10 คำถามการซื้อบ้านและกู้ซื้อบ้าน ประจำเดือน มิถุนายน  2561

กู้ซื้อบ้าน

วันนี้เรามีบทความดีๆ ที่เราคิดว่าจะมีประโยชน์สำหรับ คำถามที่กำลังจะ กู้ซื้อบ้าน หรือ คำถามการกู้บ้าน โดยที่เราได้ไปร่วมคำถามจากเหล่าสมาชิกจากเว็บไซต์ต่างๆเพื่อมาแชร์และตอบให้เพื่อนๆได้ทราบ กันเพื่อเพื่อนๆท่านไหนจะประสบพบเจอปัญหาแบบนี้จะได้เป็นแนวทางให้ท่านสามารถใช้ประโยชน์ได้

 

คำถามการ กู้บ้าน ที่มักเจอบ่อย

กู้ซื้อบ้าน

  1. ต้องการซื้อบ้าน เงินเดือน 17,000 ต้องทำไง อยากได้ความคิดเห็นคะ BY สมาชิกหมายเลข 2091433

สนใจกู้ซื้อบ้านคะ ตอนนี้ เงินเดือน 17,000 ได้คอมอีก ตกประมาณ 23,000 แต่ไม่ทุกเดือน อายุการทำงาน 1 ปี อายุ 23 ปี อยากมีบ้านตอนนี้ต่อไปจะได้ไม่ลำบากคะ  อยากสอบถามว่า ธนาคารอะไรดี ? กู้แล้วได้กี่บาท ? ส่วนตัว บ้าน หรือคอนโด หรือ เอื้ออาทรก็ได้ ไม่ซี ใช้เอกสารอะไรบ้าง ? อยากสอบถามพี่ๆ ช่วยให้คำปรึกษาหน่อยจ้าาาา

ตอบ คำแนะนำคือ ถ้าอายุงานยังไม่นานมาก ทางเราแนะนำให้เก็บเงินไว้ก่อนค่ะ เก็บเงินไว้สำหรับเป็นเงินดาวน์. ยิ่งดาวน์มากก็ยิ่งผ่อนน้อย เพราะจากที่ดูเงินเดือน 17,000 บาท สวนเรื่องค่าคอมตัดได้เลยคะ ธนาคารเขาไม่เอามารวมด้วยเพราะค่าคอมเป็นรายได้ที่ไม่แน่นอน แต่ถ้าอยากจะซื้อให้ได้ ก็แนะนำลองไปคุยกับธนาคาร  ธอส. อาจจะสามารถกู้ได้เต็มครับ100%

แต่ทางที่ดีควรเก็บเงินไว้ก่อนดีกว่าคะ ให้ได้สัก 2แสนหรอ3แสน จะดีกว่าคะ

 

  1. เงินเดือน1.5หมื่น ผ่อนรถ7.5พัน จะกู้ซื้อคอนโด4แสนได้หรือไม่ BY สมาชิกหมายเลข 4166959

เงินเดือน18,000 (ฐานเงินเดือน15,000) มีรายได้เสริมจากงานนอก รวมต่อเดือนเป็น 27,000-29,000  มีตัวเลขในบัญชีนี้เกิน6เดือน  ภาระมีผ่อนรถอย่างเดียว 7,500ผ่อนอีก3ปี  ถ้ากู้ซื้อคอนโด4แสนจะผ่านไหมคะ หากรอผ่อนรถหมดก็เสียดายค่าเช่าน่ะค่ะ เหมือนจ่ายไปฟรีๆ แถมผ่อนอาจถูกกว่าด้วย

ตอบ จากคำถามนี้ถ้ารายได้เสริมมีแหล่งที่มาของเงิน เช่น ทำธุระกิจออนไลน์ ขายของออนไลน์ เพราะมีตัวเลขในบัญชีนี้เกิน6เดือน และตัวเลขในบัญชีมีการเพิ่มตลอดหรือมี  อยู่ใน บัญชี 30-35k  กู้ซื้อคอนโดแค่4แสน น่าจะผ่านคะ  แต่ถ้าโปะรถได้ โอกาสที่ธนาคารจะปล่อยสูงมากคะ

 

3. มีเงินเก็บอยู่ 9 แสน จะซื้อบ้านราคา 2.96 ล้าน ควรกู้เท่าไหร่ดี By พะโล้ยายจัน

สวัสดีค่ะ เจ้าของกระทู้อายุ 28 ปี  ตอนนี้เป็นพนักงานบริษัท มีเงินเก็บ 9 แสนบาท  รายได้ต่อเดือนหลังหักค่าใช้จ่านแล้ว 30,000 บาท (ไม่มีภาระหนี้สิน) มีรถ 1 คัน กำลังจะกู้ซื้อบ้านค่ะ อยู่ในช่วงเลือกธนาคาร อยากปรึกษาพี่ๆที่มีประสบการณ์ คิดว่าควรกู้เท่าไหร่ดีคะ

ในใจไม่อยากกู้เกินวงเงิน (เพราะคิดว่าไม่อยากจ่ายดอกเบี้ยที่กู้มาจากแบงค์) แต่เซลล์ หรือ คนอื่นๆ ชอบบอกให้กู้ไว้ก่อน ได้ใช้หรือไม่ได้ใช้ค่อยว่ากันถ้าไม่ได้ใช้ก็ให้เอาเงินไปโปะคืนธนาคาร (อันนี้สงสัยว่าธนาคารเค้าไม่ได้กำหนดหรอคะว่า ต่อเดือนสามารถโปะเงินได้เท่าไหร่) เหมือนจะเคยอ่านว่า ธนาคารจะกำหนดว่า ห้ามผ่อน เกินกี่บาทๆ/งวด

ตอบ คำแนะนำจากประสบการณ์ตรงของคุณ ธรรมะให้สติ  ผมบอกได้เลยว่า กู้ให้ได้มากที่สุดก่อน (ไม่ต่ำกว่า 2.5 ล้าน) เพราะเวลาซื้อบ้านเสร็จมันไม่ใช่จบนะครับ มันเพิ่งเริ่มต่างหาก ให้มีเงินอยู่ในมือไม่ต่ำกว่า 5 แสนครับ เพราะจะต้องใช้จ่ายอีกสารพัด หรือ   เอาเงินเก็บลงทุนในกองทุนรวมหุ้น กองทุน LTF และ RMF เป็นประจำ

ไหนจะการตกแต่งบ้าน อีก ไม่ต่ำกว่า 300,000แน่ๆครับเดี๋ยวนี้ ลองนับดูนะ ( แอร์อย่างน้อย 2 เครื่อง , เครื่องทำน้ำอุ่น 2 เครื่อง , เครื่องครัวสารพัด(ถ้าไม่มีครัวด้วยนี่หนักเลย) , เครื่องดูดควัน , ติดผ้าม่านประตู-หน้าต่างทั้งหลัง ชุดโต๊ะกินข้าว , ชุดโซฟา , ตู้เสื้อผ้า เตียงนอนที่นอน และอื่นๆอีกมากมาย) มีโรงรถหรือเปล่า ถ้าไม่มีนี่เหนื่อยอีกเป็นแสนแน่ๆ

และควรมีเงินสดเหลือเผื่อจ่ายค่างวดไว้ไม่ต่ำกว่า 2-3 เดือนครับ เพราะเราคาดการณ์ล่วงหน้าอะไรไม่ได้ ถ้าเดือนไหนเงินขาดมือจะยุ่ง เพราะบ้านต้องส่งทุกเดือนนะครับ ไม่มีเว้นวรรคเลย

 

4. รอผลอนุมัติกู้สร้างบ้านกับธนาคาร ธอส. นานแค่ไหนคะ By สมาชิกหมายเลข 4615774

เรายื่นกู้สร้างบ้านกับธนาคาร ธอส.ไว้คะ  ยื่นกู้ตั้งแต่เดือนมีนา 61 ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่มาประเมินบ้านแล้ว ผ่านมาเดือนกว่า ยังไม่อนุมัติโทรถามเจ้าหน้าที่บอกว่าถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว รออนุมัติ แต่เราร้อนใจมากค่ะ กังวลใจ รอนานจังค่ะ ใครรอนานเหมือนเรารึเปล่า

ตอบ ส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 1-2อาทิตย์ คะ ถ้ารอนานกว่านี้แนะนำให้โทรไปถามหรือไม่ก็ลองเปลี่ยนสาขาดูคะ แต่ถ้าเปลี่ยนสาขาแล้วยังเงียบแบบเดิม ลองเปลี่ยนธนาคารดูคะ

 

5. กู้ธนาคาร ซื้อบ้านที่เป็นชื่อเราเองได้ไหมคะ  By KYingMilk

เรื่องมีอยู่ว่า ตอนแรกเราซื้อบ้าน ผ่อนกับธนาคาร พอครบ 3 ปี ตั้งใจจะหาที่ รีไฟแนนซ์ อไปๆมาๆ น้าเรา ยอมให้เรากู้ยืมเงิน ยอด 2,800,000 บาท โดยเราเสียดอกให้น้า 3% เราผ่อนเดือนละ 25,000 บาทเราก็เลยนำเงินไปปิดกับธนาคาร แล้วผ่อนกับน้าเราต่อ มาได้ 1 ปีแล้วค่ะ

แต่ด้วยความที่ตอนนี้เราได้งานใหม่เงินเดือนลดลง เกรงว่าจะไม่พอใช้ เราอยากจะลด จาก 25,000 เหลือเป็นเดือนละ 20,000แต่ด้วยความเกรงใจน้าเรา เราไม่อยากขอลดกับน้า เลยอยากทราบว่า ในกรณีนี้ เราจะสามารถไปกู้เงินกับธนาคารเพื่อเอามาจ่ายคืนน้าเรา แล้วเราไปผ่อนต่อกับธนาคารต่อไป

พอจะเป็นไปได้ไหมคะ ขอบพระคุณทุกๆท่านด้วยค่ะ

ตอบ ถ้าไปกู้เงินกับธนาคาร เพื่อเอามาจ่ายคืนน้าเรา แล้วเราไปผ่อนต่อกับธนาคารต่อไป  บอกเลยคะว่าอย่าทำแบบนี้ อย่างแรกนี้ไม่ใช่กู้ซื้อบ้าน แต่ เป็นการเอาบ้านเข้าจำนองแบงค์ คะดังนั้น ดอกเบี้ยไม่ถูกเท่าซื้อบ้าน ยิ่งถ้าเอาบ้านเข้าแบงค์อีกรอบ คราวนี้ กลายเป็นการขอกู้เงินมาใช้

ดอกเบี้ยโหดกว่ากู้ซื้อบ้านอย่างน้อยเท่าตัว  ทางแก้โดยง่ายๆคือ คุยกับน้าโดยลองคำนวนดูว่าจาก 25,000 บาท จะผ่อนกี่ปีและถ้าเหลือ เป็น 20,000 บาท  จะต้องเพิ่มไปกี่ปีหรืออาจจะให้ดอกเบี้ยน้าเพิ่มไปก็ได้ค่ะ เชื่อว่าน้าอาจจะรับได้ก็ได้นะคะ

 

6. ต้องการรีไฟแนนซ์บ้าน ยอดเหลือประมาณ 750,000 มีที่ไหนแนะนำบ้างใหม Byสมาชิกหมายเลข 4607256

กู้ซื้อบ้านกับออมสินครบ 3 ปีแล้ว ต้องการรีไฟแนนซ์ มีที่ไหนแนะนำบ้างครับ ยอดเหลือประมาณ 750,000 ลองเจรจาลดดอกเบี้ยกับธนาคารเดิมแล้ว ได้ 5% อีก 3 ปี และมีค่าธรรมเนียมอีก 0.75% ส่วนตัวคิดว่าสูงไปเลยลองหาที่อื่นดูครับ

ตอบ ไปดูได้ที่ลิงค์นี้เลยคะ มีรวมทุก ธนาคารและทุก โปรโมชั่น  https://www.dotproperty.co.th/blog/รีไฟแนนซ์-ประจำเดือน-มิถุนายน

 

7. กู้ร่วม 3 คน ชื้อบ้าน ราคา 2.49 ลบ จะผ่านไหมครับBy สมาชิกหมายเลข 2742489

กู้ร่วม 3 คน ชื้อบ้านทาวน์โฮม ราคา 2.49 ลบ มีเงินเก็บ สามแสนบาท คนแรกคือผมเงินเดือน 20000 บาทต่อเดือน ไม่มีหนีสินอะไร อายุ 23 คนสองคือน้องชาย เงินเดือน 15500 บาทต่อเดือน รวมของแฟนน้องก็ประมาณ 25500 บาท มีลูก 1 คน น้องผมอายุ 21 อายุงาน รวมกัน 2 ปี แต่ที่ใหม่ 7 เดือน

คนสามคือ แม่ เงินเดือน 12500 บาท ต่อเดือน  ไม่มีหนีสินอะไร ปัจจุบันเช่าบ้านอยู่จ่ายเดือนละ 4500 บาทต่อเลย เลยคิดถ้าชื้อบ้านเอาเงินผ่อนบ้านมาจ่ายค่าบ้านจะดีกว่าไหมครับ ปล. อยากได้ความคิดเห็นครับ ว่าจะมีแนวโน้มผ่านไหม หรือมีวิธีแนะนำอย่างไร้างครับ ขอบคุณครับ

ตอบ  คนที่ 1 คือคุณ  20000 บาทต่อเดือน ไม่มีหนีสินอะไร อายุ 23   อายุงานไม่ปรากฎ   คนที่ 2 คือน้องคุณ 15500 บาทต่อเดือน  ( เอารายได้ของแฟนน้องมารวมไม่ได้) มีภาระ คือ มีลูก 1 คน อายุงานรวมกับแฟนไม่ได้ คือ 7 เดือน   คนที่ 3 คือคุณแม่ของคุณ   เงินเดือน 12500 บาท ต่อเดือน  ไม่มีหนีสินอะไร  (อายุเท่าไหร่ ? มีผลนะ)

รวมแล้ว  48,000   >>  ไม่แน่ใจว่าหักภาษี หรือประกันสังคม อะไรหรือยัง ?  ผมประเมินคร่าวๆ  ว่า ผ่านยากครับ

  • ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่สำคัญ คือ ผู้กู้หลัก  เช่นอายุงานของคุณ , บริษัทฯที่คุณทำงาน , ตำแหน่งงานของคุณ
  • อายุงานของน้องคุณ และภาระที่ต้องรับผิดชอบ ( จดทะเบียนสมรสหรือเปล่า ? )  ธนาคารคงไม่สนจุดนี้ครับ
  • อายุของคุณแม่   มีอายุการทำงานที่เหลืออยู่อีกกี่ปี ( เหลืออีกปีก่อนถึงวัยเกษียณ) อย่าลืมนะครับ ผ่อนบ้านนะครับ ไม่ใช่ผ่อนตู้เย็น บางทีผ่อนกันยันลูกน้องชายคุณบวชเลยล่ะ ….  ระยะเวลานานขนานนั้น แม่ของคุณอาจจะ   แต่ก็อาจลองดูก่อนได้ครับ ไม่แน่เหมือนกัน

ตอบโดยคุณ MR.Bigsu

 

เสริมโดยคุณ  สมาชิกหมายเลข 3108349 

ไม่เห็นด้วย  จะกู้ร่วม 3 คน ปัญหาเลยละครับผ่อนกี่ปีกว่าจะหมด  แล้วไม่มีครอบครัวไหนคิดจะย้ายไปซื้อบ้านเองมั่งเหรอ   เวลาทะเลาะกันหรือมีเหตุต้องย้ายจากกัน  แบ่งทรัพย์สินหนี้สินกันยังไง     อนาคตเด็กคนนึงโตเขาจะแยกทรัพย์สินของเขายังไง  ปัญหาเหล่านี้ผมไม่เห็นด้วยจะซื้อบ้านด้วยการกู้ร่วม

 

8. อยากคืนบ้านเอื้ออาทรค่ะ BY สมาชิกหมายเลข 4607447 

รบกวน สอบถามผู้รู้ค่ะ คือเราผ่อนบ้านเอื้ออาทรมาประมาณ 3 ปีแล้วค่ะ แต่มีปัญหาครอบครัวค่ะ คิดว่าอนาคตข้างหน้า น่าจะผ่อนไม่ไหว  แล้วอีกอย่างบ้านหลังนี้เราซื้อไว้ก็ยังไม่ได้เข้าอยู่เลย ไม่อยากผ่อนต่อแล้วค่ะ จะต้องดำเนินการยังไงบ้างคะ แล้วจะมีผลเสียอะไรมั่งคะ

ตอบ แนะนำว่าคงต้อง ขายและเปลี่ยนสัญญานผู้เช่าอย่างเดียวคะ คืนคงไม่ได้ หรืออาจจะปล่อยให้เช่าก็อาจจะพอช่วยได้ ไม่ควรปล่อยให้โดยยึดเพราะเราจะต้องจ่ายหนี้ส่วนต่างและถูกฟ้องล้มละลาย ทำให้ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้เลยอย่างน้อยๆ ก็ 3 ปี แถมยังเสียประวัติอีกต่างหาก

โดยถ้าท่านสามารถมาลงประกาศขายหรือเช่าได้ที่เว็บไซต์เราได้เลยค่ะ ลงประกาศฟรีได้ที่ลิงค์นี้เลย   https://www.dotproperty.co.th

 

9. กู้ซื้อบ้านได้เงินพอดีค่าบ้าน ยังไม่โอนบ้าน ขอส่วนลดเพิ่มเติมจากโครงการได้ไหมคะ BY TOPINAST

สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามพอดียื่นกู้บ้านในราคา 4,250,000 บาท ได้ส่วนลด 5 แสน เหลือ 3,750,000 บาท  ราคาประเมินบ้าน ธนาคารแจ้งเมื่อวาน อยู่ที่ 3,900,000 บาท ค่ะ (UOB)

ใบจองธนาคาร การรันตียอดกู้ 95% ของราคาซื้อขายมาด้วยค่ะ แต่ไม่ถึง มีค่าใช้จ่ายอื่นที่ต้องจ่ายในวันโอนเองอีกประมาณ แสนกว่าบาท (ค่าส่วนกลาง2ปี, ค่าดำเนินการติดตั้งมิเตอร์ไฟ, มิเตอร์น้ำ, ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ 2% คนละครึ่ง, ค่าจำจำนอง1%

ที่กู้จากธนาคารมาก็จะเหลือ ประมาณ 20,000 บาท (คร่าวๆ) ไม่ทราบว่าถ้าจะขอส่วนลดพวกรายการจ่ายวันโอนเพิ่มอีกได้ไหมคะ ควรใช้ทริคอะไรในการขอส่วนลดเพิ่มดีคะ เพราะส่วนลดบ้านก็ 5 แสนแล้ว แต่อยากได้ส่วนลดเพิ่มจากทางโครงการค่ะ ขอบคุณค่ะ

ตอบ จากที่อ่านมาสามารถที่จะลองขอได้แต่จะได้หรือเปล่าอีกเรื่องนะค่ะ เพราะการเจรจาส่วนลดเพิ่มเติม ควรติดต่อตั้งแต่เนิ่นๆ ต้องทำความเข้าใจก่อนคะว่า  เชลล์ส่วนใหญ่จะไม่มี อำนาจตัดสินใจในส่วนลดนี้อาจจะต้องลองคุยกับทางหัวหน้าเขาแทนทางที่ดควรคุยเรื่องนี้ตั้งแต่ก่อนแรกๆค่ะ

หรือ ลอง ยื่นแบงค์อื่นเปรียบเทียบดูค่ะ ถ้าแบงค์นี้ไม่ได้แบงค์อื่นๆอาจจะได้คะ

 

10. ผมเป็นเซลล์เงินเดือน15,000 บาท ค่าคอมมิชชั่น เดือนละ75,000-120,000บาท อยากกู้แบงค์สร้างบ้านใหม่จะยากไหมครับ

ผมเป็นเซลล์เงินเดือน15,000 บาท ค่าคอมมิชชั่น เดือนละ75,000-120,000บาท โบนัสไตรมาสละประมาณ19,000-21,000บาท ปัจจุบันอายุ25ครับ อยากกู้แบงค์ซื้อที่แปลงข้างๆบ้านและทุบบ้านเพื่อสร้างบ้านใหม่ อยากจะกู้ประมาณ4ล้าน จะยากไหมครับ คืออายุขนาดนี้แล้วอยากดูแลพ่อแม่ให้ท่านได้อยู่สบาย ๆ

เพราะบ้านหลังเก่าผมก็อยู่มาตั้งแต่เด็กแล้ว ตอนนี้ข้างบ้านเข้าขายที่ดินเปล่าติดกับบ้านผมด้วยเลยอยากซื้อและทุบรวมกับแปลงบ้านผมพื้นที่บ้านจะได้กว้างขึ้น ข้างบ้านขายที่ราคา1.5ล้าน ปลูกบ้านประมาณ2ล้าน และที่เหลือไว้ตกแต่งบ้าน จะมีทางเป็นไปได้ไหมครับที่จะกู้ผ่าน

ตอบ จากที่อ่านดูแล้ว ถ้าแนะนำคงอยากจะตอบแบบคำตอบแรกคือ เก็บเงินไว้ก่อนค่ะเพราะกู้ตอนนี้ฐานเงินเดือน ยังไม่ผ่าน รายได้อื่น ธ.ไม่นับยิ่งราคาบ้านสูงถึง 4ล้าน นี้ยากมากค่ะ ถ้าประมาณ 1 ล้านอาจจะพอได้  ทางที่ดีควรเก็บเงินไว้ก่อนหรือ  เดินบัญชีรายได้สม่ำเสมอฝากทุกเดือน มีเงินออมสักก้อน อย่างเร็วสุดก็ประมาณ 7-9 เดือน

ก็อาจจะกู้ผ่านถ้ารายได้เกิน 120,000 บาท ทุุกๆเดือน 10 เดือนก็ล้านกว่าๆแล้ว นอกจากจจะมีเงินเก็บอายุงานเราก็ยิ่งมากขึ้น ธนาคารก็อาจจะปล่อยกู้ได้  ถ้ากลัวที่ดินหรือราคาบ้านมันจะกระโดดไปก็ลองวิธีที่เราแนะนำไป

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …