คนรักหนังสือเชิญทางนี้! มาดูวิธีเก็บหนังสือมากมายบนพื้นที่จำกัดกัน

คนรักหนังสือหลายคนอาจจะปวดใจเวลาที่ซื้อหนังสือมาแล้วแต่ดันไม่มีที่เก็บหรือเวลาที่อยากได้หนังสือแต่มองดูชั้นหนังสือที่อัดแน่นของตัวเองแล้วต้องยอมถอดใจปล่อยออกไปบ้างเนื่องจากไม่มีที่เก็บกลัวว่าหากรับน้องเข้ามาใหม่แล้วจะทำให้หนังสือที่ไม่มีที่ทางของตัวเองต้องเสียหายเข้าในสักวันหนึ่ง วันนี้ดอทจึงมาแนะนำวิธีการเก็บหนังสือและเฟอร์นิเจอร์ที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่การเก็บหนังสือให้คุณได้

ธรรมชาติของหนังสือ เขาชอบพื้นที่แบบใด

เรามาเริ่มจาการดูลักษณะพื้นที่ที่หนังสือชอบอยู่ อยู่แล้วไม่ทำให้เขาเกิดความเสียหายกันก่อนเลย เพราะเชื่อว่าคนรักหนังสือหลายคนย่อมอยากให้หนังสือที่อยู่ในครอบครองนั้นมีสภาพเหมือนใหม่ไปตลอดกาล

หนังสือชอบพื้นที่แห้งและไร้ฝุ่น

ความจริงแล้วหนังสือก็คล้ายกับคนเลย พวกมันไม่ชอบความชื้นเพราะกระดาษที่โดนความชื้นอยู่เสมอนั้นอาจจะยับย่นและเกิดเชื้อราได้ง่าย ยิ่งกับเยื่อกระดาษด้วยแล้ว ราขึ้นครั้งหนึ่งยากจะกำจัดได้ตลอดกาลบวกกับฝุ่นละอองที่สามารถกักเก็บความชื้นเอาไว้และทำให้หนังสือเป็นรอยได้ด้วยแล้วยิ่งต้องกำจัดออกไปพร้อมกันด้วย

หนังสือชอบพื้นที่ระบายอากาศได้ดี

กระดาษทำมาจากเยื่อไม้เมื่อเราเก็บไว้ในที่อับอย่างเช่นกล่องทึบที่ไม่ระบายอากาศน้องจะเริ่มมีกลิ่น ยิ่งเมื่อบวกกับอากาศร้อนชื้นของบ้านเราด้วยแล้ว อาจทำให้เกิดความเสียหายอีกหลายอย่างตามมาได้เช่นการเปลี่ยนสีที่ออกเหลืองทำให้หนังสือดูเก่าและยังอาจทำให้รามาเยือนได้ง่าย แต่ก็ใช่ว่าจะเก็บในกล่องปิดทึบไม่ได้เลย เพียงแต่ต้องนำออกมาระบายอากาศบ้างหรือเก็บไว้ในถุงซิปล็อกพร้อมถุงกันความชื้น

หนังสือชอบที่ร่ม

แสงแดดอาจจะดีกับตัวเราแต่กลับหนังสือนั้นเรียกว่าเป็นศัตรูกันอยู่เล็กน้อย เพราะแสงแดดจะทำให้สีสันของปกซีดจากลงได้ ที่เก็บหนังสือของเราจึงควรเก็บให้พ้นจากแสงแดดจะดีกว่า

เฟอร์นิเจอร์สำหรับจัดเก็บหนังสือสำหรับคนพื้นที่น้อย

มาถึงส่วนสำคัญกันแล้วกับการจัดเก็บหนังสือ เราต้องบอกก่อนว่าหนังสือของเรามีศัตรูทางธรรมชาติอยู่ด้วยนั่นคือปลวก ดังนั้นใครที่ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้แท้ในการจัดเก็บคุณต้องแน่ใจก่อนว่าได้ผ่านกรรมวิธีใดก็ตามที่จะไม่ทำให้ปลวกกัดกินหนังสือของคุณได้ ดังนั้นวันนี้เฟอร์นิเจอร์ที่ดอทแนะนำจึงเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้อัดหรือพลาสติกที่แน่ใจว่าปลวกจะเข้ามาทำอันตรายกับหนังสือของคุณได้ยากมากขึ้น

ชั้นหนังสือ Billy จากอิเกีย

หลายคนอาจจะรู้จักกันดีอยู่แล้วกับชั้นหนังสือยอดนิยมที่ไม่ตกสมัยไม่ว่าจะผ่านมากี่ปีแล้วก็ตาม สาเหตุที่ดอทแนะนำอีกครั้งก็เป็นเพราะว่าบิลลี่นั้นสามารถเก็บหนังสือได้เยอะมากจริงๆ ใครที่มีหนังสือเยอะแนะนำเลยว่าให้เจียดพื้นที่ติดผนังวางมันลงไป เชื่อเถอะว่าต้องใช้เวลาสักพักทีเดียวล่ะ กว่าชั้นหนังสือของคุณจะเต็มได้ทุกชั้นหากทยอยซื้อน่ะนะ

สนใจดูเพิ่มเติม: ชั้นหนังสือ BILLY 

เตียงทาทามิ หาได้ทาง Shopee

Screenshot 2021-08-13 180310

ช็อปออนไลน์นั่นมีสินค้าให้เลือกหลากหลายอย่างมากไม่เว้นกระทั่งเฟอร์นิเจอร์ วันนี้ดอทแนะนำเตียงทาทามิซึ่งสามารถเก็บของได้มากมาย ก็ถ้าหากหนังสือของเรามีเยอะมากสวนทางกับพื้นที่ที่มีน้อยด้วยแล้วการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำได้มากกว่าหนึ่งฟังก์ชั่นก็นับเป็นทางออกที่น่าสนใจ โดยเตียงทาทามินี้สามารถใช้พื้นเตียงเป็นที่เก็บของได้ ทั้งเยอะมีช่องใหญ่พอที่จะเก็บหนังสือได้มากมายอีกด้วย

สนใจดูเพิ่มเติม: ทาทามิเบด 3.5 ฟุต สูง 60 ซม.

เตียงนอนรุ่น Fantasy จาก SB DesignSquare

Screenshot 2021-08-13 180603

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการเตียงที่มีพื้นที่เก็บของแต่ไม่สะดวกจะยกที่นอนขึ้นลงเพื่อหยิบของบ่อยๆ เพราะเตียงนี้เขาเสริมชั้นวางของและตู้เก็บของเอาไว้ด้านข้างแต่ไม่ต้องกลัวว่าเตียงจะเข้ามุมไม่ได้เพราะตู้เก็บของจะเปิดขึ้นจากทางด้านบน ก็นับเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

สนใจดูเพิ่มเติม: เตียงนอนรุ่น Fantasy ขนาด 3.5 ฟุต

ยังมีเตียงหรือเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชั่นอีกมากมายที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บหนังสือให้เราได้ หรือหากใครสามารถเจาะกำแพงหรือบิวท์อินได้ก็นับเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมทีเดียว