“คลัง” เลื่อนจ่าย เงินช่วยเหลือคนจน 3 ธ.ค. เช็กวุ่นปัญหาระบบ-ต่างด้าวสวมสิทธิ

กระทรวงการคลัง,ผู้มีรายได้น้อย,ลงทะเบียนคนจน,เงินช่วยเหลือคนจน
กระทรวงการคลัง,ผู้มีรายได้น้อย,ลงทะเบียนคนจน,เงินช่วยเหลือคนจน
กระทรวงการคลัง,ผู้มีรายได้น้อย,ลงทะเบียนคนจน,เงินช่วยเหลือคนจน
กระทรวงการคลัง,ผู้มีรายได้น้อย,ลงทะเบียนคนจน,เงินช่วยเหลือคนจน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการเพิ่มรายได้ให้ผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะมอบเงินให้วันที่ 1 ธันวาคม 2559 จำเป็นต้องเลื่อนการ เงินช่วยเหลือคนจน แก่ผู้มาลงทะเบียนคนจนกับกระทรวงการคลังเป็นวันที่ 3 ธันวาคม 2559 เนื่องจากมีผู้มาลงทะเบียนแล้ว 8.3 ล้านคน ซึ่งอาจจะมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน เพื่อให้เกิดความถูกต้องจึงต้องตรวจสอบข้อมูลอีกรอบว่ามีรายได้ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อปีตามเกณฑ์หรือไม่

โดยให้กรมสรรพากรทบทวนอีกรอบ คาดใช้เวลาตรวจสอบข้อมูลอีก 1-2 วัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ และให้ข้อมูลมีความชัดเจนว่าผู้ลงทะเบียนมีสิทธิจริงๆ ไม่อยากให้เสียโอกาส

“วันที่เริ่มจ่ายเงินตรงกับวันเสาร์ ระบบอีแบงกิ้งสามารถจ่ายได้ แต่หากการจ่ายผ่านบัญชีธนาคารปกติทำไม่ได้ในวันหยุด คงต้องเลื่อนไปเป็นวันหลัง โดยการจ่ายเงินจะทยอยจ่ายให้กับผู้มาลงทะเบียน คาดว่าภายในเดือนธันวาคมนี้จะจ่ายได้ครบ โดยธนาคารจะได้รับรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับเงิน เมื่อผู้มีสิทธิเป็นลูกค้าอยู่แล้วก็สามารถโอนได้เลย หากผู้มีสิทธิรับเงินไม่มีบัญชีธนาคารก็ไปสมัครกับธนาคาร โดยจะเปิดบัญชีปกติหรือแบบอีเพย์เมนต์ก็ได้ หรือใช้อีวอลเล็ตของธนาคารกรุงไทยซึ่งมีความพร้อมอยู่แล้วก็ได้ ข้อมูลลงทะเบียนจะอยู่กับกรมสรรพากร ซึ่งจะส่งให้กรมบัญชีกลาง และส่งให้กับทางธนาคาร สำหรับโครงการนี้ได้แน่ๆ อยู่แล้ว เพราะมีเงินงบประมาณที่ภาครัฐเป็นคนจ่าย” นายสมชัยกล่าว และว่า สำหรับการเปิดรับลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ โดยส่วนตัวยังไม่พบการส่งสัญญาณจากทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่าจะให้เปิดรับเร็วขึ้น หากเป็นนโยบายให้เปิดเร็วขึ้นก็สามารถทำได้

พบต่างด้าวสวมสิทธิรับเงิน…

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สาเหตุการเลื่อนจ่ายเงิน เนื่องจากมีปัญหาในการเชื่อมระบบจ่ายเงินกับเว็บไซต์ http://www.epayment.go.th ที่จะให้ประชาชนมาตรวจสอบว่าเงินเข้าบัญชีหรือยังผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว นอกจากนี้ยังพบว่าการตรวจสอบสิทธิของผู้ลงทะเบียนกว่า 7.05 แสนราย ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ

โดยปัญหาที่พบ อาทิ ไม่ใช่คนสัญชาติไทยมาลงทะเบียนเพื่อรับเงิน รวมถึงพบชื่อสกุลไม่ตรงตามบัตรประชาชน ดังนั้นจึงมีการดึงข้อมูลกลับไปตรวจสอบอีกครั้ง นอกจากนี้บางธนาคารแจ้งมาว่าในช่วงต้นเดือนเป็นช่วงการจ่ายเงินเดือนเข้าบัญชีลูกค้า

ดังนั้นอาจเกิดปัญหากับระบบหากมีการจ่ายเงินให้คนจนในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ โดยก่อนหน้านี้คาดว่าล็อตแรกจะสามารถจ่ายเงินได้ไม่น้อยกว่า 4-5 ล้านราย วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท หลังจากนั้นจ่ายล็อตต่อไป ซึ่งทุกธนาคารเตรียมวงเงินไว้จ่ายพร้อมแล้ว แต่เมื่อมีปัญหาจึงต้องเลื่อนไปก่อน

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก  prachachat.net

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย