ประมวลกฎหมายที่ดินใหม่ฉบับเพิ่มเติม แก้ไขค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา ได้มีการออก พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน ฉบับที่ 15 ที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์การคำนวณค่าธรรมเนียม การโอนกรรมสิทธิ์ ใหม่ จากเดิมที่คำนวณจากราคาประเมินราชการของกรมธนารักษ์ ที่กรมที่ดิน มาเป็นเกณฑ์การคำนวณใหม่ซึ่งจะมีเปลี่ยนแปลงเป็นอะไร ไปดูพร้อมกับเรากันเลย

เปลี่ยนแปลงการจัดเก็บค่าธรรมเนียม การโอนกรรมสิทธิ์

ในเนื้อหาใจความของพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมใหม่นี้ จะมีใจความอยู่ดังนี้

มาตรา 104 การขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในกรณีโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครอง ในที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ ให้ผู้ขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเสียค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม โดยคำนวณตามราคาประเมินทุนทรัพย์ตามบัญชีราคาประเมินทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ ซึ่งใช้อยู่ในวันที่จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมนั้น

การขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ในกรณีอื่นนอกจากที่กำหนดไว้ในวรรคหนึ่ง ให้ผู้ขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเสียค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมโดยคำนวณตามจ านวนทุนทรัพย์ที่ผู้ขอจดทะเบียนแสดงตามความเป็นจริง

และมาตรา 5 ในระหว่างที่ยังไม่เริ่มใช้บัญชีราคาประเมินทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมโดยคำนวณตามราคาประเมินทุนทรัพย์ของอสังหาริมทรัพย์เพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ซึ่งใช้อยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับไปพลางก่อน จนกว่าจะมีบัญชีราคาประเมินทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐใช้บังคับ

 

แล้วเราจะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นหรือน้อยลง?

เชื่อว่าเกณฑ์ใหม่สำหรับค่าธรรมเนียมที่จะนำมาปรับใช้อย่าง ราคาประเมินทุนทรัพย์ตามบัญชีราคาประเมินทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ จะต้องมีราคาประเมินที่สูงกว่าราคาประเมินจากเดิมที่ใช้ราคาประเมินราชการของกรมธนารักษ์ เพียงแต่จะต้องจ่ายมากกว่ากันแค่ไหนนั้น ก็ต้องดูกันต่อไป ว่าจะเป็นยังไง แต่ใครที่กำลังจะซื้อขายในช่วงนี้ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะยังคงใช้เกณฑ์เดิมอยู่ ทำให้ช่วงนี้ใครที่กำลังจะซื้อจะขายอสังหาริมทรัพย์ ต่างทะยอยกันโอนกรรมสิทธิ์กันอย่างคึกคักเป็นพิเศษ

ผังเมือง

ความเปลี่ยนแปลงของ ผังเมือง กรุงเทพปี 2556 กับผังเมืองใหม่ ต่างกันแค่ไหน?

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก