จัดฮวงจุ้ยบ้านสำหรับคนธาตุไฟและดิน


ภาพจากเวป pinterest

จากลำดับธาตุทั้ง 5 ในฮวงจุ้ยนั้น ไฟกับดินถือเป็น 2 ธาตุที่มีลักษณะเกื้อกูลต่อกัน เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายที่เราจะมาจัดฮวงจุ้ยให้กับคนในบ้านที่มีธาตุทั้งสองนี้พบเจอแต่ความสงบร่มรื่น

ถ้าหากใครที่ยังไม่รู้หรือไม่มั่นใจว่าตัวเองเป็นคนธาตุอะไร สามารถเข้าไปเช็คได้ที่นี่ได้เลยครับ ความสัมพันธ์ระหว่างปีนักษัตรและธาตุตามหลักฮวงจุ้ย

           สำหรับคนที่เกิดธาตุไฟนั้น เรียกได้ว่าเป็นตัวเกื้อหนุนและดูแลให้แก่คนธาตุดิน (ในลำดับธาตุทั้ง 5 ธาตุไฟก่อให้เกิดธาตุดิน) และในทางกลับกัน ถ้าหากพลังของคนธาตุไฟมีมากกว่าธาตุดิน คนธาตุดินก็ยังคงไม่เป็นไรอยู่ดี เพราะธาตุไฟไม่สามารถเอาชนะธาตุดินได้ ไม่เหมือนกับธาตุไม้ ที่จะไปเสริมให้ธาตุไฟยิ่งขึ้นไปอีก แต่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากฮวงจุ้ยภายในบ้านนั้น ไม่ได้เกื้อหนุนให้กับคนธาตุดินมากเท่าที่ควร (พูดง่ายๆก็พลังธาตุดินอ่อนกว่าพลังธาตุไฟ) แล้วจะทำยังไงให้สมดุลระหว่างธาตุทั้งสองกลับมาอีกครั้ง ?

ภาพจากเวป distrohome

จากธาตุทั้ง 2 ที่เรายกตัวอย่างมานั้น ธาตุไฟเป็นธาตุที่นำความสงบสุขและความอบอุ่นมาได้ง่ายกว่าธาตุดิน เพราะตัวธาตุไฟเองนั้นสามารถเกื้อหนุนได้ทั้งธาตุเดียวกันและธาตุดิน ดังนั้น เราจะไปโฟกัสกันที่ธาตุไฟกัน และการจะเสริมพลังให้กับคนทั้ง 2 ธาตุได้พร้อมกันนั้น ก็ต้องใช้ของแต่งบ้านที่มีลักษณะของธาตุไฟมาช่วยด้วย อย่างเช่น

• เทียนหอมแต่งบ้าน

ภาพจากเวป pinterest

เทียนเป็นของแต่งบ้านที่แสดงถึงธาตุไฟอย่างเห็นได้ชัด ตามจริงแล้ว อาจจะไม่จำเป็นต้องเทียนหอมเท่านั้น เป็นเทียนแบบไหนก็ได้ครับ ขอแค่มีสีแดง, ม่วง, เหลือง หรือสีส้มก็ใช้ได้แล้ว เพียงแต่เทียนหอมนอกจากตกแต่งบ้านได้แล้ว เวลาจุดไฟแล้ว ควันจะช่วยผ่อนคลายเพิ่ม

• กำแพงบ้านสีแดง

ภาพจากเวป pinterest

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและตรงมากๆ ซึ่งตำแหน่งที่เหมาะสำหรับธาตุไฟคือทิศใต้ แต่หลายคนอาจจะคำถามว่า เฮ้ย! ให้ทาแดงล้วนเลยหรอ ไม่ไหวม้างงง ? 555 ซึ่งก็จริงครับให้ผมทากำแพงแดงล้วน ผมก็ไม่เอาเหมือนกัน เพราะฉะนั้น ปล่อยตามสบายเลยครับ ใช้จินตนาการผสมสีหรือไล่เฉดสีให้เต็มที่ ขอแค่เป็นสีที่มีลักษณะของธาตุไฟเป็นใช้ได้

• เฟอนิเจอร์สีแดง

ภาพจากเวป pinterest

การมีเฟอนิเจอร์สีแดงแซมๆหรือปะปนกันไปในห้อง นอกจากจะช่วยให้ห้องดูสว่างขึ้นแล้ว มันยังช่วยดึงพลังงานให้เข้ามาได้ดีอีกด้วย เรื่องได้ว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เหมาะแก่การเสริมธาตุไฟในบ้าน

ภาพจากเวป smallbusiness.chron

เพียงเท่านี้ เราก็พอจะรู้แนวทางในการแต่งบ้านสำหรับคนธาตุดินกับไฟได้แล้ว คราวนี้เราก็มาดูเรื่องที่ต้องระวังกันซักนิดเวลาตกแต่งบ้าน นั่นก็คือของตกแต่งที่มีลักษณะของธาตุอื่นๆ บางคนอาจจะเข้าใจว่าต้องเป็นธาตุไฟเท่านั้น ซึ่งตามจริงก็ไม่ถูกซะทีเดียว เราสามารถใช้ของตกแต่งธาตุอื่นๆร่วมภายในบ้านด้วยได้เช่นกันครับ เพียงแต่ต้องวางในตำแหน่งที่เหมาะสม ไม่วางไว้หักล้างกับธาตุอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ธาตุไม้และธาตุโลหะ(ธาตุทอง) มีคุณสมบัติในการดูดพลังจากคนที่มีพลังธาตุดิน เป็นต้น

ภาพจากเวป pinterest

           อาจจะดูเหมือนยากและเยอะแยะวุ่นวาย แต่ตามจริงถ้าหากเราลองศึกษาดีๆ จะรู้ทันทีเลยว่ามันง่ายมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่างที่ผมบอกทุกครั้ง ฮวงจุ้ยเป็นแค่ตัวช่วยให้ชีวิตดีขึ้น ไม่ได้ทำให้แย่ลงจนถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้น จงอ่านและเชื่ออย่างมีสติ เพราะทุกย่างก้าวของชีวิตนั้น ตัวเราเองต่างหากที่เป็นคนลิขิตเส้นทางเดิน สำหรับบทความนี้ก็ขอลาไปก่อน มั่งคั่ง โชคดี มีสุขกันทุกคนครับ ^^

ที่มา : fengshui.about