จะซื้อทรัพย์สินรอการขาย…ต้องตรวจสอบอะไรบ้าง

ตรวจสอบNPA
ตรวจสอบNPA

ตรวจสอบNPA

สำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในทรัพย์สินรอการขายหรือเอ็นพีเอของสถาบันการเงิน สิ่งที่สำคัญนอกเหนือไปจากการหาบ้านหรือคอนโด NPA ที่เข้าข่ายตามที่คุณต้องการ คือความมั่นใจว่าคุณจะได้ซื้อในสิ่งที่ดีที่สุด ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องรู้จักNPAที่ตนเองกำลังจะลงทุนให้ดีที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเคล็ดลับการตรวจสอบที่ dotproperty นำมาเสนอในวันนี้จะสามารถทำให้คุณสามารถเลือกบ้านหรือคอนโดเอ็นพีเอ ได้อย่างคุ่มค่าแน่นอน
1. ตรวจสอบทรัพย์สินที่จะซื้อด้วยตัวเอง
มาตรา 473 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์กำหนดไว้ว่า “ผู้ขายไม่ต้องรับผิดชอบในความชำรุดบกพร่องในการซื้อทรัพย์สินจากการขายทอดตลาด” นั่นหมายความว่าจะไม่สามารถเรียกร้องจากผู้ขายหลังการซื้อ ผู้ลงทุนจึงจำเป็นต้องไปสถานที่จริง เพื่อตรวจสอบบ้านหรือคนโดด้วยตัวเองให้แน่ใจต้องมีข้อมูลของทรัพย์สินรอการขาย อาทิ สภาพบ้าน อายุ สภาพอุปกรณ์ภายใน ระบบประปา ระบบไฟฟ้า และระบบระบายน้ำเป็นอย่างไร ทำเลเอื้อให้การเดินทางง่ายหรือไม่ สภาพแวดล้อมโดยรวมเหมาะสมหรือเปล่า
2. ตรวจสอบเจ้าของโครงการ
ต้องตรวจสอบว่าผู้สร้างหรือเจ้าของโครงการ มีใบอนุญาตการก่อสร้างอาคารอย่างถูกต้องหรือไม่ ข้อมูลส่วนนี้สามารถตรวจสอบได้จากกรมโยธาธิการ สำนักงานเขตุกรุงเทพฯ หรือที่ว่าการอำเภอ
3. ตรวจสอบประวัติอสังหาริมทรัพย์
ด้วยความที่เอ็นพีเอเป็นอสังหาริมทรัพย์มือสอง จึงจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลประวัติของบ้าน อาทิ ข้อมูลการจำนอง เหตุการณ์สำคัญที่เคยเกิดขึ้นและมีผลกระทบกับผู้อยู่อาศัย เป็นต้น อย่างไรก็ตามการตัดสินใจซื้อเอ็นพีเอจากสถาบันการเงินจะตัดขั้นตอนที่คุณจะต้องเผชิญในเรื่องการไถ่ถอนและโอนสิทธิ์

4. รายละเอียดสำหรับอาคารชุดหรือคอนโด
กรณีอาคารชุดหรือคอโดเอ็นพีเอ จะต้องทำการตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม อาทิ เอกสารการจดทะเบียนอาคารชุด ข้อมูลนิติบุคคล
อาคารชุด ค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่าย ทรัพย์สินส่วนกลางที่มีสิทธิ์ใช้ บริการ และค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่ต้องรับผิดชอบ
ตรวจสอบNPAก่อนซื้อ2