ข้อพึงระวัง จำให้ขึ้นใจ สำหรับหน้าใหม่การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ (ตอนที่ 1)

ในยามเศรษฐกิจถดถ้อย การค้าขายไม่สู้จะคล่องตัว ทำอะไรก็ติดขัดฝืดเคือง หลายคนอาจจะแปลกใจ ที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะในรูปแบบของบ้าน คอนโดมิเนียม หรือที่ดินเปล่าๆ กลับมีความเฟื่องฟูเงินเดินสะพัดในแบบสวนทางอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ ในแง่หนึ่ง อาจจะด้วยคุณค่าของอสังหาในแง่สินทรัพย์ที่มีอยู่อย่างมากมาย โดดเด่นเหนือชั้นกว่าการลงทุนในแบบอื่นๆ (ไม่ว่าจะหุ้น กองทุน หรือฝากธนาคารอัตราดอกเบี้ยต่ำเตี้ยน่าเศร้า…) ซึ่งสำหรับคนที่มีการเตรียมพร้อมทางด้านการเงิน นี่เป็นจังหวะที่ดีสำหรับการเริ่มต้นลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ท่ามกลางโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้นใหม่อย่างไม่ขาดสาย

หากแต่ ภายใต้จังหวะที่เป็น ‘โอกาส’ นั้น หลายครั้ง ก็มักจะซ่อน ‘กับดัก’ ที่อาจจะทำให้พลาดพลั้ง ทุนหายกำไรหดหมดสิ้น เช่นนั้นแล้ว เราอาจจะต้องพิจารณาทบทวนตัวเองอีกครั้ง ก่อนที่จะดำเนินการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ใดๆ

-เข้าใจ ‘ต้นทุน’ ที่มีอยู่ในมือ


chatolicleader.com.auอสังหาริมทรัพย์ แม้จะไม่ต่างจากสินค้าขายปลีกในขั้นตอนแลกเปลี่ยนแบบ ‘ซื้อมา ขายไป’ แต่ด้วยการที่มันไม่มีราคากลางที่แน่นอนชัดเจน ขึ้นกับการประเมินจากธนาคาร (ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง) ทำเลที่ตั้ง และปัจจัยปลีกย่อยอื่นๆ ที่คุณอาจจะต้องกลับมาทบทวนต้นทุนที่มีอยู่ในมืออีกครั้ง ว่าแท้จริงแล้วนั้น มัน ‘พอ’ หรือไม่

-อย่าประเมิน ‘ค่าเสื่อม’ ต่ำไป


cakart.inสินทรัพย์ชนิดนี้อาจจะยืนนาน แต่ก็ไม่ได้คงกระพัน เพราะทุกวินาทีที่ผ่านไป คือค่าเสื่อมสภาพที่ต้องได้รับการบำรุงรักษา (เช่น ค่าส่วนกลางคอนโดมิเนียม, ค่าดูแลรักษาที่ดิน, ค่าซ่อมบำรุงอาคาร) และนั่น คือค่าใช้จ่ายที่คุณต้องรับผิดชอบด้วยแทบทั้งสิ้น

-ชัดเจนในความต้องการ


innovationmanagement.seแม้อสังหาริมทรัพย์จะเป็นสินทรัพย์ที่เพิ่มมูลค่าตามเวลา แต่การไม่ชัดเจนในเป้าหมายของตนเองว่าจะเอาสินทรัพย์นี้ไปทำอะไร ย่อมไม่ส่งผลดีต่อการตัดสินใจดำเนินการต่อ โดยเฉพาะกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่การลงทุนใดๆ อาจจะไม่ง่าย ที่จะออกดอกออกผลได้ในเร็ววัน และการรู้ถึงความต้องการที่แท้จริง จะช่วยให้คุณกำหนดเป้าหมายได้ตรงความต้องการมากยิ่งขึ้น

เหล่านี้ เป็นเพียงโจทย์เบื้องต้น ที่คุณจะต้องตอบให้ได้ สำหรับการประเมินขีดความสามารถในการที่จะตัดสินใจลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หนึ่งๆ อย่างไรก็ดี ยังคงมีอีกบางปัจจัย ที่ควรต้องถูกนำมารวมในสมการคิดเพื่อการตัดสินใจ ที่จะกล่าวถึงในตอนถัดไป เพราะแม้ว่าจะเป็นเรื่องยากและซับซ้อน แต่การเตรียมความพร้อมเสียแต่เนิ่นๆ ก็จะช่วยรับประกันว่า คุณจะสามารถเข้าถึงการลงทุนที่เหมาะสม ให้ผลกำไรที่งดงามได้โดยไม่ยากเย็น