่อได้เลย หรือราคาที่ยังไม่รวมค่านายหน้า และค่าโอน เพราะในบางครั้งราคาที่เจ้าของตั้งมาอาจจะยังไม่รวมค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ทำให้เวลาทำสัญญาจริงเกิดปัญหาที่ทำให้คุณไม่ได้รับค่านายหน้า หรือจ่ายส่วนต่างเอง ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำการตกลงให้แน่ชัดก่อน เพื่อไม่ให้คุณขาดทุนและได้รับเงินค่านายหน้า 3% แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยจริงๆ

สุดท้ายนี้หากคุณเลือกทรัพย์เป็น รับแต่ทรัพย์ที่ดี รวมถึงรู้แหล่งข้อมูลในการหาทรัพย์ที่มีคุณภาพก็จะช่วยทำให้คุณหาทรัพย์ที่ขายได้ง่ายมากขึ้น แต่นอกจากจะต้องหาทรัพย์ดีๆ แล้ว ก็อย่าลืมใช้วิธีการประชาสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ หรือ การทำการตลาดเพื่อหา Lead หรือลูกค้าที่ใช่ ด้วยนะครับ รับรองว่าถ้าคุณทำทั้ง 2 อย่างนี้ควบคู่กันได้ดี ยังไงทรัพย์ที่คุณมีอยู่จะต้องขายได้อย่างแน่นอน