ข่าวสารการลงทุน

ข่าวสารการลงทุน


ดอกเบี้ยบ้านคืออะไร สำคัญอย่างไร พร้อมพาดูอัตราดอกเบี้ยบ้าน ปี 2564

‘ที่อยู่อาศัย’ ถือเป็นปัจจัยสี่ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แถมยังเป็นเป้าหมายหรือความฝันสำหรับใครหลายๆ คนที่ต้องการจะมีบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเอง แต่ก็อย่างที่รู้กันดีนะครับว่าการจะเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดสักที่หนึ่งจะต้องมีปัจจัยเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง แล้วไหนจะต้องทำเรื่องกู้ซื้อบ้านที่ทำให้หลายคนต้องมาตกม้าตาย เพราะกู้ซื้อไม่ผ่าน หรือต่อให้กู้ซื้อผ่านแล้วก็มีปัญหาเรื่องการผ่อนค่างวดที่ถ้าไม่ได้ศึกษาเรื่อง ‘ดอกเบี้ยบ้าน’ มาก็อาจจะต้องจ่ายดอกแพงกว่ากำลังทรัพย์ที่เรามี แบบนี้เราลองมาปูพื้นฐานสิ่งที่ควรรู้อย่าง ‘ดอกเบี้ยบ้าน’ กันดีกว่าว่า คืออะไร พร้อมเลือกอัตราดอกเบี้ยต่ำอย่างชาญฉลาด มาดูดีกว่าว่าทำยังไงในบทความฉบับนี้ เพื่อวางแผนการเงินที่ดีได้ในระยะยาว รับรองว่าช่วยทำให้คุณสามารถบริหารสภาพคล่องของชีวิตได้ดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ ดอกเบี้ยบ้านคืออะไร? ดอกเบี้ยบ้าน (Home Loan) คือ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับที่อยู่อาศัย โดยเป็นเงินส่วนที่ธนาคารคิดเพิ่มเติมที่ผู้กู้ต้องชำระเป็นงวดๆ พร้อมกับเงินต้นหรือจำนวนเงินจริงๆ ที่ผู้กู้ยืมไป...

รวม 7 วิธีรวยด้วยอสังหาสำหรับคน GEN ใหม่ ลงทุนยังไงได้บ้าง?

เมื่อพูดถึงการลงทุน แน่นอนว่า คนรุ่นใหม่ย่อมรู้จักและเริ่มต้นการลงทุนได้ค่อนข้างไว เพราะสมัยนี้การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เป็นไปได้โดยง่าย เพียงไม่กี่คลิกก็สามารถหาข้อมูลไปจนถึงเริ่มต้นลงทุนได้ด้วยตัวเองแล้ว ไม่เว้นแม้แต่การลงทุนอสังหาฯ ที่ในปัจจุบันก็มีรูปแบบการลงทุนใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมนี้ที่น่าสนใจไม่น้อย ว่าแต่จะมีรูปแบบการลงทุนอสังหาฯ ไหนที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่บ้าง ตามไปดูพร้อมๆ กันกับ 7 วิธีรวยด้วยอสังหาฯ ที่ Dot Property นำมาฝากกันในบทความนี้กันดีกว่าครับ 1. การลงทุนในโทเคนดิจิทัล (Digital Token) การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม่แต่การลงทุนในโทเคนดิจิทัลที่มีอสังหาริมทรัพย์หรือกระแสรายรับจากอสังหาริมทรัพย์อ้างอิง (Real...

พาดูตลาด ‘บ้านมือสองยุคโควิด’ บูมหรือเงียบเหงา? [บทความนี้มีคำตอบ]

จะเห็นว่าหลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะตลาดอสังหาฯ มือหนึ่งที่เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงขาลงอย่างเห็นได้ชัด สวนทางกับตลาดมือสองที่ยังคงมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากยังมีดีมานด์และซัพพลายในตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความต้องการขายนั้นยังเพิ่มขึ้นและมีปริมาณมากกว่าช่วงที่ผ่านมา อสังหาฯ มือสองมีอัตราเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อ้างอิงได้จากข้อมูลภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยมือสองในไตรมาส 2 ปี 64 (เมษายน – มิถุนายน) ทั่วประเทศของทางศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ พบว่า มีจำนวนหน่วยที่ประกาศขายเฉลี่ยเดือนละ 114,668 หน่วย ซึ่งหดตัวเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 1 ปี 64 ที่มีจำนวนหน่วยเฉลี่ยเดือนละ...

หุ้นรับเหมาตัวไหนน่าสนใจ พร้อมตอบคำถามลงทุนดีมั้ยในช่วงนี้?!

ผ่านเข้าสู่ช่วงกลางปี 2564 กันแล้ว แม้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัว แต่ก็ยังคงเห็นการปรับลดคาดการณ์จีดีพีลงตามผลกระทบกับโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งแม้ว่าสถานการณ์การลงทุนโดยรวมจะดูยังไม่สดใสเท่าใดนัก แต่ราคาหุ้นกลับวิ่งสวนทาง เนื่องจากยังมีสภาพคล่องส่วนเกินที่เยอะอยู่ทั้งระดับโลกและในประเทศไทยของเราเอง แน่นอนว่านักลงทุนที่มีสภาพคล่องส่วนเกินเหล่านั้น ก็กำลังคาดหวังที่จะได้รับปัจจัยบวกเพื่อเข้ามากระตุ้นตลาดและการลงทุน อาทิ การที่ประชากรในประเทศได้รับวัคซีนรักษาโควิด-19 ได้อย่างทั่วถึง จนสามารถคลี่คลายสถานการณ์ให้ค่อยๆ กลับมาใกล้เคียงกับปกติ ซึ่งกลยุทธ์การลงทุนปีนี้ นักวิเคราะห์ต่างสนับสนุนให้ เน้นเลือกเป็นรายกลุ่มอุตสาหกรรมหรือรายตัว ยกตัวอย่างเช่น หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเข้าฟอร์มดีทันทีเมื่อทางรัฐจะประมูลงานกว่าแสนล้าน โดยกระทรวงคมนาคมได้เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3...

จับตา 7 ทำเลอสังหาฯ บนที่ดินกรุงเทพมหานคร ที่มาแรงสุดในยุคโควิด-19

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ถือเป็นอีกหนึ่งวิกฤตครั้งใหญ่ของโลก เพราะไม่เพียงแค่ส่งผลกระทบกับด้านสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังลุกลามไปถึงด้านเศรษฐกิจด้วย เห็นได้จากการที่คนส่วนใหญ่มีภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงิน ไม่กล้าใช้จ่าย และมีหนี้ครัวเรือนสูงขึ้นมานานนับปี เนื่องจากโดนลดเงินเดือนหรืออาจโดนเลิกจ้างงานกะทันหัน ในขณะที่สถาบันทางการเงินก็ปล่อยสินเชื่อยากขึ้น ทำให้ความสามารถในการซื้อสินค้าต่าง ๆ ของคนทั่วไปลดลงอย่างเห็นได้ชัด นำมาสู่การขายทรัพย์สิน อาทิ บ้าน หรือที่ดินกรุงเทพมหานครในราคาถูก เพื่อให้ได้เงินมาใช้อย่างรวดเร็ว  แต่นั่นก็ได้กลายเป็นโอกาสครั้งใหญ่ที่ซ่อนอยู่ในวิกฤตของบรรดาผู้ประกอบการธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ เพราะทำให้ได้มาซึ่งที่ดินเปล่า กทม. ในราคาถูก ช่วยลดต้นทุนลงได้มหาศาล ตอนนี้หลาย ๆ บริษัทจึงอยู่ในช่วงน้ำขึ้นให้รีบตัก...

รวม 3 ปัจจัยที่นักลงทุนไทยต้องพิจารณาเมื่อซื้อที่อยู่อาศัยในลอนดอนเพื่อการศึกษาของบุตรหลาน

สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับนักเรียนไทยที่ไปศึกษาในต่างประเทศ แม้การระบาดของโควิด -19 จะกลายเป็นข้อจำกัดในการเดินทาง แต่จำนวนนักเรียนจากประเทศไทยที่ไปศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในประเทศสหราชอาณาจักรก็เพิ่มขึ้นถึงประมาณ 5-7 เปอร์เซนต์ ในปี 2563 ตามข้อมูลของ บริติช เคานซิล ประเทศไทย และด้วยการที่เป็นศูนย์รวมของมหาวิทยาลัยชั้นนำมากมาย รวมถึงสามารถเชื่อมต่อได้โดยตรงกับประเทศไทย กรุงลอนดอนจึงเป็นจุดหมายปลายทางด้านการศึกษาที่ผู้ปกครองจำนวนมากต้องการส่งบุตรหลานไปศึกษาต่อ นอกจากนี้ยังเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับนักลงทุนในประเทศไทยได้ซื้อที่อยู่อาศัยในลอนดอนเพื่อให้บุตรหลานได้พักอาศัยในระหว่างการศึกษา “การศึกษาเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญสำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยในลอนดอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักเรียนที่อยู่ต่างประเทศ” เลียม เบลีย์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยระดับโลกจากบริษัท Knight Frank กล่าวกับ South...

Dot Property ได้รับเลือกให้เป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการ ‘One West Point’ โครงการที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดในลอนดอนตะวันตก

City & Docklands ผู้นำกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประเทศอังกฤษ เลือกบริษัท ดอท พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด เป็นตัวแทนดำเนินการเปิดตัวโครงการ One West Point โครงการที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดในโซนลอนดอนตะวันตกในประเทศไทย ทั้งนี้ ดอท พร๊อพเพอร์ตี้ ในฐานะผู้นำด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ จะเป็นพันธมิตรทางการตลาดอย่างเป็นทางการของโครงการสุดเอ็กซ์คลูซีฟแห่งนี้ โดยทางผู้พัฒนายังได้แต่งตั้ง Savills Thailand เพื่อสนับสนุนผู้ซื้อในประเทศไทยด้วย  นี่คือโอกาสสำคัญที่ผู้ซื้อในประเทศไทยจะได้มีโอกาสในการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ในโครงการ One...

เจาะลึกบ้านแถวบางใหญ่ ยังน่าสนใจอยู่ไหมในปัจจุบัน

บ้านแถวบางใหญ่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทำเลในฝันของใครหลาย ๆ คน เพราะแม้จะเป็นย่านที่ตั้งอยู่ไกลออกไปจากตัวเมืองกรุงเทพมหานครแต่ก็ยังคงเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ รวมถึงยังสามารถเดินทางเข้าและออกจากตัวเมืองได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย ซึ่งในวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับทำเลบางใหญ่ให้มากขึ้น ว่าการซื้อบ้านแถวบางใหญ่จะยังน่าสนใจอยู่ไหมในปัจจุบัน ย่านบางใหญ่มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ? แน่นอนว่าเมื่อจะเข้ามาทำความรู้จักกับบ้านแถวบางใหญ่ ก็ต้องมาเริ่มทำความรู้จักกับบริเวณรอบ ๆ ย่านบางใหญ่ก่อนว่ามีความน่าสนใจอย่างไร และทำไมผู้คนทั้งหลายจึงหันมาสนใจบ้านในย่านนี้กันเป็นพิเศษ มาทำความรู้จักกัน 1.ใกล้ห้างสรรพสินค้า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวสต์เกตถือเป็นศูนย์การค้าที่มีขนาดใหญ่และภายในมีสินค้า รวมถึงบริการต่าง ๆ ที่ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ธนาคาร หรือบริเวณพักผ่อนหย่อนใจต่าง ๆ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแหล่งความอุดมสมบูรณ์ที่สำคัญในย่านบางใหญ่นี้เลยทีเดียว และนอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่ที่สามารถรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้คนได้หลากหลายวัย ไม่ว่าจะเป็น...

“บางนา” พลิกเป็นทำเลทอง หลัง EEC บูม ดันราคาที่ดินขึ้น 50% ในอีก 9 ปี

ทำเลบางนาถือเป็นทำเลทองที่กำลังมาแรงแซงหน้าทำเลไหน ๆ ในปี 2564 นี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลได้มีการจัดทำโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ในจังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทราในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งแต่เดิมพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัดก็เป็นแหล่งของการทำอุตสาหกรรมอยู่แล้ว แต่เมื่อได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐก็ยิ่งทำให้พื้นที่ดังกล่าวได้รับการพัฒนาจนกลายเป็นโซนศูนย์กลางทางด้านอุตสาหกรรม รวมไปถึงเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจและเป็นเมืองท่องเที่ยวทำเลทองที่ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นอย่างมากอีกด้วย นายอมฤทธิ์ทานชู รอย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท กรีนฟิลด์ แอดไวซอรี่ จำกัด บริษัท ทุนสิงคโปร์ผู้ร่วมก่อตั้ง...

Backlog คืออะไร? ทำไมตัวจริงสายอสังหาฯ ต้องรู้จัก

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ติดตามข่าวอสังหาฯ มาสักระยะน่าจะเคยเห็นคำว่า Backlog ตามหน้าข่าวสาร บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร หรือบทความวิเคราะห์ทิศทางและแนวโน้มการเติบโตของบริษัทพัฒนาอสังหาฯ เจ้าต่าง ๆ กันมาบ้าง คำว่า Backlog คืออะไร ในแวดวงอสังหาฯ Backlog มีความหมายแตกต่างกับ Presale หรือไม่ วันนี้เราจะพามาแนะนำกัน มาเริ่มทำความรู้จักคำว่า Presale  ก่อนที่จะไปรู้จักว่า Backlog คืออะไร ยังมีอีกหนึ่งคำที่มักจะมาคู่กันอยู่เสมอ...

Subscribe to receive the latest property news