Co-Working Space เทรนด์พื้นที่ทำงาน ที่กำลังได้รับความนิยม ในโครงการที่อยู่อาศัย ณ ขณะนี้

Co-Working Space

จะเห็นได้ว่า เทรนด์ที่อยู่อาศัยที่มาพร้อมกับ Co-working space นั้น มักจะมีในเกือบทุกโครงการให้เราได้เห็นเป็นฟีเจอร์หลักในเกือบทุกโครงการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโครงการอสังหาฯแนวราบ หรือ อสังหาแนวดิ่ง ก็ตาม ต่างก็หยิบ CoWorking มาเป็นจุดขายหลักๆกันทั้งนั้น

Co-Working Space คืออะไร?

คือพื้นที่การทำงาน ที่มีเหล่าบรรดาธุรกิจขนาดเล็กและเจ้าของกิจการต่างๆมานั่งทำงานร่วมกันในที่เดียวกัน อาจจะแบ่งเป็นสัดส่วน จะว่าไปมันก็เหมือนกับการเช่าออฟฟิศทั่วไป แต่เปลี่ยนจากใช้เพียงตึกเดียวกัน มาเป็นใช้สถานที่ออฟฟิศห้องเดียวกัน ทั้งยังมีอุปกรณ์สำนักงานให้เลือกใช้อย่างครบครัน

Co-Working Space

จุดเริ่มต้นของ CoWorking

เกิดจากการที่ แบร๊ด นูเบิร์ก (Brad Neuberg) ต้องการพื้นที่ทำงานทีไม่ซ้ำซากจำเจ และคิดว่าคนทำงานอิสระ(Freelance) ก็ต้องการพื้นที่การทำงานและมีส่วนร่วมกับกลุ่มชุมชนในการทำงานด้วย โดยได้มีการก่อตั้งครั้งแรกขึ้นเมื่อ ปี 2005 ณ เมื่องซานฟรานซิสโก

โดยเริ่มแรกก็มีแค่เพียงนักเขียนด้าน IT เพียง 3 คนเท่านั้นที่มาทำงานเป็นประจำ แต่ก็มักจะมีผู้คนแวะมานั่งทำงานบ้างอยู่ทุกวัน ซึ่งต่อมาไม่นานนัก CoWorking ได้มีการขยายไปยังเมืองต่างๆ จนถึงปี 2008 ย่านบรุ๊คลิน ได้สร้างชุมชนคนทำงานในชื่อ Green Spaces ไม่นานนัก Coworking ก็แพร่สู่ยุโรป และ เอเชียในเวลาต่อมา รวมถึงประเทศไทยด้วย

 

จุดเด่นที่หน้าสนใจของ CoWorking

เนื่องจากคนรุ่นใหม่นั้นนิยมการทำงานที่ไม่ยึดติดว่าจะต้องเป็นที่ออฟฟิศใหญ่ที่มีแต่ความเคลียด และความจำเจเพียงอย่าง การเลือก coworking จึงเป็นตัวเลือกที่เราจะมี connection ที่ดี มีไอเดียใหม่ๆ community ในการระดมความคิดที่แตกต่าง เพื่อให้เกิดแนวคิดไอเดียเจ๋งๆ ที่จะต่อยอดทางธุรกิจสำหรับ start up! หน้าใหม่

แต่ก็มีหลายเจ้าที่ชูจุดเด่นที่ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นเหล่าคนทำงานอิสระ(Freelance) หรือ Start Up เพียงอย่างเดียวที่จำเป็นต่อการใช้งาน แต่มีการโฟกัสไปที่กลุ่มคนทำงานในทุกกลุ่ม จนถึงระดับบริษัทที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ไปแล้วก็ตาม รวมไปถึงเหล่านักศึกษาที่ต้องการประสบการณ์การทำงานจากเหล่า คนทำงานจริงด้วย

Co-Working Space

แล้วทำไมคอนโดมิเนียม ในปัจจุบันจึงเลือกที่จะดัน CoWorking เป็นฟีเจอร์หลัก

การที่มี Co-Working อยู่ในโครงการอยู่แล้วนั้น มันแสดงให้เห็นว่า คุณไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่ทำงานที่ไกลจากที่อยู่อาศัยคุณอีกต่อไป เพียงไม่กี่นาทีก็ทำให้คุณสามารถเข้าถึงพื้นที่ทำงาน เพียบพร้อมไปด้วยสังคมคนทำงานที่แปลกใหม่ ที่พร้อมให้คุณและทีมมานั่ง BRAINSTORM กันในบรรยากาศสบายๆ จึงตอบโจทย์กับคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการไลฟ์สไตล์ที่แสนสะดวกสะบายในในพื้นที่อยู่อาศัยของตนเองเลย

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …