คุณกำลังเปลี่ยน ‘การลงทุน’ เป็น ‘การเสี่ยงดวง’ หรือเปล่า?

ในโลกแห่งการลงทุน อันเป็นเส้นทางที่ยากกว่าเส้นทางอื่นๆ ที่คนทั่วไปโดยปกติจะเลือกเดินนั้น แน่นอนว่าความเสี่ยงที่มาก ย่อมตามมาด้วยผลตอบแทนที่ ‘ถึงขนาด’ ในแบบที่การปล่อยเงินจมในบัญชีฝากไม่อาจเทียบได้ (คิดแค่ดอกเบี้ยเทียบเงินเฟ้อก็ขาดทุนกระจุยกระจายแล้ว…) จึงไม่น่าแปลกใจ ที่คนรุ่นใหม่ จะสนใจการลงทุนในรูปแบบต่างๆ มากขึ้นเป็นเงาตามตัว

Credits: financialtribune.com

อย่างไรก็ตาม ถ้าเรื่องราวในประวัติศาสตร์จะบอกกล่าวอะไรเราได้ถึงหายนะทางการเงินและการลงทุน ก็คงหนีไม่พ้นสภาวะ ‘ข้ามเส้น’ เมื่อเหล่านักลงทุนเริ่มจะ ‘เล่น’ ท่ายาก เลี่ยงกฎหมาย ใช้ไม้ตาย จนถึงสารพัดวิชามารที่ผลลัพธ์สุดท้ายคือการ ‘ล้มกระดาน’ เหตุเพียงเพราะผลตอบแทนมันบังตา และคิดแค่เพียงว่า ‘ยังไม่พอ’ (ตั้งแต่วิกฤติตลาดหุ้นวอลล์สตรีทพังพินาศอันเป็นต้นกำเนิดของ Great Depression ทศวรรษที่ 30 จนถึงวิกฤติต้มยำกุ้ง 2540 และวิกฤติสินเชื่อ Subprime ปี 2550…)

สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ของสหรัฐอเมริกา หรือที่รู้จักกันในนาม ‘Great Depression’ ช่วงทศวรรษที่ 30 คือพลพวงจากการล้มกระดานครั้งใหญ่ทางการเงินที่ขาดการควบคุมจนกลายเป็นหายนะ (ในภาพนี้คือ ‘Migrant Mother’ ผู้อพยพในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ โดย Dorothea Lange ช่างภาพสารคดี ปี 1936)

Credits: wikipedia

มาในวันนี้ ที่สภาวะการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์กำลังเป็นที่จับตามอง เราก็อยากจะให้คุณลองสำรวจตัวเองอย่างถี่ถ้วน ว่าสิ่งที่กำลังขับเคลื่อนคุณอยู่ในขณะนี้ มันเป็นวาระแห่งการลงทุน หรือ ‘เสี่ยงดวง’ กันแน่…

//คุณใช้ ‘หลักการ’ หรือ ‘อารมณ์’ นำทาง?

การลงทุนทางการเงินที่ดี คือสิ่งที่ต้องผ่านการศึกษา พินิจพิเคราะห์ และหาข้อมูลพร้อมกรณีตัวอย่างศึกษาความเป็นไปได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน มีความเข้าใจในบริบทของตัวเองอย่างลึกซึ้ง รวมถึงเรียนรู้จากความผิดพลาดเพื่อนำมาแก้ไขปรับปรุง แน่นอนว่านักลงทุนไม่ว่าจะแวดวงใด (หุ้น, อสังหาฯ จนถึงกองทุนรวม) ต่างผ่านมาแล้วทั้งความสำเร็จและความล้มเหลว แต่พวกเขายังกำกับใจไว้ทุกครั้งว่า ‘หลักการ’ ต้องมาก่อน ไม่ว่าจะสถานการณ์แบบใดก็ตาม

Credits: world-crisis.net

แต่ถ้าคุณเริ่มรู้สึกว่า ต้องวิ่งตามการเก็งกำไรที่ดีที่สุด อสังหาฯ เด็ดที่คนพูดถึง หรือหุ้นที่กำลังร้อนแรงที่เป็นที่กล่าวขวัญ ผสมความอยากเอาชนะคะคาน ขอให้หยุดตัวเองก่อนที่คุณจะตกเข้าสู่วังวนแห่ง ‘อารมณ์’ อันปราศจากเหตุผลและหลักการโดยสิ้นเชิง หรือถ้าคุณเริ่มต้นด้วยแนวทางดังกล่าว ขอให้พักสงบสติอารมณ์สักนิด แล้วค่อยๆ ก้าวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

//’ความมั่นคง’ หรือ ‘ความมั่งคั่ง’ คือเป้าหมายของคุณ?

เราไม่ปฏิเสธว่าผลตอบแทนและความมั่งคั่งคือสิ่งสำคัญในการลงทุน (แน่นอนว่าถ้าลงทุนแล้วไม่ทำกำไร มันคงไม่น่าเสียเวลามาทำ…) แต่ในทางหนึ่ง การลงทุนอันมั่นคง การมีผลตอบแทนอย่างต่อเนื่อง อย่างค่อยเป็นค่อยไป ก็คือหัวใจหลักที่นักอสังหาฯ และนักลงทุนทั้งหลายต่างกล่าวไว้เป็นประกาศิต และจะกระโดดเข้าหาโอกาสก็ต่อเมื่อแน่ใจว่ามันตรงกับหลักการที่พวกเขากำกับเอาไว้ในใจแล้วเท่านั้น (ไม่ว่าจะโรเบิร์ต คิโยซากิ, โดนัลด์ ทรัมป์ หรือวอร์เรน บัฟเฟตต์) ถ้าอัตราส่วนความคิดของคุณเทน้ำหนักให้กับความมั่งคั่งมากกว่าแนวทางอันมั่นคงแล้วล่ะก็ คุณก็กำลังจะข้ามเส้นไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย

Credits: mycatbirdseat.com

//’ความกล้า’ หรือ ‘ความกลัว’ ที่ขับเคลื่อนคุณ?

ความกล้า เราไม่ได้หมายถึงบ้าบิ่นเสี่ยงตายไม่สนใจอะไร แต่กล้าในจังหวะที่เหมาะสม ผ่านการคิดพินิจอย่างดี และผลักตัวเองให้กับเปอร์เซ็นต์ความเป็นไปได้ตามหลักการนั้นๆ แน่นอนว่ามันไม่ได้มีอะไรรับประกันผลสำเร็จจากการตัดสินใจ แต่ความกล้า จะทำให้คุณสามารถเรียนรู้และเดินหน้าต่อไปในเส้นทางการลงทุน แต่ถ้าคุณขับเคลื่อนด้วยความกลัว คุณจะไม่สามารถตัดสินใจในจังหวะที่ควร และที่แย่กว่าคือ คุณจะเสี่ยงในจังหวะที่ผิดพลาดอย่างที่ไม่ควรอีกต่างหาก

Credits: nectarconsulting.com

ท้ายที่สุดนี้ โลกแห่งการลงทุน ไม่ว่าจะแวดวงใด มีจังหวะ ความพลิกผัน และโอกาสที่เข้ามาและผ่านเลยอยู่มากมาย ไม่มีอะไรจะรับประกันความแน่นอนของสิ่งต่างๆ ได้นอกจากตัวคุณเอง ที่สามารถกำหนดได้ว่าจะลงทุนด้วยแนวคิด วิธีการ และทัศนะแบบใด ซึ่งการลงทุนแบบเสี่ยงดวง ก็ไม่ใช่อะไรที่ทำให้คุณถึงปลายทางได้เลย

โปรดจำเอาไว้ว่า การลงทุนไม่ใช่การพนันที่มาเก๊า และชีวิตกับความมั่นคงก็มีค่าเกินกว่าจะเอามาทอยเป็นเบี้ยบนกระดาน…