ควรหรือไม่ อสังหาฯ ทางไกลเพื่อการลงทุน

อันที่จริงแล้ว ถ้าหากเราลองเปิดอ่านตำราหรือคู่มือทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลายต่อหลายเล่ม ทั้งจากไทยและต่างประเทศ ก็มักจะมีข้อแนะนำหนึ่งที่ปรากฎให้เห็นกันอยู่เสมอๆ นั่นคือ ‘เลือกลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ใกล้มือ’ อันหมายถึง เลือกลงทุนในพื้นที่ที่เรามีความคุ้นชิน ในละแวกที่เราคุ้นเคย ที่เราสามารถไปตรวจสอบและรู้รอบในบริบทของมันให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

Donald Trump ก็เป็นผู้หนึ่งที่ยึดมั่นในแนวทางการลงทุนอสังหาฯ อิงกับทำเลอย่างเหนียวแน่น

Credits: smh.com.au

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขดังกล่าวก็เป็น ‘ข้อแนะนำ’ ที่ไม่ได้ถึงกับแน่นขึงราวประกาศิตที่ต้องพึงปฏิบัติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ (แม้จะได้รับการยืนยันจากนักอสังหาฯ มือทองหลายต่อหลายท่านว่าใช้ได้ผลดี) นั่นเพราะขึ้นชื่อว่าโอกาส มันไม่เคยเลือกว่าจะเกิดขึ้น ณ สถานที่แห่งใด แม้ว่าบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์มือสองในละแวกขับรถไม่เกินครึ่งชั่วโมงในตัวเมืองกรุงเทพฯ จะเป็นสินทรัพย์ที่น่าเล่น แต่เราคงไม่อาจปฏิเสธได้ถึงความน่าสนใจของที่ดิน บ้าน หรือคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ที่ถนนนิมมานต์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีศักยภาพไม่แพ้กัน

เช่นนั้นแล้ว ควรแค่ไหนที่เราจะตัดสินใจลงทุนใน ‘อสังหาฯ ทางไกลเหล่านี้’?

//โอกาสที่เข้ามาของการ ‘มองการณ์ไกล’

แม้ว่าหลักเกณฑ์ในการพิจารณาสินทรัพย์อสังหาฯ ไม่ว่าจะสถานที่ใด จะมีกฎเกณฑ์ที่ไม่แตกต่างกัน ทั้งในแง่ของทำเลที่ตั้ง ไปจนถึงความน่าจะเป็นในการพัฒนาต่อยอด แต่เราคงต้องยอมรับความจริงข้อหนึ่งที่ว่า เงื่อนไขเหล่านี้ สำหรับพื้นที่ที่ห่างไกลออกไป มีความซับซ้อนทางด้านเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง กล่าวคือ รูปแบบการพัฒนาที่มุ่งเน้นศูนย์กลางอย่างกรุงเทพมหานครหรือเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ถูกจัดลำดับความสำคัญมากกว่าที่อื่นๆ ที่อาจจะใช้เวลานาน รวมถึงโอกาสในจังหวะที่ต้องประจวบเหมาะจริงๆ ที่ส่งผลต่อราคาของอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ ทำให้เทคนิคอย่างการ Flipping หรือซื้อมาขายไปด้วยความรวดเร็ว มีโอกาสที่น้อยถึงน้อยมาก (แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ หากแต่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์อย่างเข้มข้น) แต่ข้อดีหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ ราคาสินทรัพย์ที่อยู่ในระดับที่จับต้องได้ ภายใต้ฐานราคาเดียวกันที่อาจจะได้น้อยกว่าถ้าหากเป็นหัวเมืองใหญ่

Credits: trulia.com

//เก็บกินอย่างช้าๆ ในระยะยาว (และดูข่าวคราวเพื่อจังหวะที่เหมาะสม)

ถ้าหากว่าการซื้อขายด้วยความร้อนแรงดังเช่นอสังหาฯ ในกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ไม่อาจทำได้โดยง่าย เราอาจจะต้องมาพิจารณาถึงแนวทางที่กระชับกว่า ด้วยการพิจารณาแนวทางที่ช้าๆ แต่นานๆ อย่างการพัฒนาเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยปล่อยเช่า หรือทำเป็นธุรกิจที่สร้างผลประโยชน์ในระยะยาว แต่ทั้งนี้ หมั่นติดตามข่าวสารภาคการเงิน สังคม และอสังหาริมทรัพย์เป็นระยะๆ เพื่อจับทิศทางว่าจะมีสิ่งใดที่จะเป็นปัจจัยทางบวกให้กับสินทรัพย์ในพื้นที่นั้นๆ (ดังเช่นตัวอย่างล่าสุด เส้นทางรถไฟฟ้าและทางด่วนยกระดับที่จะลากยาวไปจนถึงจังหวัดกาญจนบุรี ที่ทำให้ที่ดินดีดราคาขึ้นอย่างรวดเร็ว)

//ควรหรือไม่กับทางไกลเพื่ออสังหาฯ ?

อนึ่ง แม้ว่าการลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ทางไกล จะมีข้อผูกมัดปลีกย่อยอื่นๆ ที่ดูยุ่งยากและวุ่นวายกว่าการลงทุนในตัวเมือง (ข้อกฎหมาย, ระเบียบปฏิบัติ, การดูแลบำรุงรักษา) แต่หากเทียบกับความสวิงของราคาตลาดของแวดวงในเมือง ที่นับวันมีแต่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตระหนกนั้น มันอาจจะเป็นข้อแลกเปลี่ยนที่ค่อนข้างยุติธรรม ในจังหวะก้าวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และการพัฒนาแบบเก็บกินระยะยาว ก็อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้พูดได้เต็มปากว่า คุณยังพอจะกำหนดทิศทางอะไรด้วยตนเองได้บ้าง อะไรบ้าง

Credits: goporch.net