เขียนประกาศเช่า-ขายอสังหาฯ อย่างไรให้โดนใจคนตามหาทรัพย์

หากใครที่สนใจอยากประกาศขายอสังหาฯ สักอย่างคงได้เข้าใจแล้วว่าการทำการตลาดและการโฆษณาให้กับอสังหาฯ นั้นนับเป็นวิธีการหลักที่จะช่วยเป็นตัวกลางบอกแก่ผู้ต้องการเช่าหรือต้องการซื้อได้รับรู้และเข้ามาแสดงความสนใจสอบถาม และช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือการลงประกาศบนเว็บไซต์เพื่อการเช่า-ขายอสังหาฯ โดยเฉพาะ

วันนี้ดอทจึงพาทุกคนมาดูวิธีการเขียนประกาศเพื่อให้ผู้สนใจเช่าและผู้สนใจซื้อสามารถมองเห็นและสนใจได้ง่าย ต้องมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ที่ตั้งและรูปแบบอสังหาฯ ที่ชัดเจน

สิ่งสำคัญของการลงประกาศอสังหาคือต้องมีการระบุที่ตั้งและรูปแบบให้ชัดเจนเช่น คอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม เป็นต้น โดยที่ตั้งนี้สามารถใส่เป็นชื่อของโครงการแบบเต็มลงไป เพราะท้ายชื่อมันเป็นย่านหรือบริเวณที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ผู้ตามหาสามารถค้นหาที่ตั้งและดูข้อมูลได้เอง

บอกจุดขายอย่างเด่นชัด

ต่อจากการระบุที่ตั้งหรือชื่อโครงการแล้ว ควรเป็นการบอกจุดขายไม่ว่าจะเป็นจุดขายของคอนโดหรือจุดขายของห้องก็ได้ แต่ต้องสั้นกระชับ สามารถเข้าใจได้เลยเช่น ติดรถไฟฟ้า ครัวแยก ห้องมุม เป็นต้น โดยการบอกจุดขายเราสามารถใส่ไว้ที่หัวเรื่องแล้วค่อยนำมาขยายความต่อที่รายละเอียดเพื่อไม่ให้หัวเรื่องยาวเกินไป

เรียงเป็นหัวข้อให้อ่านง่าย

หลายคนระบุข้อมูลต่างๆ ในประกาศครบถ้วนทุกอย่างแล้ว แต่เมื่อมีเพียงคนที่เข้ามาดูเท่านั้นหรือคนที่เข้ามาดูติดต่อเข้ามาแล้วแต่พบว่าไม่ได้อ่านข้อมูลที่เราลงเอาไว้ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เป็นเพราะวิธีการเรียงข้อมูลที่อ่านยาก ติดกันหลายบรรทัด ไม่สามารถใช้การกวาดสายตาอ่านคร่าวๆ ได้ ซึ่งลักษณะของนักอ่านบนโลกออนไลน์ส่วนใหญ่มักสนใจที่หัวข้อก่อน เราจึงควรเรียงข้อมูลให้เป็นหัวข้อ สามารถไล่สายตาอ่านได้ง่าย

ช่องทางการติดต่อชัดเจน

ในการเขียนประกาศเช่า-ขายอสังหาฯ มีอยู่ 3 อย่างที่ต้องใส่ให้ชัดเจนคือ ประเภทอสังหาฯ วัตถุประสงค์และช่องทางติดต่อ ซึ่งบางประกาศเขียนรายละเอียดเรียบร้อยแต่กลับลืมใส่ช่องทางติดต่อเอาไว้ หรือบางประกาศเขียนช่องทางติดต่อไว้รวมกับข้อมูลอื่นๆ ทำให้มองไม่เห็นได้ในทันทีซึ่งทำให้คนตามหายากจะติดต่อกลับมาได้ จึงควรเขียนแยกเอาไว้ให้ชัดเจน โดยแนะนำให้เขียนไว้ด่านล่างของประกาศ

รูปภาพสวย คมชัด

Woman Taking Pictures of A Living Room in Model Home with Her Smart Phone.ในการดูข้อมูลผ่านหน้าจอขนาดเล็กนั้นอิทธิพลของรูปภาพมีสูงกว่าตัวอักษรมากทีเดียว เพราะตามปกติของมนุษย์แล้วเรามักถูกดึงความสนใจโดยรูปภาพและสีสันที่สวยงามมากกว่าภาพไม่ชัดหรือตัวอักษรที่ต้องทำความเข้าใจ ดังนั้นการใช้ภาพถ่ายของห้องที่สวย ชัดเจน มองเห็นสภาพห้องได้จึงสามารถบอกได้มากกว่าการเขียนว่าห้องเป็นอย่างไร ซึ่งช่วยให้การพิจารณาห้องทำได้ง่ายมากขึ้น

การจัดเรียงภาพให้สามารถมองเห็นตำแหน่งห้องได้

นอกจากการใส่ภาพสวยๆ ลงในประกาศแล้ว เราสามารถเล่ารายละเอียดของห้องให้ชัดเจนมากขึ้นได้ด้วยการจัดเรียงลำดับรูปภาพให้สามารถเล่าตำแหน่งของการแบ่งห้อง การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า จุดเด่นและความพิเศษของห้องได้ด้วยการเรียงภาพให้มองเห็นภาพรวมไล่จากการเดินเข้าประตู เรียงซ้ายไปขวา หรือการถ่ายภาพเพื่อให้มองเห็นแปลนห้องเช่น ถัดจากห้องนอนเป็นห้องน้ำ ถัดจากห้องน้ำเป็นห้องครัว เป็นต้น

โปรโมชั่นพิเศษ(ถ้ามี)

ส่วนใหญ่แล้วในการปล่อยเช่า-ขาย มักจะไม่มีการลงโปรโมชันเพราะสินค้าอย่างอสังหาฯ เน้นความถูกใจลงตัวสำหรับชีวิตมากกว่า แต่หากมีการลงโปรโมชัน ไม่ว่าจะสำหรับนายหน้าอสังหาฯ หรือการปล่อยให้ผู้เช่าโดยตรง ก็ควรใส่ไว้ให้เห็นได้ชัดเจน เพราะสามารถเรียกความสนใจได้เช่นกัน

และนี่ก็คือปัจจัยที่ช่วยให้ประกาศของคุณสามารถได้รับความสนใจได้ เพราะด้วยข้อมูลที่ชัดเจนเหล่านี้ย่อมทำให้ผู้อ่านสามารถเก็บรายละเอียดทั้งหมดได้อย่างรวดเร็ว เกิดเป็นความประทับใจและยังช่วยให้พิจารณาได้ง่ายมากขึ้นด้วยว่าอสังหาฯ ที่ต้องการนั้นตรงกับประกาศหรือไม่