กลุ่มผู้พิการสายตา-ปีติ ได้เข้า ถวายสักการะพระบรมศพ ณ พระบรมมหาราชวัง

ถวายสักการะพระบรมศพ,พระบรมมหาราชวัง,รถในหลวง,โครงการชั่งหัวมัน
ถวายสักการะพระบรมศพ,พระบรมมหาราชวัง,รถในหลวง

เคยเสด็จฯเยี่ยม-ช่วยเหลือ

?สมัยก่อนพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินไปที่โรงเรียนบ่อยมาก ทรงเยี่ยมเยียนนักเรียนผู้พิการทางสายตา หลายครั้งที่พระองค์โปรดที่จะเล่นกับเด็กๆ โดยทรงส่งสัญญาณมายังอาจารย์ที่สายตาปกติว่าไม่ให้บอกว่าพระองค์คือใคร จากนั้นจะทรงใช้พระนามย่อว่า “พล” เล่นกับเด็กๆ แทน อีกทั้งยังทรงเป็นพระอาจารย์ ทรงสอนวิชาดนตรีให้แก่ผู้พิการทางสายตาอีกด้วย? นายรัชตะกล่าวและว่า นอกจากนี้ยังทรงมีพระมหา กรุณาธิคุณต่อผู้พิการทางสายตาเรื่อยมาทุกปี โดยพระราชทานเลี้ยงอาหารอาจารย์และนักเรียนผู้พิการทางสายตาที่วังพญาไท พร้อมทรงแซ็กโซโฟนพระราชทานแก่ทุกคน

นายรัชตะกล่าวต่อว่า ที่สำคัญพระองค์มีพระราชประสงค์อยากให้ผู้พิการทางสายตาทุกคนลุกขึ้นมาต่อสู้กับชีวิต ไม่ท้อถอยกับโชคชะตา พระองค์จึงทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงยิ้มสู้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ ผู้พิการทุกคนมีกำลังใจในชีวิตต่อไป วันนี้ถือเป็นอีกครั้งที่ผู้พิการทางสายตาทุกคนที่เคย ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จะมาแสดงความกตัญญู และร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ในฐานะลูกที่ดีของพ่อ จากนี้ต่อไปถึงแม้จะไม่มีพ่ออยู่แล้ว แต่พวกเราทุกคนจะน้อมนำหลักคำสอนของพระองค์มาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตต่อไป

ทรงให้กำลังใจผู้พิการสายตา

ส่วน น.ส.สุชัญญา วิศรุตไภศาล อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนศรีอยุธยาในพระอุปถัมภ์ และนายวุฒิชัย แซ่ลี้ อายุ 19 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา ร่วมกันกล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้มาสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นับเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิตที่ได้มากราบพระองค์

สองนักเรียนผู้พิการทางสายตากล่าวต่อว่า ตั้งแต่ตอนที่พวกเรายังเด็กก็ได้ทราบข่าวพระราชกรณียกิจต่างๆ จากข่าวพระราชสำนัก ทำ ให้ทราบว่าพระองค์ทรงงานหนักมาก แม้ว่าพวกเราเป็นผู้พิการทางสายตา แต่พระองค์ก็ยังทรงนึกถึงและไม่ทอดทิ้ง พระองค์ทรง พระราชนิพนธ์เพลงยิ้มสู้ เพื่อให้กำลังใจคนตาบอดด้วย ยิ่งทำให้พวกตนรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

วันนี้ทั่วปท.จัด”รวมพลังภักดี”

ขณะเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อ ข่าวรายงานว่าบริเวณด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เจ้าหน้าที่จัดเตรียมสถานที่สำหรับกิจกรรมรวมพลังแห่งความภักดี เพื่อประกาศความจงรักภักดี และร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพปีที่ 89 ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ ซึ่งจัดพร้อมกันทั่วประเทศ

โดยติดตั้งระบบแสง เสียง พร้อมกับติดตั้งจอโปรเจ็กเตอร์ขนาดใหญ่ 2 จอ บริเวณ ด้านซ้าย-ขวาของเวทีใหญ่ตรงกลาง สำหรับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ร่วมร้องเพลงชาติ จากนั้นนายกฯ นำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณแสดงความจงรักภักดีต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ก่อนจะร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีในเวลา 08.30 น.

ถ่ายทอดสดตั้งแต่ 06.30 น.

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่ารัฐบาลจัดงาน ณ สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดย นายกฯ คณะรัฐมนตรี ข้าราชการการเมืองชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดสำนักนายกฯ จะร่วมร้องเพลงชาติในเวลา 08.00 น. จากนั้นนายกฯ จะกล่าวนำถวายสัตย์ปฏิญาณแสดงความจงรักภักดีต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นอันเสร็จพิธี

โฆษกรัฐบาลกล่าวต่อว่า ส่วนในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ให้ปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ผู้อำนวยการเขต ผอ.สถานศึกษา ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แยกไปจัดในรูปแบบเดียวกัน และเชิญชวนข้าราชการ พ่อค้านักธุรกิจ ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงาน โดยคำนึงถึงความสะดวก มิให้มีการระดม หรือเคลื่อนย้ายประชาชนข้ามพื้นที่โดยไม่จำเป็น แต่ละพื้นที่อาจพิจารณาจัดงานไปพร้อมกับรัฐบาล โดยรับชมการถ่ายทอดสดได้ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศ ตั้งแต่เวลา 06.30 น. เป็นต้นไป

ทูลกระหม่อมหญิงฯเสด็จพิธี

จากนั้นเวลา 15.00 น. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จจากพระที่นั่งบรมพิมาน ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ ณ พระ ที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง โดยมีพระพิธีธรรมจากวัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร และวัดราชสิทธารามราชวรวิหาร จำนวน 8 รูป สวดพระอภิธรรม

ต่อมาเวลา 16.00 น. สำนักพระราชวังยุติการให้เข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และเปลี่ยนทางเข้าสักการะพระบรมศพ จากประตูมณีนพรัตน์มาเป็นประตูวิเศษไชยศรี โดยมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศยังคงหลั่งไหลมาสักการะพระบรมศพอย่างไม่ขาดสาย เจ้าหน้าที่จัดแถวให้ประชาชนเดินเรียง 4 แถว อย่างเป็นระเบียบผ่านประตูพิมานไชยศรี ยืนตั้งแถวรอหน้าบริเวณพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ก่อนเข้าสักการะพระบรมศพในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท และเดินออกทางประตูเทวาภิรมย์ โดยมีจิตอาสาคอยให้บริการเข็นรถเข็นให้ผู้สูงอายุ และผู้พิการที่เข้า สักการะพระบรมศพด้วย

เวลา 19.00 น. ม.จ.ฑิฆัมพร ยุคล ทรงเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง โดยมีพระพิธี ธรรมจากวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และวัด อนงคารามวรวิหาร จำนวน 8 รูป สวดพระอภิธรรม

แห่ชมรถทะเบียน ก 9999

ส่วนกรณีรถหมายเลขทะเบียน ก 9999 เชียงใหม่ พระราชพาหนะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ครอบครอง แล้วเปลี่ยนมาเป็นทะเบียน กก 9999 เชียงใหม่ ตามการเทียบหมวดอักษรใหม่ และชำระภาษีเรื่อยมาเป็นระยะเวลา 34 ปีนั้น ปัจจุบันพระราชพาหนะคันดังกล่าวจอดอยู่ที่สำนักงานของโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ ตั้งอยู่ในหมู่ 5 ต.หนองคอไก่ ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี

โดยเมื่อวันที่ 20 พ.ย. มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวชมโครงการอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะบริเวณบ้านพักส่วนพระองค์ เลขที่ 1 ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการ สำหรับบ้านพักส่วนพระองค์นั้นปลูกสร้างแบบเรียบง่าย เป็นเรือนไม้ 2 ชั้น สีน้ำตาล รวมทั้งรถยนต์ส่วนพระองค์ที่จอดอยู่ใต้ถุนบ้าน เป็นรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ตอนเดียว ยกสูง ทะเบียน ก 9999 เชียงใหม่ เพื่อรำลึกถึงพระองค์ท่าน และถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกด้วย

ถวายสักการะพระบรมศพ,พระบรมมหาราชวัง,รถในหลวง,โครงการชั่งหัวมัน
พระบรมมหาราชวัง,รถในหลวง,โครงการชั่งหัวมัน

สักการะ – ผู้พิการทางสายตา 300 คน จากสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ เข้าถวายสักการะพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในพระ บรมมหาราชวัง เมื่อ วันที่ 20 พ.ย.

ถวายสักการะพระบรมศพ,พระบรมมหาราชวัง,รถในหลวง,โครงการชั่งหัวมัน
พระบรมมหาราชวัง,รถในหลวง,โครงการชั่งหัวมัน

แปรอักษร – ประชาชนกว่า 5 พันคน ร่วมกันแปรอักษรและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ในกิจกรรมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่หน้าที่ว่าการอำเภอเฉลิมพระ เกียรติ จ.นครราชสีมา

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก khaosod.co.th

อ่านหน้า 1

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย