ความสัมพันธ์ระหว่างปีนักษัตรและธาตุตามหลักฮวงจุ้ย

ในชีวิตประจำวัน ย่อมต้องมีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมายจากคนรอบข้างที่เข้ามาในชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อค้าขาย การทักทาย การทำงาน เป็นต้น ซึ่งบางคน เมื่อเราคุยแล้ว ช่างฟังรื่นเสนาะหู แต่บางคนฟังแล้วรู้สึกน่ารำคาญอยากหนีไปให้พ้นๆก็ไม่ปาน ทั้งนี้ นอกจากลักษณะนิสัยส่วนบุคคลที่มีผลกับความรู้สึกแล้ว ธาตุประปีเกิดก็นับว่ามีผลส่วนหนึ่งด้วยเหมือนกัน แต่ก่อนที่จะไปดูว่าปีเกิดใดเป็นธาตุใดบ้าง เรามาทำความเข้าใจเรื่องธาตุในตำราฮวงจุ้ยกันก่อนดีกว่า

ในตำราฮวงจุ้ย มีธาตุที่ไว้ใช้อ้างอิงอยู่ทั้งหมด 5 ธาตุ ได้แก่ ธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุไฟ ธาตุดิน และธาตุทอง ซึ่งแต่ละธาตุก็จะมีคุณสมบัติส่งเสริมหรือหักล้างกันเป็นวัฏจักร

และจากรูป วิธีการดูความสัมพันธ์ให้ลองสังเกตที่ลูกศรชั้นในสุดก่อน ซึ่งจะได้ความสัมพันธ์ตามนี้

“น้ำชนะไฟ ไฟชนะทอง ทองชนะไม้ ไม้ชนะดิน ดินชนะน้ำ”

หรือถ้าเราสังเกตที่ลูกศรชั้นนอก ความสัมพันธ์ก็จะเป็นอีกอย่างตามนี้

“น้ำทำให้เกิดไม้ ไม้ทำให้เกิดไฟ ไฟทำให้เกิดดิน ดินทำให้เกิดทอง ทองทำให้เกิดน้ำ”

และเมื่อเรารู้ว่าธาตุไหนส่งเสริม ธาตุไหนหักล้างกันแล้ว คราวนี้เราจะมาเช็คกันว่าปีนักษัตรประจำปีเกิดของเรานั้นเป็นธาตอะไรกันบ้าง แล้วปีนักษัตรอะไรส่งเสริมกันหรือเป็นอริกัน มาดูกันเลย

 

ปีนักษัตร ธาตุ
ชวด ธาตุน้ำ
ฉลู ธาตุดิน
ขาล ธาตุไม้
เถาะ ธาตุไม้
มะโรง ธาตุดิน
มะเส็ง ธาตุไฟ
มะเมีย ธาตุไฟ
มะแม ธาตุดิน
วอก ธาตุทอง
ระกา ธาตุทอง
จอ ธาตุดิน
กุน ธาตุน้ำ

 

ทีนี้ ทุกท่านก็รู้แล้วว่า ตัวท่านนั้นมีธาตุอะไร คราวนี้ ท่านก็สามารถประยุกต์ความรู้เหล่านี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้แล้ว แต่ที่สำคัญคือ ธาตุประจำปีนักษัตรนี้เป็นเพียงส่วนประกอบในการตัดสินใจอย่างหนึ่ง เพราะสุดท้ายแล้ว คนที่จะเลือกทางเดินของชีวิตว่าจะไปทางไหนนั้นก็คือตัวท่านเอง