การปลูกต้นไม้รุกล้ำ ของเพื่อนบ้าน แล้วเราสามารถทำอะไรได้บ้าง

การปลูกต้นไม้รุกล้ำ

เคยกันใหม การปลูกต้นไม้รุกล้ำ ที่กิ่งไม้มันรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่บ้านตัวเอง ทั้งเศษใบไม้ เศษกิ่งไม้ ที่หักโค้นลงมา ถ้าซ้ำร้ายยิ่งกว่านั้นก็คงเป็น ต้นไม้จำพวกที่ออกผล เช่น มะม่วง ถ้าล่วงลงมา แล้วเปล่อยทิ้งไว้นานๆแล้วล่ะก็ เน่าสิครับ ถ้าหากมีการพูดไกล่เกลี่ยกันได้ก็ดีไป แต่หากเจอเพื่อนบ้านที่ทำหน้าตีมึนล่ะจะให้ทำยังไง โดยวันนี้เราจะพาคุณไปหาแนวทางแก้ปัญหา ว่าทำอะไรได้บ้าง ที่ไม่ต้องทำใจ

การปลูกต้นไม้รุกล้ำ ของเพื่อนบ้าน หากมีกิ่งไม้รุกล้ำเข้ามาจะสามารถตัดได้เลยไหม

การไปตัดหรือตกแต่งกิ่งไม้ที่รุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ของท่าน โดยไม่มีการบอกกล่าวเจ้าของทรัพย์เลย การกระทำดังกล่าวอาจเป็นความผิดทางอาญา ถือเป็นการทำลายทรัพย์ของผู้อื่น เป็นความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ตาม ป.อาญา มาตรา 358 และมีโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังเป็นการทำละเมิดและต้องชดใช้ค่าเสียหายในทางแพ่งได้อีกต่างหาก

การปลูกต้นไม้รุกล้ำ

ตามบทกฎหมายแล้ว ทำยังไงถึงจะไม่ผิด!?

คุณผู้อ่านอาจจะสงสัยว่า “เป็นงี้แล้วชั้นจะทำยังไงได้บ้างล่ะ” ก็ต้องขอตอบคุณผู้อ่านเลยนะครับว่า ตามที่ ป.พ.พ. มาตรา 1347ได้บัญญัตืไว้ว่า “เจ้าของที่ดินอาจตัดรากไม้ซึ่งรุกเข้ามาจากที่ดินติดต่อและเอาไว้เสีย ถ้ากิ่งไม้ยื่นล้ำเข้ามา เมื่อเจ้าของที่ดินได้บอกผู้ครอบครองที่ดินติดต่อให้ตัดภายในเวลาอันสมควรแล้ว แต่ผู้นั้นไม่ตัด  ท่านว่าเจ้าของที่ดิน ตัดเอาเสียได้”

หากความเสียหายที่เกิดจาก ต้นไม้หรือกิ่งไม้ มันรุนแรงมากถึงขั้น ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของท่านแล้วล่ะก็ ท่านสามารถตัดต้นไม้ได้ด้วยตัวเองเลย ตามที่ ป.พ.พ. มาตรา 1347 ได้บัญญัติไว้ และท่านก็สามารถดำเนินแจ้งความดำเนินคดีได้เลย คดีดังกล่าวถือว่าเป็นคดีแพ่ง  ฐานความผิดละเมิด  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 434 ท่านมีสิทธิฟ้องเป็นคดีแพ่ง  ฐานละเมิดเรียกค่าเสียหายได้ ทุกรายการที่พิสูจน์ได้

 

กรณีที่ดอกผลได้มีการตกหล่นเข้ามาในที่ดินดังกล่าว ดอกผลนั้นจะตกเป็นของใคร

ตามที่ ป.พ.พ. มาตรา 1348 ที่ได้มีการบัญญัติว่า “ดอกผลแห่งต้นไม้ที่หล่นตามธรรมดาลงในที่ดินติดต่อแปลงใดท่านให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นดอกผลของที่ดินแปลงนั้น” เพราะฉะนั้น หากคุณเก็บดอกผลที่มาหล่นในพื้นที่ของคุณ ก็ไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายอะไรเลย  แต่ก็ต้องเกิดจากการตกหล่นโดยธรรมชาติเท่านั้น ถ้ามีการเด็ดจากตัวต้นไม้โดยตรงเลย แม้จะอยู่ในที่ดินของท่านเอง ก็มีความผิด และอาจมีต้องรับโทษตามกฎหมายไป

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …